fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

14.6.2022 – THỨ BA TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 5,43-48
“Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,44b).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG: 
Maria Goretti sinh năm 1890 trong một gia đình nghèo nhưng đạo đức. Lên 12 tuổi, cô đã khá xinh đẹp và thánh thiện. Một thanh niên hàng xóm là Alexandre say mê sắc đẹp hơn là sự thánh thiện của cô. Lợi dụng dịp mọi người vắng nhà, cậu đã hãm hại Goretti. Trước sự chống cự quyết liệt của cô; Alexandre không còn lý trí nữa. Anh ta đã đâm Goretti 12 nhát dao khiến cô bé ngã gục trên vũng máu.[1] Trước khi chết, Goretti đã thều thào trong hơi thở: “Vì tình yêu Chúa Kitô, tôi sẵn sàng tha thứ cho Alexandre và muốn anh cũng được vào thiên đàng với tôi.[2] Cô được tuyên thánh ngày 24.6.1950. Thánh trinh nữ tử đạo Maria Goretti đã tha thứ và cầu nguyện cho người thanh niên đã giết hại mình, đúng như Chúa dạy.

Sau khi “trả lại” nguyên nghĩa yêu thương cho các điều luật Môsê đã truyền dạy về sự chung thủy trong gia đình, chớ giận ghét tha nhân, đừng ly dị, đừng thề thốt hay trả thù… Chúa Giêsu kết thúc việc kiện toàn Lề luật bằng một giáo huấn xem ra hơi “khó nuốt”: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em.” Cho dù khó thực hiện, nhưng đó lại là cách duy nhất để ta trở nên con cái Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương và làm điều tốt lành cho tất cả mọi người.

Khi phạm tội, chúng ta trở thành thù nghịch với Thiên Chúa và đáng bị trừng phạt. Tuy nhiên Thiên Chúa đã không phạt mà lại cứu chúng ta: “Ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người…[3] Thiên Chúa đã dùng tình yêu của Người để tha thứ và cứu độ ta. Hơn thế nữa, Người còn mời gọi chúng ta hành động giống như Người để trở nên con cái của Người. Bằng cách sống yêu thương, tha thứ và cầu nguyện, chúc lành cho những ai làm ta đau khổ, chúng ta sẽ thực sự trở nên những người con đích thực của Thiên Chúa.

Sự tha thứ của thánh nữ Maria Goretti đã thúc đẩy Alexandre hoán cải và sống một cuộc đời thánh thiện để đền tội, và ông được hân hạnh có mặt tại quảng trường thánh Phêrô ngày phong thánh cho Maria Goretti.[4] Kinh nghiệm của nhiều bậc phụ huynh cũng cho thấy rằng: tình thương, sự thánh thiện và lòng khoan dung của cha mẹ đã hoán cải được những đứa con khó bảo và cứng đầu nhất. Một khi đã cảm nghiệm được tình thương tha thứ của cha mẹ, những người con cũng  sẽ sống bao dung như cha mẹ họ đã sống. Cũng thế, khi nhận biết mình được Thiên Chúa tha thứ và thương yêu, chúng ta cũng sẽ sống yêu thương tha thứ với mọi người. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dạy chúng ta: thay vì lo xóa những nếp nhăn trên khuôn mặt, ta hãy sống cởi mở và tha thứ, để xóa đi những vết thương trong tâm hồn.[5]

Trong tháng Sáu này, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giêsu và Trái Tim Vô Nhiễm của Đức Mẹ. Cả hai Trái Tim đều bị mang thương tích vì yêu thương. Cả hai Trái Tim đều dạy chúng ta bài học của tình yêu là phải chịu tan nát để tha thứ và chữa lành cho chính kẻ bách hại mình. Hơn ai hết, Mẹ Maria đã chịu đau khổ với Chúa Giêsu dưới chân thánh giá và chuyển cầu ơn tha thứ cho tất cả chúng ta. Là con cái của Mẹ, chúng ta thật có lý để hy vọng rằng, chính tình yêu nơi trái tim Mẹ và nơi Thánh Tâm Chúa sẽ biến đổi trái tim hạn hẹp của chúng ta, giúp ta yêu thương, tha thứ và cầu nguyện cho chính những ai đã làm chúng ta phải đau khổ, thiệt thòi.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Chúa Giêsu và Mẹ Maria, tôi dâng hy sinh và cầu nguyện cách đặc biệt cho người đã làm tôi đau khổ…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa, để Thánh Tâm Người chữa lành những đau đớn trong tâm hồn con. Nhờ đó, con có thể sống khiêm tốn và hiền lành như Chúa, sẵn sàng yêu thương và cầu nguyện cho những người đã làm con đau khổ mỗi khi nghĩ đến họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=131197772919688&id=103586152347517)

[1] X. http://www.simonhoadalat.com/suyniem/saints/Thang7/Ngay6.htm
[2] X. http://www.dongcong.net/CacThanh/GuongCacThanh/Thang7/July06.htm
[3] Rm 5,10
[4] X. https://www.vaticannews.va/vi/church/news/2020-07/thanh-nu-maria-goretti.html
[5] X. https://www.tonggiaophanhanoi.org/su-diep-cho-ngay-the-gioi-ong-ba-va-nguoi-cao-tuoi-lan-ii-24-07-2022/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *