fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG –THỨ SÁU TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

24.6.2022 – THỨ SÁU TUẦN XII THƯỜNG NIÊN

LỄ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU

Lc 15,3-7
“…đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất” (Lc 15,4)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Người ta kể rằng: khi trốn khỏi Ai cập, ông Mô-sê chăn chiên cho bố vợ là Giêtrô. Có lần, một con chiên bỏ đàn đi mất. Mô-sê kiên nhẫn đi tìm nó và ông đã gặp thấy nó đang uống nước bên giòng suối. Ông đến bên và nhỏ nhẹ nói với nó:

  • Tại vì mày khát nên mày bỏ đi phải không?

Ông không giận con chiên vì nó đã làm ông mệt mỏi, nhưng cảm thông với nó và mang nó trở về. Đức Chúa nhìn thấy thế, Người phán:

  • Đây chính là người mà ta muốn lập làm người lãnh đạo dân ta, vì người ấy có lòng thương xót.[1]

Thiên Chúa đã trao những chỉ thị ông Môsê để dẫn dắt Dân Israel vì: “Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta… Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng.”[2] Ông Môsê chỉ là hình bóng của Chúa Giêsu, Đấng lãnh đạo Dân Mới, với Trái Tim nhân hậu của chính Thiên Chúa. Người tự ví mình như người mục tử chăm sóc đàn chiên và đích thân đi tìm con chiên lạc.

Chúng ta cần biết rằng: ở Do Thái, những người chăn chiên thường cho chiên của mình đi ăn chung với đàn chiên khác. Chỉ khi trở về, họ mới tách riêng và dẫn chiên về chuồng của mình. Thế nên, khi Chúa Giêsu nói rằng người mục tử “để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất” (c.4), tức là những con chiên “ngoan” ấy đang được an toàn trên đồng cỏ với những đàn chiên khác, và như thế, người mục tử hoàn toàn yên tâm để đi tìm con chiên lạc.

Không quản ngại vất vả, với cây gậy trong tay, người mục tử đích thân lục tìm từng bụi rậm, trèo lên những mỏm đá hay bước xuống bãi lầy, khe suối, cả những hầm tối có nguy cơ cầm hãm con chiên của ông. Nó trở thành đối tượng tìm kiếm duy nhất của ông. Ông dành trọn trái tim và mạng sống của ông cho nó. Ông cất tiếng gọi nó khắp nơi và không quan tâm đến lý do nó bỏ đàn ra đi… khi tìm được, ông vui mừng vác nó lên vai đem về, băng bó từng vết thương cho nó.

Chúa Giêsu cũng tìm kiếm từng người chúng ta qua cuộc khổ nạn và cái chết của người. Thánh Tâm Chúa Giêsu tỏ cho chúng ta tình yêu của chính Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói rằng: ‘Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi: đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta.”[3] Ta hãy dành cho Chúa niềm vui vì “tìm được” chúng ta, để Người đem ta trở về, tha thứ và chữa lành vết thương trong tâm hồn ta…

Chúng ta không thể quên rằng: “Trái Tim Đức Chúa Giêsu bởi phép Đức Chúa Thánh Thần đã dựng nên trong lòng Rất Thánh Đức Mẹ đồng trinh.”[4] Chính từ cung lòng thanh khiết của Đức Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhận lấy một thân thể và một trái tim nhân loại để yêu thương chúng ta. Như thế, Trái Tim Đức Maria đã cùng chung nhịp đập yêu thương với Chúa Giêsu, và nhờ đó, Mẹ được thấu hiểu tình yêu mầu nhiệm Thiên Chúa dành cho con người: “Đời nọ tới đời kia Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.”[5] Cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa, Mẹ cũng không mệt mỏi bày tỏ tình yêu ấy cho hết mọi người: chị Êlisabeth, các mục đồng, cụ Si-mê-on, cụ bà Anna, ở tiệc cưới Cana…

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Chúa Giêsu và Đức Mẹ, tôi

  • Tìm đến với những người yếu kém, neo đơn, xoa dịu những nỗi tổn thương và mặc cảm…
  • Năng xét mình để Chúa có niềm vui tìm lại được tôi mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết tôn thờ Thánh Tâm yêu thương của Chúa Giêsu cho xứng đáng. Xin giúp con cảm nhận sâu xa tình yêu và ơn tha thứ Chúa dành cho con, để con cũng yêu thương và cư xử tốt với tha nhân, sẵn sàng hy sinh vì người khác. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0v3X6FhhMDBRqS48C1h4FaFqZNvuhjvS5rgg8sHwCrF9LpyGTaxHeZdJNthbncbyl&id=103586152347517)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-ba-tuan-4-phuc-sinh-muc-tu-ga-10-22-30-54268
[2] Bài đọc I, Ez 34,15-16
[3] Bài đọc II, Rm 5,8
[4] Kinh Cầu Trái Tim Chúa Giêsu.
[5] Lc 1,50

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *