fbpx

CÙNG NHAU TÌM ĐẾN ĐIỂM HẸN THÁNG 7 – KỲ IV

Sơ Tập sinh Catherine Labouré (1830)

Bạn thân mến,

Tháng 7 đến rồi!

Hồi tưởng lại tháng này năm xưa, 1830, Sơ Catherine Labouré  đang là Tập Sinh của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn. Sơ ít học và không có gì nổi trội bên ngoài, nên không ai chú ý đến Sơ. Thế nhưng, Đức Mẹ trên thiên đàng lại vượt qua những dáng vẻ bên ngoài và nhìn đến người con kém cỏi này cách trìu mến. Mẹ chọn Sơ làm người thư ký tâm phúc cho Mẹ, để thực hiện kế hoạch trọng đại của Thiên Chúa là thành lập Hiệp Hội Con Đức Mẹ cho người trẻ và làm cho cả thế giới biết đến đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.

Mẹ đã đích thân đến gặp Sơ để chuẩn bị Sơ cho sứ mạng trọng đại này. Mẹ đã chọn một ĐIỂM HẸN rất đặc biệt…

Cùng nhau chúng ta dõi theo Sơ Catherine Labouré và tìm đến ĐIỂM HẸN THÁNG 7!

Gia Đình Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn



Này con, Chúa nhân lành muốn giao cho con một sứ vụ. Con sẽ gặp khó khăn, nhưng con sẽ vượt qua được khi nghĩ rằng con làm điều đó vì sáng danh Chúa.

Sơ Catherine Labouré đã nghe được những lời giải thích trong cuộc gặp gỡ thân mật với Đức Mẹ:

 “Này con, Chúa nhân lành muốn giao cho con một sứ vụ. Con sẽ gặp khó khăn, nhưng con sẽ vượt qua được khi nghĩ rằng con làm điều đó vì sáng danh Chúa. Con sẽ biết điều gì là của Chúa. Con sẽ gặp khốn khó cho đến khi con nói điều đó với người có trách nhiệm hướng dẫn con. Con sẽ bị nói ngược lại. Nhưng con có ân sủng của Chúa. Con đừng sợ. Con cứ đơn sơ và tin tưởng mà trình bày. Hãy vững tin. Đừng sợ. Con sẽ thấy vài sự việc. Con nên trình lại điều con sẽ thấy và sẽ nghe.”[1]

Sứ vụ mà Chúa muốn trao cho Sơ Catherine Labouré, chính là việc thành lập Hiệp Hội Con Đức Mẹ, cho đúc Mẫu Ảnh Phép Lạ và truyền bá đặc ân Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Sứ vụ thì quan trọng, người được trao trách nhiệm lại quá tầm thường, không cân đối chút nào! 

Thật vậy, vào cuối thời gian Tập Viện, Sơ “được sai đi” phục vụ người nghèo. “Trong sổ nhận xét cá nhân thấy ghi như thế này: ‘Sơ  Labouré có sức khỏe, vóc người tầm thước. Biết đọc và viết đủ một mình Sơ hiểu, tính tình có vẻ tốt, trí thông minh và xét đoán không rõ ràng. Có lòng mộ đạo, tập nhân đức’”. Không một Nữ Tử Bác Ái nào đến ngày “được sai đi” lại có một chứng chỉ tệ như thế.”[2]


Đức Thánh Cha  Piô XII
1876-1958

Thế nhưng, năm 1947, khi tôn phong hiển thánh cho Sơ  Catherine Labouré, Đức Thánh Cha Piô XII đã tóm tắt đời sống của thánh nữ trong câu: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn[3].

Đúng là Sơ Catherine rất bé mọn trước mặt người đời và suốt 46 năm phục vụ Sơ chỉ làm những việc rất thông thường của phần đông các phụ nữ, là làm bếp, làm vườn và chăn nuôi để cung cấp thực phẩm cho các cụ già trong Viện Dưỡng Lão. Thế nhưng, Sơ lại được ví hơn cả những bậc “khôn ngoan thông thái…” vì Sơ rất đẹp lòng Thiên Chúa, Sơ làm tất cả những việc tầm thường ấy một cách phi thường với hết lòng yêu mến Chúa và làm một cách đơn sơ, nghĩa là chỉ để làm sáng danh Chúa thôi, như Đức Mẹ đã dạy Sơ; chứ không để được khen thưởng, được nổi nang, được nhiều người quí mến, biết ơn…

Ôi đường lối của Thiên Chúa là như thế, chính Đức Mẹ đã trải nghiệm và đã cất lời ca tụng Thiên Chúa: “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”. Đến đây ta thấy rõ sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, khi để cho Đức Mẹ chuẩn bị xa cho Sơ Catherine Labouré: “…Con sẽ gặp khó khăn… con sẽ bị chống đối… Nhưng con sẽ có ơn Chúa. Con đừng sợ hãi!…”


Đức Trinh Nữ bảo tôi phải làm gì khi gặp đau khổ…

Biết rõ sự lo âu của Sơ, Mẹ chỉ cho Sơ một bí quyết: “Đức Trinh Nữ bảo tôi phải làm gì khi gặp đau khổ. Mẹ lấy bàn tay trái chỉ chân bàn thờ, bảo tôi đến sấp mình xuống dưới chân bàn thờ rồi thổ lộ tâm tình, và tôi sẽ nhận được tất cả các lời khuyên mà tôi cần đến”.[4] Đúng là nhờ bí quyết Mẹ chỉ, Sơ Catherine Labouré  đã đi trọn “con đường Giêsu” và cùng với Giêsu sống Mầu Nhiệm Vượt Qua cho đến cuối đời và chu toàn sứ mạng được trao phó.

Sơ Catherine Labouré  đã nhận được những gì mỗi khi đến sấp mình dưới chân bàn thờ? 

(Còn tiếp)


[1] René Laurentin-Cuộc đời thánh nữ Catherine Labouré, trang 32   

[2] NTBAVSVN, Đức Mẹ và thánh Catherine Labouré , trang 25

[3] Mt 11,25

[4][4] AC 564

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *