fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

15.6.2022 – THỨ TƯ TUẦN XI THƯỜNG NIÊN

Mt 6,1-6.16-18
“Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh” (Mt 6,6b)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Vì bị mất rau nhiều lần, người chủ vườn quyết tâm bắt tại trận kẻ trộm. Đêm ấy, người cha nghèo khổ dắt đứa con nhỏ lẻn vào vườn rau. Ông ta vừa nhổ một cây rau thì đứa bé kêu lên:

  • Cha ơi, có người thấy!

Rồi bé chỉ tay lên mặt trăng. Người cha trấn tĩnh và ân hận vì đã làm gương xấu cho con. Ông dắt tay con ra về và quyết tâm không bao giờ đi ăn trộm nữa.

Người chủ vườn trở về kể cho vợ nghe câu chuyện. Người vợ bảo:   

  • Mặt trăng cũng thấy ông rồi đấy.

Ông ta chợt cảm thấy mình cần phải giúp đỡ hai cha con nhà kia. Hôm sau, ông đến nhà người kia và thuê người ấy làm vườn. Ngoài tiền lương, mỗi ngày ông còn cho thêm ít rau củ… Cả ông chủ và người làm đều cảm thấy lòng bình an, thanh thản.[1]

Bạn thân mến,

Nếu như ánh trăng có thể nhắc nhở con người sống ngay lành như thế, thì chính là vì sự trong suốt của ánh trăng đã chiếu tỏa sự thánh thiện của chính Thiên Chúa. Thật vậy, chính Thiên Chúa là Đấng thánh thiện tốt lành, thấu suốt mọi sự, biết rõ tâm tư, ước muốn và động cơ hành động của mỗi người. Chính Người dạy chúng ta sống thánh thiện ngay lành từ trong tư tưởng cho đến hành động. Người không cho phép chúng ta “làm” điều xấu nơi hành động mà hơn thế nữa, qua Chúa Giêsu, Người còn dạy ta sống tốt lành thánh thiện từ trong suy nghĩ của mình.

Không làm điều xấu để khỏi bị phạt, đó là cách sống của trẻ nhỏ. Khi trưởng thành, người ta sẽ ý thức cần thực hành những hành vi tốt và tránh làm điều xấu. Tuy nhiên, đó chỉ là những biểu hiện bên ngoài và ai cũng thấy được. Do đó, người ta cũng khen ngợi, tán thưởng những người có hành vi cao đẹp hay đời sống đạo đức và cũng từ đó, có những người biệt phái thích phô trương “cách sống đẹp” như cầu nguyện cho người ta thấy (c.6), ăn chay, bố thí cho người ta khen…(c.17-18).

Tránh phô trương và không tìm kiếm lời khen đã là điều khó, nhưng “làm điều lành mà không tự ngắm nghía mình lại khó hơn nhiều, nhưng đó chính là bí quyết đưa ta vào các bí mật của Thiên Chúa.”[2] Chúa Giêsu dạy ta hãy sống dưới cái nhìn của Thiên Chúa hơn là chạy theo sự đánh giá của người đời. Thiên Chúa yêu thích những tâm hồn chân thật, những suy nghĩ tốt lành. Như lời Thánh vịnh 139:

Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ,

biết cả khi con đứng con ngồi.
Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa,

Miệng lưỡi con chưa thốt nên lời,
thì lạy Chúa, Ngài đã am tường hết.[3]

Chính vì thế, Chúa không muốn chúng ta cứ đi hành hương thật nhiều hay làm ân nhân hết dòng này giáo xứ nọ nếu lòng ta cứ chấp nhất, không tha thứ, đối xử tệ với người cần ta giúp đỡ. Chúa cũng dạy ta hãy đi làm hòa với nhau trước khi dâng lễ vật.[4] Chỉ khi tâm hồn thật sự chân thành, ta mới có thể đón nhận bình an của Chúa.

Mẹ Maria đã luôn sống dưới cái nhìn của Chúa và không lo ngại sự đánh giá của người đời. Chính vì thế, Mẹ sẵn sàng xin vâng thực thi ý Chúa, chấp nhận làm mẹ cùng Con Thiên Chúa làm người, cho dù biết chắc Mẹ sẽ phải gặp nhiều sự rắc rối từ đủ mọi phía: gia đình xào xáo, xã hội dị nghị, Giáo Hội lên án và cầm chắc cái chết. Thế nhưng, chính sự hiện diện của Chúa: “Đức Chúa ở cùng bà[5] là sức mạnh và là chỗ nương tựa vững chắc của Mẹ. Và quả thật, chính Chúa đã ra tay giải gỡ Mẹ khỏi mọi nỗi gian truân.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi sống chân thật và đơn sơ trong các việc thực hành đạo đức hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, với bản tính tự nhiên, con thích được người khác nhìn nhận, được tán thưởng và khen ngợi về những việc con làm. Xin Mẹ dạy con biết luôn sống dưới cái nhìn của Chúa và làm mọi việc vì lòng yêu mến Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=131588802880585&id=103586152347517)

[1] X. https://mb.dkn.tv/doi-song/nguoi-cha-ngheo-di-trom-do-cau-noi-cua-con-trai-da-khien-cuoc-doi-ong-thay-doi.html
[2] Lời Chúa cho mọi người, tr.1594, phần chú giải.
[3] Tv 139,1-4
[4] X. Mt 5,24
[5] Lc 1,28

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *