fbpx

CÙNG NHAU TÌM ĐẾN ĐIỂM HẸN THÁNG 7 – KỲ V

Sơ Tập sinh Catherine Labouré (1830)

Bạn thân mến,

Tháng 7 đến rồi!

Hồi tưởng lại tháng này năm xưa, 1830, Sơ Catherine Labouré  đang là Tập Sinh của Tu Hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn. Sơ ít học và không có gì nổi trội bên ngoài, nên không ai chú ý đến Sơ. Thế nhưng, Đức Mẹ trên thiên đàng lại vượt qua những dáng vẻ bên ngoài và nhìn đến người con kém cỏi này cách trìu mến. Mẹ chọn Sơ làm người thư ký tâm phúc cho Mẹ, để thực hiện kế hoạch trọng đại của Thiên Chúa là thành lập Hiệp Hội Con Đức Mẹ cho người trẻ và làm cho cả thế giới biết đến đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.

Mẹ đã đích thân đến gặp Sơ để chuẩn bị Sơ cho sứ mạng trọng đại này. Mẹ đã chọn một ĐIỂM HẸN rất đặc biệt…

Cùng nhau chúng ta dõi theo Sơ Catherine Labouré và tìm đến ĐIỂM HẸN THÁNG 7!

Gia Đình Ảnh Đức Mẹ Ban Ơn



Mẹ dạy con trong những cơn buồn phiền hãy chạy đến bên bàn thờ

(tay trái Người chỉ Nhà Tạm)
để thổ lộ tâm tình, nơi đây con sẽ nhận được mọi sự an ủi cần thiết cho con.[1]

Tại sao Đức Mẹ hẹn gặp Sơ Catherine Labouré tại cung thánh nhà nguyện, rồi lại hướng dẫn Sơ tới ngay nơi có NHÀ TẠM, mỗi khi buồn phiền, đau khổ?

Chúng ta biết rằng: “NHÀ TẠM (lều) cảm hứng từ hòm bia giao ước trong Cựu Ước, Hội Thánh coi Nhà Tạm như nơi cao quí nhất để giữ gìn thánh Thể (Chúa Kitô dưới hình bánh).[2]

Theo thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Lúc đi viếng bà Isave, Mẹ đã mang trong cung lòng Ngôi Lời làm người, Mẹ trở nên “NHÀ TẠM” một cách nào đó, nhà tạm đầu tiên trong lịch sử, trong đó con Thiên Chúa, chưa thấy được với mắt loài người, được bà Isave tôn thờ, như thể “chiếu tỏa” ánh sáng của Ngài qua ánh mắt và tiếng nói của Đức Maria[3].


Trong tất cả cuộc sống của Mẹ, Đức Maria là một phụ nữ “Thánh Thể
(Tđ.“Hội Thánh từ Thánh Thể”, số 53)

Như vậy, “Nhà Tạm” là biểu hiện sự hiện diện của Chúa Giêsu nơi Bí Tích Thánh Thể, và chỉ có Đức Maria mới có thể hướng dẫn chúng ta đến Bí Tích cực thánh này, vì giữa Mẹ và Bí Tích này có một mối liên hệ sâu xa[4].  Chính Chúa Giêsu  cử hành bữa tiệc ly sau cùng với các môn đệ trước khi người chịu khổ hình thập giá. Chúa Giêsu  biết rằng, một khi Ngài rời xa các môn đệ, tâm hồn họ sẽ trở nên băng giá. Để tỏ tình thương vô biên của Ngài, Chúa Giêsu  “đã thiết lập Bí Tích đáng tôn thờ để làm của ăn của uống nuôi dưỡng chúng ta, vì tình yêu thì sáng tạo đến vô tận. Chúa Giêsu  vui lòng thực hiện điều đó, vì tình yêu không quản ngại bất cứ điều gì.[5]


Sự hiện diện của Đức Mẹ với các tông đồ và các tín hữu đầu tiên

Trong trình thuật việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể, các thánh sử  không nói đến sự hiện diện của Đức Maria. Tuy nhiên, trong cộng đoàn tiên khởi qui tụ cầu nguyện chờ đợi Chúa Thánh Thần,  sau khi Chúa lên trời, thì Đức Mẹ luôn có mặt với các Tông Đồ[6]. Chắc chắn không thể thiếu vắng sự hiện diện của Mẹ trong những cử hành Thánh Thể của các tín hữu đầu tiên rất chuyên cần trong nghi lễ bẻ bánh[7].

Hơn ai hết, Đức Mẹ thấu hiểu Bí Tích Thánh Thể là trung tâm toàn bộ các Bí Tích, là “nguồn suối và đỉnh cao của tất cả đời sống Kitô hữu”[8]. Qua Bí Tích Thánh Thể, Chúa Giêsu ban mình và máu Ngài cho ta, để ta có thể hiệp nhất với Ngài bằng cách dâng cho Ngài cả cuộc sống của ta: từ việc lao động trí óc, chân tay, nghệ thuật  đến mọi vui-buồn-sướng- khổ…Qua cách này, ta sẽ được biến đổi, sống đẹp lòng Chúa và trở nên tấm bánh tốt lành nuôi sống mọi người[9]. Chính vì thế, Đức Mẹ dạy Sơ Catherine Labouré  trong những cơn buồn phiền hãy chạy đến NHÀ TẠM (bên bàn thờ), để thổ lộ tâm tình và  sẽ nhận được mọi sự an ủi cần thiết cho Sơ.  

(còn tiếp)


 Đón kỳ cuối: Cuộc phỏng vấn Sơ Catherine Labouré về kinh nghiệm cầu nguyện, cảm nghiệm mỗi lần đến Nhà Tạm và những kết quả Sơ nhận được trong cuộc sống…

[1] NTBAVSVN-Đức Mẹ và thánh nữ  Catherine Labouré, trang 25 

[2] Youcat,  trang 181

[3] Thông điệp “HỘI THÁNH TỪ THÁNH THỂ” (Ecclesia De Eucharistia), số 55

[4] X. Nt. Số 53

[5] Thánh Vinh Sơn XI, 146

[6] X. Cvtđ 1,14

[7] X. Cvtđ 2,42

[8] Hc về Hội Thánh, 11

[9] X. Youcat trang 181

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *