fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

11.7.2022 – THỨ HAI TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 10,34-11,1
“Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy.” (Mt 10,37)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Là một thiếu nữ dạt dào tình cảm, nhưng sớm mồ côi mẹ, Têrêsa (thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu) rất yêu mến cha và các chị. Tuy nhiên, tình yêu của Chúa Giêsu luôn thu hút khiến cô khao khát được dâng mình cho Chúa trong Dòng Kín. Để thực hiện được điều ước ấy, cô phải đón nhận một hy sinh lớn lao là xa cha già yêu dấu và các chị thân thương. Têrêsa sẵn lòng dâng cho Chúa Giêsu hy lễ ấy, vì cô hiểu rằng: đã yêu thì phải hy sinh, hy sinh càng lớn thì đau đớn càng nhiều nhưng tình yêu càng đẹp. Hơn nữa, Têrêsa biết rằng: khi cô dâng Chúa những hy sinh, Người luôn tặng lại cho cô những món quà ân sủng khác.[1] Têrêsa đã chấp nhận bỏ lại tất cả, để được Chúa Giêsu, và để Chúa Giêsu chiếm trọn con người và cuộc đời mình. Thế nhưng, mỗi khi nghe biết tình trạng sức khỏe của cha, Têrêsa vẫn không khỏi đau lòng. Sự nhạy cảm đó cũng chính là “thập giá” mỗi ngày cô phải vác theo Chúa Giêsu, và vì yêu mến Chúa, cô còn mong muốn được hy sinh nhiều hơn thế nữa. Chúa Giêsu đã rất hài lòng với tình yêu nhiệt thành và đơn sơ ấy của Têrêsa. Người đã ban cho cả gia đình Têrêsa được đoàn tụ trên Nước Trời.

Quả thật, khi dạy chúng ta: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy…” (c.37), Chúa Giêsu không có ý dạy ta đánh giá thấp tình yêu đối với gia đình, nhưng Người muốn chúng ta nhận biết vị trí siêu việt của Thiên Chúa, vì chính Người tạo dựng, chăm sóc cha mẹ và tất cả những người thân của ta. Vì thế, tình yêu dành cho Thiên Chúa phải được đặt trên tình yêu đối với gia đình, hơn chính bản thân và mạng sống của ta.

Đã hẳn, chúng ta phải yêu thương và quan tâm đến mọi người, nhất là những người thân trong gia đình của mình, và phải biết khiêm tốn chấp nhận những giới hạn của chính mình, của tha nhân…nhưng cũng phải biết vượt lên trên những ràng buộc của tình cảm tự nhiên, để đạt đến sự tự do nội tâm và làm theo ý Chúa. Chọn theo Chúa, không nhất thiết là phải bỏ gia đình để đi tu, nhưng là liên tục chọn lựa thực thi ý Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Khi Lời Chúa dạy chúng ta sống công bình, tôn trọng sự thật và sự sống…, nhưng nếu những người thân lại khuyên ta phá thai, gian lận, ăn thua đủ với người khác…, ta phải biết chọn lựa làm theo điều Chúa dạy, đồng nghĩa với việc chấp nhận bị loại trừ khỏi chính gia đình của mình. Có những bậc cha mẹ bị cám dỗ làm giàu bằng những việc làm trái với lương tâm, bỏ bê con cái, nhưng nhờ cầu nguyện, họ đã có được tự do nội tâm để chọn sống theo Lời Chúa, và dành giờ chăm sóc, dạy dỗ con cái. Kết quả: cuộc sống của họ được cả hai: bình an, đủ sống và nhất là con cái họ nên những người con tốt lành của Chúa và gia đình.

Với trái tim tinh tuyền và thanh khiết, Mẹ đã yêu mến những người thân của Mẹ nhiều hơn tất cả chúng ta. Thế nhưng, khi phải chọn lựa, Mẹ đã đặt Chúa và ý Chúa trên tất cả mọi người, mọi sự, trên mọi dự tính cho tương lai, vì Mẹ có sự tự do nội tâm. Mẹ chấp nhận “liều mạng sống vì Chúa” nếu như chấp nhận mang thai Con Thiên Chúa, mà thai nhi không được thừa nhận. Nhưng Thiên Chúa đã ban lại cho Mẹ tất cả: Mẹ vẫn được sống giữa những người thân của Mẹ, đồng thời chính thánh Giuse trở thành người bảo vệ cho Mẹ và Chúa Giêsu, để chương trình cứu độ được hoàn thành.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi dành ưu tiên cho Chúa trong mọi việc: nghĩ đến Chúa ngay giây phút đầu tiên trong ngày và trước mỗi công việc, xin Chúa dạy tôi biết làm gì và làm như thế nào cho đẹp lòng Chúa: “Tại đây, lúc này, Chúa muốn con làm gì?

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được cảm nếm hạnh phúc của Mẹ, khi dám hy sinh chọn Chúa trên tất cả, và luôn dành mọi điều tốt đẹp nhất, xứng đáng nhất cho Người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/ishKd)

[1] X. Truyện Một Tâm Hồn, quyển I http://www.vietcatholicsydney.net/download/truyentuthuatteresa.pdf

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *