fbpx

CÙNG MẸ TÔN THỜ CHÚA GIÊSU THÁNH THỂ – MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ

MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KITÔ
“TÌNH YÊU THÌ SÁNG TẠO ĐẾN VÔ TẬN”
[1]

Trong thông điệp “HỘI THÁNH TỪ THÁNH THỂ” (Ecclesia De Eucharistia) được ban hành ngày Thứ Năm Tuần Thánh 17 tháng 4 năm 2003, ĐTC Gioan Phaolô II đã nói:

Nếu chúng ta muốn khám phá lại trong tất cả sự phong phú của Bí Tích Thánh Thể, mối liên hệ thâm sâu nối kết Giáo Hội và Bí Tích Thánh Thể, chúng ta không thể nào quên Đức Maria, là Mẹ và mẫu gương của Giáo hội. Trong Tông Thư Rosarium Virginis Mariae, khi đặt Đức Trinh Nữ rất thánh làm Thầy dạy trong việc chiêm ngắm khuôn mặt Chúa Kitô, tôi đã ghi việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể vào số các mầu nhiệm ánh sáng. Thực vậy, Đức Maria có thể hướng dẫn chúng ta đến Bí Tích cực thánh nầy, vì giữa Mẹ và Bí Tích này có một mối liên hệ sâu xa.”[2] 

            Bạn thân mến,

Hạnh phúc biết bao cho Gia Đình Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn! Những lời này của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II làm chúng ta nhớ ngay tới “Đêm Hồng Phúc” của Sơ Catherine Labouré  cách đây 192 năm. Đức Mẹ đã hiện ra với Sơ, khi đó mới chỉ là Tập Sinh của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, vào đêm 18 tháng 7 năm 1830 và chính Mẹ đã hướng dẫn Sơ đến với Bí Tích Thánh Thể, tay Mẹ chỉ vào Nhà Tạm và nói:


Hãy đến chân bàn thờ này! Tại nơi đây,
ân sủng sẽ tuôn đổ xuống trên mọi người đến cầu xin với lòng tin tưởng nhiệt thành:
cả người quyền quí lẫn người thấp hèn.”[3]

            Cảm động biết bao! Đức Maria đúng là một người mẹ đang gọi các con đến “bữa ăn” để được bồi bổ và tăng cường sức khỏe linh hồn và để sống tình gia đình! Mẹ biết chúng ta cần một bầu khí huynh đệ biết bao và sâu xa hơn nữa là chúng ta cần Thiên Chúa và Bánh trợ lực tâm hồn. Đó chính là “Bánh Trường Sinh[4] mà Giêsu, Con của Mẹ, đã “sáng tạo” để nuôi dưỡng chúng ta. Thật vậy, trước cuộc hiện ra của Đức Mẹ 185 năm, vào năm 1645, Thánh Vinh Sơn Phaolô, đấng sáng lập Tu Hội Truyền Giáo và Tu Hội Nữ Tử Bác Ái, đã nói với một Thầy của Tu Hội Truyền Giáo đang hấp hối để hướng Thầy về lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa: “Chúa Giêsu  đã thiết lập bí tích đáng tôn thờ để làm của ăn của uống nuôi dưỡng chúng ta, vì tình yêu thì sáng tạo đến vô tận …Chúa Giêsu  vui lòng thực hiện điều đó, vì tình yêu không quản ngại bất cứ điều gì[5] 

Chính vì thế, [6]theo Linh Đạo Vinh Sơn, Bí Tích Thánh Thể có tầm mức quan trọng sinh tử cho đời sống và sứ vụ của các thành viên Gia Đình Vinh Sơn , được cụ thể hóa qua Hiến Pháp của Tu Hội Truyền Giáo cũng như Tu Hội Nữ Tử Bác Ái. Cha Robert Maloney, cựu Bề Trên Tổng Quyền của hai Tu hội này còn bổ sung thêm sáu suy tư thần học hiện nay về Bí Tích Thánh Thể:

  • Bí Tích Thánh Thể được qui tụ trong Chúa Thánh Thần: “Lạy Cha rất nhân từ, chúng con nài xin Cha sai Chúa Thánh Thần ngự xuống trên các của lễ bánh và rượu này, và làm cho trở nên Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con…[7]
  • Bí Tích Thánh Thể nhắc nhớ chúng ta về công cuộc cứu độ Thiên Chúa đã thực hiện trong dòng lịch sử loài người, nhờ Lời Chúa và các dấu chỉ bí tích.
  • Bí Tích Thánh Thể là một “bữa ăn của Chúa” hay “một bữa ăn tạ ơn”. Vì thế, mỗi khi tham dự thánh lễ, hãy dâng lời tạ ơn Chúa về những hồng ân chúng ta đã và đang lãnh nhận mỗi ngày.
  • Bí Tích Thánh Thể đưa chúng ta vào mầu nhiệm cốt lõi trong đức tin, là mầu nhiệm Chúa Kitô đã chết, đã sống lại và Chúa Kitô sẽ lại đến, đồng thời đưa chúng ta vào tình yêu tự hiến của Chúa Giêsu.
  • Bí Tích Thánh Thể là một bữa ăn, đạt đến đỉnh cao nơi việc ăn và uống: “Hãy cầm lấy mà ăn”, “Hãy cầm lấy mà uống” và làm cho chúng ta đi vào sự hiệp thông sâu xa hơn với Chúa Giêsu, và qua Ngài, với Hội Thánh.

Bên cạnh việc cử hành Thánh Thể này, Thánh Vinh Sơn còn khuyến khích con cái thực hành các việc đạo đức khác như viếng Thánh Thể và chầu Thánh Thể (với Mặt Nhật), để hiệp thông liên tục với Chúa Giêsu  trong ngày sống.

  • Bí Tích Thánh Thể đem đến cho ta sự sống của Chúa Giêsu. Sự sống thần linh này thúc đẩy chúng ta ra đi truyền giáo cho muôn dân, nhất là cho những người khốn cùng.

Tóm lại, những ai tham dự Thánh thể phải nhất thiết có lòng đạo và lòng sốt mến. Nếu tham dự cách sốt sắng sẽ được Chúa biến đổi, được nhận lãnh nhiều hồng ân, được lớn lên trong lòng yêu mến, trong cuộc sống nghĩa tình với Thiên Chúa và khao khát cho nhiều người cũng được hưởng nguồn sức sống này.   

            Đức Maria đúng là chứng nhân của sự khao khát này khi Mẹ đã đích thân từ trời mời gọi Sơ Catherine Labouré  thức dậy vào ban đêm đi tới chân bàn thờ. Chắc chắn Mẹ cũng đang mời gọi chúng ta đứng dậy, đi ra khỏi chính sự an toàn của mình, đến gặp gỡ Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể , tin tưởng phó thác vào Ngài, nhất là để cho Tình Yêu của Ngài bao phủ và chúng ta sẽ được bình an, hạnh phúc quá lòng mong ước.

            Hưởng ứng lời mời gọi của Mẹ, từ hơn 190 năm nay, biết bao nhiêu con cái của Mẹ khắp năm châu tuôn đến nơi Mẹ đã hiện ra với Sơ Catherine Labouré  năm 1830, để gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể và đón nhận ân sủng của Ngài tuôn đổ xuống, qua tay Mẹ. Biết bao nhiêu tâm hồn đã được ơn biến đổi và trở nên những “bài ca Tin Mừng”.

Tháng 5 dành riêng kính Đức Mẹ


Nguyện đường của Nhà Mẹ Tu Hội Nữ Tử Bác Ái,
nơi Đức Mẹ đã hiện ra với Sơ Catherine Labouré  năm 1830
tại 140 phố Bắc (rue du Bac), Paris, nước Pháp;

luôn mở cửa tiếp đón các con cái của Mẹ đến tôn thờ Chúa Giêsu  Thánh Thể.

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đã nói: “Khi Đức Maria thốt lên:“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa và lòng trí tôi nhảy mừng trong Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ tôi”, Chúa Giêsu đang ở trong cung lòng của Mẹ. Mẹ ngợi khen Chúa Cha “thay cho” Chúa Giêsu, nhưng Mẹ cũng ngợi khen Chúa Cha “trong” Chúa Giêsu và “cùng với” Chúa Giêsu. Đó chính là “thái độ Thánh Thể” đích thực.” [8]

Bí Tích Thánh Thể đã được trao tặng cho chúng ta, để toàn bộ cuộc sống chúng ta như cuộc sống của Đức Maria, trở nên một bài ca Magnificat. Chúng ta hãy siêng năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể và nhất là chuẩn bị để đón rước Ngài vào căn phòng nội tâm mỗi khi tham dự Thánh Lễ. Chúng ta hãy nhìn lại những điều kỳ diệu Chúa thực hiện nơi mình và cho mình hằng ngày, để thật lòng chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa về tất cả những điều đó và tạ ơn Ngài bằng chính cuộc sống bác ái đầy sáng tạo trong công việc phục vụ, đặc biệt là về cách thế giúp đỡ người nghèo khổ cũng như loại trừ những nguyên nhân gây ra sự đói nghèo.

Như thế, đời mỗi người chúng ta thực sự trở nên Thánh Lễ để làm vinh danh Chúa, đẹp lòng Mẹ Maria và đó chính là cách thức Tôn Thờ Chúa Giêsu Thánh Thể tốt đẹp nhất!


[1] Thánh Vinh Sơn XI, 146
[2] ĐGH Gioan Phalô II, Thông Điệp Ecclesia De Eucharistia, số 53
[3] René LAURENTIN, Cuộc đời thánh nữ Catherine Labouré, trang 32
[4] X. Ga 6
[5] Thánh Vinh Sơn XI, 146
[6] Cha Robert Maloney, CM-“Bí Tích Thánh Thể: Tình yêu sáng tạo đến vô tận”, Cha Phaolô Phạm Quang Hoàng, CM
chuyển ngữ.
[7] Kinh nguyện Tạ ơn cho những  nhu cầu và những dịp khác
[8] ĐGH Gioan Phalô II, Thông Điệp Ecclesia De Eucharistia, số 58

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *