fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN III PHỤC SINH

03.5.2022 – THỨ BA TUẦN III PHỤC SINH
THÁNH PHI-LÍP-PHÊ VÀ GIA-CÔ-BÊ, TÔNG ÐỒ

Ga 14,6-14
“Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” (Ga 14,8)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
“Tôi không có tưởng tượng. Tôi không thể hình dung ra Thiên Chúa Cha. Tất cả điều tôi có thể thấy là Chúa Giêsu.” Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta (1910-1997)[1] đã chiêm ngắm Chúa Giêsu để nhận ra hình ảnh đích thực của Chúa Cha. Qua các lời nói, việc làm và cuộc sống của Chúa Giêsu, Mẹ đã hình dung được và xác tín Thiên Chúa Cha là Đấng tốt lành, giàu lòng thương xót… Đức tin ấy đã định hướng cho mọi hoạt động bác ái của Mẹ.

Khi nghe Chúa Giêsu nói Người chính là con đường dẫn đến Chúa Cha, ông Philipphê đã xin: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện” (c.8). Có lẽ khi xin điều đó, Philipphê đã hình dung Thiên Chúa quyền năng và vinh quang trên núi Sinai, một vị Thiên Chúa mà Môsê chỉ được thấy phía sau lưng Người.[2] Tâm trạng của Philipphê cũng là tâm trạng của rất nhiều người trong chúng ta muốn thấy quyền năng của Thiên Chúa qua những dấu lạ. Thật ra, Thiên Chúa vẫn tỏ quyền năng của Người trong cuộc đời của mỗi người, nhưng ta lại không nhận ra hoặc cho là ngẫu nhiên. Do đó, nhiều người sẵn sàng hao tổn tiền bạc và thời giờ để tìm đến những nơi có sự lạ, để thỏa mãn tính hiếu kỳ.

Đáp lại yêu cầu của Philipphê, Chúa Giêsu khẳng định: “Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha”. Chính những lời Thầy nói, những việc Thầy làm, không phải là của Thầy mà là của Thiên Chúa Cha thực hiện nơi Thầy. Tất cả mọi việc làm và lời rao giảng của Chúa Giêsu đều hướng con người về với Chúa Cha. Đến với Chúa Giêsu, lắng nghe Người mặc khải về Chúa Cha và tin vào Cha, chúng ta sẽ được sống đời đời, vì Chúa Giêsu đã nói: “sự sống đời đời đó là họ nhận biết Cha, Thiên Chúa duy nhất và chân thật, và nhận biết Đấng Cha đã sai đến, là Giê-su Ki-tô.”[3] Như thế, Chúa Giêsu chính là con đường đưa chúng ta đến với Chúa Cha, Người là Đường Cứu Độ, Đường Sự Sống của chúng ta.

Ngày nay, có rất nhiều giáo phái xa lạ với giáo lý về Chúa Giêsu, họ chỉ nhắm đáp ứng theo óc tưởng tượng và thị hiếu của người đương thời. Chỉ có Chúa Giêsu mà các Thánh Tông Đồ đã rao giảng, Đấng đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh”[4] mới là Con Đường duy nhất đưa ta đến với Chúa Cha để được sống đời đời. Xác tín điều đó, chúng ta sẽ không chạy theo bất cứ mặc khải nào khác, đồng thời cuộc sống của ta cũng phải là dấu chỉ cho người khác nhận ra Chúa Giêsu là con đường đưa đến Thiên Chúa.

Suốt 30 năm cưu mang, nuôi dưỡng và sống với Chúa Giêsu với vai trò người mẹ của một người con rất bình thường, Mẹ đã Maria không tìm kiếm những dấu lạ để chứng minh lời sứ thần đã loan báo cho Mẹ trong ngày Truyền Tin về sự cao cả hay quyền năng của Người. Mẹ một lòng đón nhận ý Chúa trong đức tin và sẵn sàng xin vâng trước mọi biến cố xảy đến cho Mẹ. Chính lời xin vâng trong đức tin của Mẹ đã mở lối cho biết bao sự lạ diễn ra. Nhờ sự gắn kết mật thiết với Thiên Chúa, Mẹ đã trở nên người có phúc hơn ai hết, bởi Mẹ được cưu mang và tận mắt nhìn thấy, được chăm sóc và dưỡng nuôi Vị Thiên Chúa cao cả nhưng đã trở nên rất đỗi gần gũi với con người, Đấng là hình ảnh của Thiên Chúa vô hình.[5] Chính bằng kinh nghiệm vốn có ấy, Mẹ đã không ngừng dẫn dắt con người đến với Con của Mẹ để được hưởng ơn cứu độ cách tròn đầy.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo gương Mẹ Maria, tôi sống gắn bó với Chúa Giêsu để được biết Chúa Cha và được sống dồi dào.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin đưa con đến với Chúa Giêsu, con của Mẹ, để Người tỏ cho con biết Chúa Cha và nhờ đó, con được sống đời đời với Chúa và Mẹ.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=106193705420095&id=103586152347517)                                                                                 

[1] X. Youcat số 22. http://tgphue.net/tulieu/nam2013/giao_ly_nguoi_tre_youcat.pdf trang 33.
[2] X. Xh. 33,23
[3] Ga 17,3
[4] Bài Đọc I, 1Cr 15,3-4
[5] Cl 1,15

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *