fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

23.4.2022 – THỨ BẢY TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH

Mc 16,9-15
“Người khiển trách các ông không tin và cứng lòng…” (Mc 16,14b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày 01.9.1989, Marion Carroll 30 tuổi, được đưa đến Đền Thánh Quốc Gia Knock trên một chiếc cáng vì bệnh xơ cứng các khớp. Các bác sĩ đã bó tay, họ cho cô uống thuốc giảm đau trong khi chờ chết. Marion Carroll kể lại cô đã thưa với Đức Mẹ như một người phụ nữ trò chuyện với một người phụ nữ khác: “Đức Mẹ cũng là một người mẹ và Mẹ biết con cảm thấy thế nào khi phải lìa bỏ chồng và con mình.” “Ngay lúc đó tôi có cảm giác rất tuyệt vời…như có một làn gió thì thầm nói với tôi rằng tôi đã được chữa khỏi…rằng tôi có thể đứng dậy và bước đi.” Và Marion Carroll trỗi dậy bước đi. Những người khiêng cáng là những người đầu tiên há hốc mồm trước một phép lạ nhãn tiền trước mắt họ. Tuy nhiên, phải mất 30 năm sau, tức năm 2019, phép lạ này mới được công nhận khi bệnh nhân được chữa lành hoàn toàn và không mắc trở lại bệnh cũ, cũng không có lời giải thích nào về mặt y khoa cho việc chữa lành này.”[1]

Hơn cả một phép lạ chữa lành, sự kiện Chúa Phục Sinh quả thật không dễ đón nhận ngay cả với các tông đồ, những môn đệ thân tín đã từng chứng kiến biết bao phép lạ của Chúa. Việc chứng kiến biến cố tử nạn của Chúa và sự sợ hãi vẫn còn đè nặng tâm trí họ. Cả bốn thánh sử đều thuật lại những lần hiện ra của Chúa Phục Sinh để củng cố đức tin cho các môn đệ. Đoạn Tin Mừng của thánh Mác-cô hôm nay như một bản tóm lược tất cả các cuộc hiện ra ấy, và ngài nhấn mạnh đến thái độ “cứng tin” của các tông đồ đến ba lần (cc.11.13-34), bởi vì việc Chúa Phục Sinh là một mầu nhiệm vượt quá trí hiểu của con người.

Chúa Giêsu thấu hiểu nguyên do sự cứng tin của các tông đồ, Người khiển trách họ, nhưng vẫn tín nhiệm sai họ đi loan báo Tin Mừng Phục Sinh, và Người củng cố lời chứng của họ bằng những phép lạ, để họ càng thêm xác tín hơn nữa. Tin vào sự Phục Sinh cùng Chúa Giêsu chính là trung tâm của đức tin Kitô giáo chúng ta. Thánh Phaolô, một người đã từng chống đối và bách hại những người tin vào Chúa Giêsu Phục Sinh, nhưng khi đã tin, chính ngài tuyên bố rằng: “nếu Đức Kitô đã không chỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi thật trống rỗng, và lòng tin của anh em thật hão huyền… Nhưng không phải thế, Đức Kitô đã chỗi dậy từ cõi chết”,[2] Vì thế, chúng ta thật có lý do để xác tín vào mầu nhiệm Phục Sinh nhờ lời chứng là chính mạng sống của các tông đồ và các thánh tử đạo trong Giáo Hội. Tin và làm chứng về Chúa Phục Sinh, là ta dám sống những điều Chúa mời gọi: ngay thẳng, chân thật, tha thứ, chấp nhận thiệt thòi và đôi khi cả cái chết, như các tông đồ, các thánh Tử Đạo đã sống.

Chính Đức Maria cũng đã từng lần bước trong đêm tối của đức tin, với biết bao đau khổ. Mẹ từng là nạn nhân của cái nghèo, đến nỗi không tìm được chỗ trọ khi sắp đến giờ sinh nở. Mẹ cũng từng bị áp bức, bất công và bách hại, khi Con của Mẹ vừa chào đời đã bị truy sát. Mẹ từng phải phiêu bạt tỵ nạn nơi đất khách quê người, là một bà góa bị coi thường tại Nazareth, là mẹ của một người con vừa nổi tiếng nhưng cũng không ít “tai tiếng”, và cuối cùng, người Con duy nhất của Mẹ bị bắt, bị kết án oan ức, bị tử hình cách hết sức ô nhục và kinh hoàng! Nhờ luôn tin tưởng vào Lời Chúa, Mẹ đã kiên cường vượt qua đêm tối đau thương của biến cố Chúa tử nạn, và đón nhận tin vui ngày Chúa Phục Sinh.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đọc và ghi nhớ một câu Lời Chúa mỗi ngày, để Lời Chúa trở thành ánh sáng và sự sống cho tôi, và tôi chia sẻ Tin Mừng Phục Sinh của Chúa cho người khác.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con xác tín vào sự Phục Sinh của Chúa trong đời sống hằng ngày, và can đảm làm chứng cho Người bằng chính cuộc sống vui tươi, thân thiện, đơn sơ, bác ái…với mọi người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/maddala.maria.9/posts/1080895879440259)

[1] X. http://www.vietcatholicnews.net/News/Home/Archive?date=02%2F06%2F2020%2016%3A29%3A47
[2] X. 1Cr 15,14-20

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *