fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

21.6.2022 – THỨ BA TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Mt 7,6.12-14
“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong” (Mt 7,13).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG: 
Sau khi đã chiếm được nhiều nước xung quanh Israel, vua Át-sua tự hào vì sức mạnh quân sự của mình. Ông ta cho rằng Đức Chúa sẽ không cứu nổi của Israel khỏi tay mình nên gửi thư dụ vua Israel đầu hàng. Vua Khít-ki-gia nhận thư liền đến với Chúa và cầu nguyện với tất cả lòng tin tưởng. Vua nhìn nhận sức mạnh của vua Át-sua, và họ đã thắng được các dân tộc khác chỉ vì thần linh của những dân ấy không phải là thần. Chỉ mình Thiên Chúa mới là Đấng thống trị mọi vương quốc trần gian, và vua khiêm nhường tin tưởng, cậy trông vào tình thương đầy quyền năng của Chúa. Chúa đã cho thiên sứ tiêu diệt một số lớn quân binh của vua Át-sua. Kết quả là vua Át-sua rút quân mà Israel không phải chiến đấu.[1]

Khiêm nhường cậy trông vào Chúa như vua Khít-ki-gia chính là đi vào con đường hẹp như Chúa Giêsu dạy: “Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong” (c.13). Sự diệt vong của các nước bị Át-sua tiêu diệt đã minh chứng điều đó. Việc sùng bái các ngẫu tượng ấy chỉ đem đến cho họ sự thỏa mãn thú vui bản năng và trụy lạc, vì các tượng không phải là thần, không có quyền năng cứu thoát họ.

Dân Israel tôn thờ Thiên Chúa, sống theo lề luật của Chúa và chính Chúa cứu giúp, giải thoát họ khỏi mọi thế lực áp bức. Chỉ khi họ bỏ Chúa, bắt chước dân ngoại tôn thờ các ngẫu tượng và ăn ở vô luân, Chúa mới để họ rơi vào tay ngoại bang; họ nhận biết tội lỗi, sám hối trở về thì Chúa lại thứ tha, giải cứu.

Ngày nay, rất nhiều người ngưỡng mộ lối sống của người Công Giáo, nhưng họ ngại không muốn theo đạo vì sợ phải “đi vào cửa hẹp”. Quả thật, sống theo Lời Chúa và Giáo Hội dạy luôn là “lội ngược dòng”. Đang khi trào lưu xã hội cổ võ giới trẻ sống thử, xem thường sự chung thủy trong hôn nhân, chấp nhận phá thai và cái chết êm dịu, thì Giáo Hội Công Giáo vẫn luôn trung thành với giáo huấn của Chúa Kitô: tôn trọng sự sống con người từ khi mới phôi thai cho đến lúc chết tự nhiên, trân trọng gìn giữ sự thanh khiết của tình yêu trước hôn nhân và bảo vệ sự bền vững của hôn nhân cho đến chết, để diễn tả tình yêu thánh thiện và trung tín cùng Thiên Chúa với Giáo Hội và con người.

Con đường hẹp mà chính Chúa đã trải nghiệm tất cả nơi cuộc thương khó và cái chết của Người đã dẫn đến sự Phục Sinh. Đi vào đường hẹp với Chúa Giêsu, người cha người mẹ sẽ phải cực nhọc khi nuôi dạy con cái, nhất là phải chăm sóc các bé bệnh tật, chậm phát triển; vợ chồng phải chịu đựng lẫn nhau để có thể trung tín đến cuối đời; phải gánh vác trách nhiệm chăm sóc lẫn nhau khi đau yếu bệnh tật… Chúng ta trung tín với nhau và với Chúa, khiêm nhường phó thác vào tình yêu và quyền năng của Chúa, chắc chắn Chúa sẽ ban ơn bình an nội tâm để ta sống trọn tình vẹn nghĩa với nhau đời này và đời sau được Phục Sinh với Chúa.

Đức Maria đã đi vào con đường hẹp khi thưa tiếng xin vâng, chấp nhận từ bỏ ý riêng để sống theo ý Chúa. Có thể nói rằng: Mẹ đã gặp biết bao “rắc rối” từ lời xin vâng ấy. Nhưng Mẹ đã can đảm và trung thành với Chúa và với Thánh Gia. Mẹ cộng tác với Thánh Giuse để chăm sóc và bảo vệ gia đình, bảo vệ mầm sống Giêsu từ lòng Mẹ, chăm sóc và dạy dỗ Người, lạc mất phải đi tìm, rồi trung thành với Người khi Người bị án tử oan ức… Chính vì thế, Mẹ xứng đáng cùng Người hưởng sự sống đời đời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Theo bước Mẹ, tôi trung thành chu toàn bổn phận của mình trong sự khiêm tốn, phó thác và tin tưởng vào Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dẫn con đi vào con đường hẹp là trung thành chu toàn bổn phận mỗi ngày trong bậc sống của con, dù phải gặp nhiều khó khăn thử thách, vì đó là con đường duy nhất đưa con vào cõi sống đời đời.  

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=133920555980743&id=103586152347517)

[1] Bài đọc I: 2V 19,9-36

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *