fbpx

CÙN MẸ SỐNG TIN MỪNG- THỨ BẢY TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

09.7.2022 –THỨ BẢY TUẦN XIV THƯỜNG NIÊN

Mt 10,24-33
“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn… hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.” (Mt 10,28)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thứ Bảy 25/6/2022 vừa qua, sơ Luisa Dell’Orto, một nữ tu người Ý thuộc dòng Tiểu Muội Tin Mừng của thánh Charles de Foucauld đã bị sát hại tại Haiti, nơi mà sơ đã hiến thân phục vụ các trẻ em đường phố từ 20 năm nay. “Bạn sẽ nói với tôi rằng tôi hơi điên rồ. Tại sao lại phải ở đây? Tại sao cứ phải đương đầu với những rủi ro? Sống trong cảnh khốn khó như vậy thì được ích gì?…” Đó là tâm tình của sơ Luisa khi quyết tâm tiếp tục ở lại phục vụ tại Haiti vào năm ngoái. Sơ đã không sợ những đe dọa và tấn công từ những con người đầy bạo lực và thù ghét đức tin. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng: việc sẵn sàng hy sinh mạng sống của sơ là một “hành vi anh dũng của tình bác ái”.[1]

Sau khi dạy các môn đệ đừng sợ thiếu thốn và đừng lo tích trữ[2] khi đi loan báo Tin Mừng, “đừng lo phải nói gì” trước mặt vua Chúa quan quyền, nhưng hãy để Chúa Thánh Thần soi sáng và dẫn dắt, Chúa Giêsu đã đề cập đến nỗi sợ lớn nhất của con người là khi mạng sống bị đe dọa: “Anh em đừng sợ người ta… đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn…Hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục” (cc.26.28).

Thiên Chúa không đe dọa “tống” chúng ta xuống hỏa ngục, nhưng nếu ta từ chối Thiên Chúa để làm vừa lòng người đời, để chỉ lo cho sự sống của thân xác hay thỏa mãn ý riêng, thì quả là dại dột vì đã chọn cái hạnh phúc ngắn ngủi đời này mà đánh mất vĩnh viễn hạnh phúc đời đời mà Thiên Chúa dành sẵn cho những ai trung tín với Chúa. Những áp lực trần thế cùng lắm chỉ có thể lấy đi mạng sống ở đời này, nhưng chính Thiên Chúa là Đấng nắm giữ vận mạng từng người, đời này và cả đời đời. Khi thực lòng yêu mến Chúa, ta sẽ muốn làm vui lòng Chúa. Khi đó, ta không còn sợ những mối đe dọa từ thế gian, để can đảm sống đúng giới răn Chúa, và như thế là làm chứng cho Chúa.

Trong những cuộc bách hại, có nhiều người không dám tuyên xưng mình là Kitô hữu vì sợ mất mạng sống. Nhưng ngày hôm nay cũng có nhiều người không dám sống trung thực, bác ái như Chúa dạy, chỉ vì sợ đói, sợ khổ, sợ thiếu thốn, sợ bị coi thường, sợ mất uy tín, mất quyền lợi, sợ phiền toái… Đôi khi gặp khó khăn trong việc tông đồ, chúng ta cũng dễ bị cám dỗ tìm cách tránh né hoặc thỏa hiệp để được yên ổn, hoặc mong muốn được nhiều người đón nhận nên tìm cách “đáp ứng thị hiếu” của người đời hơn là trung thành với Lời Chúa. Tuy nhiên, cũng có những nơi trên thế giới, người Kitô hữu bị kỳ thị, cúp điện, cúp nước hoặc đuổi khỏi làng chỉ vì họ cương quyết không chịu từ bỏ đức tin.[3]

Khi nghe cụ già Simêon báo trước về những đau khổ mình sẽ phải chịu: “Một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà…[4], Đức Maria đã can đảm đón nhận mọi thử thách trong cuộc sống vì Chúa, với Chúa. Mẹ đau khổ nhưng không thất vọng, Mẹ hiện diện với Chúa Giêsu trong mọi nơi mọi lúc để chia sẻ, đồng hành và cùng mang lấy những đau khổ với Con. Là Mẹ của Chúa Con, nhưng Mẹ vẫn phải chiến đấu trong đức tin. Những khó khăn, đau khổ không thể lung lạc đức tin của Mẹ nhưng trái lại càng đưa Mẹ đến gần Thiên Chúa hơn. Mẹ không sợ hãi nhưng tin chắc vào quyền năng giải thoát của Chúa, vì Mẹ biết “không có gì mà Chúa không làm được”[5].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi nỗ lực sống đức tin trong những khó khăn hiện tại và không sợ hãi vì xác tín vào tình thương của Chúa Quan Phòng.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con luôn xác tín vào tình thương đầy quyền năng của Chúa, để con can đảm làm chứng cho Chúa và kiên vững trong đức tin vào Chúa là Đấng duy nhất có quyền trên tất cả mọi sự. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/8FTRi)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/nu-tu-bi-sat-hai-o-haiti-du-khon-kho-van-cay-trong-66738
[2] X. Mt 10,9-10
[3] X. http://conggiao.info/5-gia-dinh-kito-huu-giai-cap-cung-dinh-cua-an-do-bi-duoi-khoi-lang-d-62932
[4] Lc 2,35
[5] Lc 1,37

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *