fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ TƯ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

22.6.2022 – THỨ TƯ TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

Mt 7,15-20
“Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.” (Mt 7,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong cương vị của mình, các vị vua Do Thái đã dẫn dắt dân chúng đi theo đường lối của họ. Vua Giô-si-gia lên ngôi khi mới tám tuổi. Sau 18 năm, vua quan tâm sửa chữa Nhà Đức Chúa. Khi vị Thượng Tế và Ký lục trình lên vua cuốn sách Luật vừa được tìm thấy, vua đã lắng nghe họ đọc sách và đau lòng xé áo mình, vì biết Đức Chúa sắp giáng phạt thế hệ của ông vì tội lỗi của các vua trước. Từ đó, vua chuyên tâm tu chỉnh cuộc đời của mình và của thần dân rập theo các đòi hỏi của Lề Luật. Ông hiểu rằng sự bảo vệ của Chúa là điều duy nhất có thể cứu dân ông khỏi tay các cường quốc. Ông được khen là vị vua đạo đức nhất trong lịch sử các vua trị vì Giu-đa.[1]

Từ lịch sử của dân Israel, Chúa Giêsu dạy chúng ta cách nhìn nhận đời sống của một người có đạo đức hay không dựa trên các việc làm của họ: “cứ xem họ sinh hoa quả nào thì biết họ là ai”, bởi vì “cây tốt không thể sinh quả xấu cũng như cây sâu không thể sinh quả tốt được” (c.18). Thiên Chúa luôn nhìn chúng ta trong giây phút hiện tại, Người đón nhận mọi nỗ lực hoán cải cũng như ước muốn vươn tới sự thánh thiện của ta. Người dễ dàng quên đi quá khứ tội lỗi cũng như sự bất toàn yếu đuối của con người.   

Thiên Chúa không quan tâm đến những huy hiệu chúng ta đeo hay màu áo đồng phục chúng ta mặc, Chúa cũng không cần biết ta tham gia những hội đoàn nào, đã đi hành hương những đâu, vì tất cả những thứ đó chỉ là dấu hiệu bên ngoài. Điều Người tìm kiếm nơi mỗi người chúng ta là những hoa trái của đức ái, hoa trái của sự thánh thiện, hiếu hòa, trong sạch, tiết độ, trung tín, chân thật… Chính những việc làm đó là hoa trái đời sống tốt lành của chúng ta.

Tuy thế, vì là con người đầy yếu đuối, chúng ta không dám chắc mình có giữ mãi được sự tốt lành thánh thiện, nên luôn cần đến ơn Chúa trợ giúp. Qua ngôn sứ Ê-dê-ki-en, Thiên Chúa phán: “nếu kẻ gian ác từ bỏ mọi tội lỗi mình đã phạm mà tuân giữ mọi quy tắc của Ta, cùng thi hành điều chính trực công minh, nó sẽ sống chứ không phải chết.  Nhưng nếu người công chính từ bỏ lẽ công chính của mình mà làm mọi điều ghê tởm… Tất cả những việc công chính nó đã làm sẽ không còn được nhắc đến; vì tội bất trung và tội lỗi nó đã phạm, nó sẽ phải chết.”[2]

Chính vì thế, chúng ta không thể ỷ lại vào những “công trạng”, những việc tốt lành đã thực hiện trong quá khứ để không chịu hoán cải hay ngồi lì trong tội lỗi, cũng không được mặc cảm vì quá khứ tội lỗi xấu xa của mình. Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót, luôn sẵn sàng ban ơn giúp ta hoán cải và bắt đầu lại để sinh những hoa trái tốt lành ngay hôm nay và tại đây. Người vui thích với những nỗ lực dù rất nhỏ bé của ta để vươn tới sự hoàn thiện và luôn sống trong tình trạng ân sủng.

Mẹ Maria đã luôn sống trong tình trạng ân sủng ấy. Thánh sử Luca nói rằng: khi Thiên Chúa sai sứ thần Gabriel đến gặp Mẹ cách bất ngờ chứ không hề hẹn trước, vị đại sứ thần đã phải cung kính nghiêng mình trước Mẹ, một thiếu nữ đơn sơ miền quê nghèo Nazareth, nhưng nơi tâm hồn Mẹ “đầy ân sủng Chúa” khiến cho Người phải thốt lên: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà…Bà đẹp lòng Thiên Chúa…”[3] Bởi đó, Thiên Chúa đã chọn Mẹ như một cây giống tốt lành để sinh trái trường sinh: Mẹ được chọn để cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế muôn dân trông đợi.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Tôi siêng năng lần chuỗi Mân Côi, chiêm ngắm, ca ngợi và noi gương Mẹ, luôn làm đẹp lòng Chúa qua việc chu toàn bổn phận hằng ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ chuyển cầu cho con luôn sống đẹp lòng Chúa như Mẹ. Xin dạy con biết trung thành sinh hoa trái là những việc lành, dù nhỏ bé trong bổn phận của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=134296542609811&id=103586152347517)

[1] X. 2V 22,1-23,25
[2] Ez 18,211-24
[3] Kinh Kính Mừng, Lc 1,28.30

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *