fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT TUẦN III PHỤC SINH

01.5.2022 – CHÚA NHẬT III PHỤC SINH – NĂM C

Ga 21,1-19
“Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?” (Ga 21,15b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một giám đốc nọ tuyển người quản lý cho công ty của mình. Ông trực tiếp phỏng vấn chàng trai có hồ sơ “sáng giá” nhất. Sau một loạt câu hỏi, ông đề nghị cậu về nhà rửa tay cho mẹ rồi trở lại gặp ông. Hôm sau, vị giám đốc nhận thấy ánh mắt cậu có một sự xúc động sâu xa. Ông hỏi:

  • Hôm qua, cậu đã làm gì và học được những gì?
  • Dạ, cháu đã rửa tay cho mẹ và giúp mẹ giặt hết số đồ còn lại.
  • Cậu cảm nhận thế nào?
  • Cháu nhận ra rằng: nếu không có mẹ, sẽ không có cháu ngày hôm nay, và chỉ khi làm việc cùng nhau và giúp mẹ, cháu mới có thể nhận ra được việc hoàn thành một công việc khó khăn đến thế nào…
  • Đó là điều tôi đang tìm kiếm ở một người quản lý. Tôi muốn tuyển một người có lòng biết ơn, người có thể biết được khó khăn của người khác khi làm việc, và không bao giờ coi tiền là mục tiêu chính trong cuộc sống của họ. Xin chúc mừng, cậu đã trúng tuyển.[1]

Vị giám đốc đầy tình người ấy gợi cho chúng ta hình ảnh của Đức Giêsu khi muốn chọn người để trao phó Giáo Hội của Ngài. Trong số các tông đồ, Ngài chỉ hỏi có một mình Phêrô, hỏi ba lần, nhưng chỉ với một nội dung duy nhất: “Này anh Si-môn, con ông Gio-an, anh có yêu mến Thầy hơn các anh em này không?”

Phải chăng Người còn chưa biết rõ lòng dạ của ông? Hay Người muốn nói với ông rằng: trước khi ông yêu mến Thầy, thì Thầy đã và vẫn yêu thương ông với tất cả những ưu và khuyết điểm, những gì làm nên chính con người của ông. Thầy vẫn yêu thương ông như thuở ban đầu.

“Thưa Thầy có, Thầy biết con yêu mến Thầy!” Sau khi chối Thầy, Phêrô ý thức sâu xa con người yếu hèn của mình và tình yêu của ông dành cho Thầy rất mong manh. Ông không còn dám so sánh mình với anh em nữa, mà chỉ dựa vào chính Thầy: “Thầy ơi! Thầy biết hết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy!” Phêrô ý thức rằng cần có ơn Chúa thì tình yêu của ông mới thực sự nên hoàn hảo. Chỉ sau khi Phêrô xác nhận tình yêu đối với Thầy, Chúa Giêsu mới trao phó sứ mạng dẫn dắt Giáo Hội cho ông.

Hôm nay, Chúa cũng đang hỏi từng người chúng ta: “Con có yêu mến Ta hơn mọi thụ tạo khác không?” Chỉ cần nhìn vào những chọn lựa mỗi ngày, ta sẽ thấy rõ ta yêu mến Chúa ở mức độ nào. Nếu thật sự mến Chúa “hết lòng hết sức, trên hết mọi sự”,[2] ta sẽ luôn dành cho Người “chỗ nhất” trong tất cả mọi việc: Vừa thức dậy nghĩ ngay đến Chúa, dành thời giờ tham dự thánh lễ đầy đủ và sốt sắng trước khi làm các việc khác, cầu nguyện tìm ý Chúa trước mỗi công việc để làm theo ý Chúa, vì: “Ai yêu mến Thầy thì vâng giữ Lời Thầy.[3] Yêu mến Chúa, chắc chắn ta cũng sẽ sống công bằng, bác ái và khiêm tốn phục vụ tha nhân như Chúa.

Mẹ Maria đã yêu mến Thiên Chúa trên hết mọi sự và dành cho Chúa “chỗ nhất” trong cuộc đời Mẹ: Mẹ đã đặt ý Chúa và kế hoạch của Chúa trên kế hoạch riêng, Mẹ chọn gắn bó với Chúa và làm đẹp lòng Chúa, chấp nhận có thể bị thánh Giuse hiểu lầm và để Chúa tùy ý hành động. Nhờ đó, Mẹ chu toàn sứ mạng làm Mẹ Thiên Chúa và chuyển thông ơn cứu độ của Chúa cho nhân loại. Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, trái tim Mẹ bị lưỡi đòng đâm thấu cho ta thấy: Mẹ yêu mến Chúa hơn tất cả mọi sự và hơn cả chính mình. Mẹ không từ chối Thiên Chúa và cũng không từ chối chúng ta bất cứ điều gì.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi thể hiện lòng yêu mến Chúa qua việc suy gẫm và sống Lời Chúa, lắng nghe và làm theo ý Chúa qua từng biến cố hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm và cảm nếm tình yêu của Chúa, nhờ đó, con biết yêu mến Chúa yêu thương mọi người với tình yêu chân thành mà Chúa đã dành cho con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=104892152216917&id=103586152347517)

[1] X. https://giadinhmoi.vn/chang-trai-di-phong-van-duoc-yeu-cau-rua-tay-cho-me-va-ly-do-bat-ngo-cua-vi-giam-doc-d30577.html
[2] Kinh Kính Mến
[3] Ga 14,23

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *