fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

25.6.2022 – THỨ BẢY  TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
LỄ TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ

Lc 2,41-51
“Đức Maria hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.” (Lc 2,51)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

“Ngày 10-12-1925, Đức Mẹ hiện ra với con, và bên cạnh Đức Mẹ, ngự trong đám mây sáng chói có một Hài Nhi. Đức Mẹ đặt một tay trên vai con, tay kia cầm đưa cho con xem một Trái Tim quấn đầy gai nhọn. Cùng lúc ấy, Hài Nhi nói: “Hãy thương đến Trái Tim Mẹ Rất Thánh con, phủ đầy gai mà loài người tệ bạc không ngừng đâm thẳng vào Trái Tim và không có ai làm việc đền tạ để rút các gai nhọn khỏi Trái Tim”.[1] Đó là lời chị Lucia, một trong ba trẻ đã được thấy Đức Mẹ hiện ra tại Fatima kể lại, theo ý muốn của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu muốn cho mọi người nhận biết và yêu mến Đức Maria, tôn sùng Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ rất yêu dấu của Người.

Sau khi mừng kính trọng thể lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu – nguồn mạch tình yêu và ân sủng, thì hôm nay, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ, một trái tim đầy tình yêu đối với Thiên Chúa và lòng thương xót với con người. Trái Tim Chúa Giêsu hoàn toàn hướng về Chúa Cha và hướng về con người thế nào, thì Trái Tim của Mẹ Maria cũng hoàn toàn hướng về Thiên Chúa và nhân loại như vậy.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ hướng về Chúa Cha để thờ lạy, tôn vinh và cảm tạ lòng thương xót và trung tín của Thiên Chúa đối với dân tộc của Mẹ và với cá nhân Mẹ. Qua Chúa Giêsu, Mẹ nhận biết Thiên Chúa đích thân đến ở với Mẹ và với nhân loại. Mẹ tìm kiếm, ghi nhớ và suy đi nghĩ lại tất cả những gì liên quan đến Chúa Giêsu như Kinh Thánh đã ghi nhận: “Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng” (c.51).

Đối với phụ nữ, đặc biệt người phụ nữ nhạy bén và giàu cảm xúc như Mẹ Maria, những biến cố vui, buồn trong cuộc đời của Mẹ và Chúa Giêsu lại càng được Mẹ ghi nhớ và sống sâu xa từng biến cố ấy qua việc hằng suy đi nghĩ lại trong lòng. Đặc biệt, Mẹ liên kết mật thiết với Chúa Giêsu trong tình yêu thương cứu độ nhân loại. Trái Tim Vô Nhiễm của Mẹ luôn đập cùng một nhịp với trái tim của Chúa Giêsu: nhịp khiêm nhường vâng phục ý Cha, nhịp yêu thương và tha thứ cho những xúc phạm của con người. Đặc biệt trong cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Mẹ luôn cận kề để cùng chia sẻ mọi khổ hình, đau đớn… Chúa Giêsu chịu sỉ nhục, đội mão gai, chịu đánh đòn, đóng đinh và chết tức tưởi…thì lòng Mẹ cũng tan nát tơi bời, chết lặng vì đớn đau.

Khi hiện ra với thánh nữ Catherine Labouré, Mẹ đã cho thánh nữ thấy sự liên kết mật thiết của Trái Tim Mẹ với Thánh Tâm Chúa Giêsu qua mặt sau mẫu Ảnh Phép Lạ: Cây thánh giá lồng vào chữ M, ở dưới có hai trái tim của Chúa Giêsu và Mẹ. Trái Tim của Chúa Giêsu có vòng gai bao quanh, và Trái Tim Mẹ có lưỡi gươm xuyên thấu.[2] Đó chính là lưỡi gươm vô hình nhưng rất sắc bén mà cụ già Si-mê-on đã tiên báo năm xưa.[3] Mẹ cùng chịu mọi đau khổ với Chúa Giêsu để đem lại ơn cứu độ cho tất cả nhân loại.

Mừng lễ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ hôm nay, chúng ta được mời gọi hoán cải tâm hồn mình mỗi ngày, từ bỏ những đam mê tội lỗi để ngày một thánh thiện hơn, thực hành các việc đạo đức nhiều hơn để đền bù những lần ta đã xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa Giêsu và làm đau lòng Mẹ. Thay vì dửng dưng, vô cảm trước đau khổ của tha nhân, ta biết liên đới, trách nhiệm, sống tình huynh đệ với mọi người, nhất là những người nghèo và bị bỏ rơi…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi

  • Liên kết những đau khổ của tôi với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, để đền tạ và tôn vinh tình yêu Chúa.
  • Cộng tác với ơn Chúa để thực hiện kế hoạch của Chúa trên cuộc đời tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Trái Tim Vẹn Sạch Mẹ Maria, xin uốn nắn trái tim con nên giống Trái Tim Mẹ, để trái tim con được hoà chung nhịp đập mến Chúa và yêu người với Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.


[1] http://dongkhiettam.com/vi/news/cau-nguyen-hang-ngay-voi-me-khiet-tam/su-diep-fatima-ton-sung-mau-tam-691.html

[2] X. https://gdanhducmebanon.org/gioi-thieu-ve-anh-duc-me/

[3] X. Lc 2,35

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *