fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

12.7.2022 – THỨ BA TUẦN XV THƯỜNG NIÊN

Mt 11,20-24
“Đức Giê-su quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối” (Mt 11,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngày kia, hoàng hậu Anne d’Autriche mở tiệc đãi khách, Thánh Vinh Sơn Phaolô cũng được mời. Thấy bà đeo sợi dây chuyền bằng ngọc, ngài nói: “Thưa hoàng hậu, nếu bà muốn, bà có thể làm một phép lạ”. Hoàng hậu nhìn thánh nhân với vẻ đầy kinh ngạc. Thánh nhân nói tiếp: “Vâng, bà có thể đổi viên ngọc này thành bánh mì giúp những người nghèo đói”. Vài giờ sau, phép lạ đã xảy ra: Hoàng hậu trao cho Thánh Vinh Sơn Phaolô sợi dây chuyền ấy để bán lấy tiền mua bánh mì cho người nghèo.[1] Những phép lạ của lòng bác ái vẫn xảy ra mỗi ngày mời gọi chúng ta sám hối về sự ích kỷ của mình.

Chúa Giêsu đã thực hiện rất nhiều phép lạ và giảng dạy tại các thành phố Kho-ra-din, Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um. Đó là những thành phố có các cơ sở đào tạo tôn giáo cao cấp, nhưng họ tự mãn vì được Chúa ưu đãi, nên bất chấp những lời mời gọi hối cải, bất chấp các sứ điệp từ những phép lạ. Chúa Giêsu đã quở trách vì họ cứng lòng tin, không sám hối và thay đổi đời sống. Giả như những phép lạ và những lời giảng dạy của Chúa được ban cho các thành kia, thì họ đã tin tưởng đón nhận sứ điệp Tin Mừng và ăn năn sám hối, hoán cải đời sống từ lâu rồi.

Sách Sáng Thế kể lại chuyện thành Xơ-đôm bị lửa từ trời thiêu hủy.[2] Theo cái nhìn tự nhiên, người ta có thể giải thích rằng đó là một nạn thiên tai xảy ra ngoài dự đoán. Nhưng trong cái nhìn của Kinh Thánh, thì vụ hỏa hoạn đó là hậu quả của tội lỗi dân cư trong thành. Chỉ có gia đình ông Lót là công chính nên được cứu. Tia và Xi-đôn là hai vùng đất phì nhiêu, có nhiều dân ngoại, cũng vì đời sống sung túc nên dân chúng sống trụy lạc, tội lỗi, cuối cùng lại nghèo đói xác xơ, bị dân Do Thái coi thường.

Thật ra, về hình thức, có thể nói rằng Kho-ra-din, Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um không tội lỗi như Xơ-đôm, không trù phú như Tia và Xi-đôn xưa kia, nhưng họ nặng tội và đáng trách hơn, chỉ vì họ không biết ơn về những đặc ân họ đang được hưởng. Đó là tội thờ ơ, vô trách nhiệm với ơn Chúa. Tâm hồn thờ ơ nguội lạnh dù không công khai đối nghịch với Thiên Chúa, nhưng thực sự không quan tâm đến tình yêu và những gì Thiên Chúa đã làm cho họ vì yêu thương họ, như thế là không tin và không đón nhận ơn cứu độ.

Một khi biết nhìn ra những ân huệ Chúa ban, nhận biết tình yêu và ơn cứu độ của Người, chúng ta sẽ nhận ra sự thiếu sót của mình trong việc thờ phượng, cảm tạ Thiên Chúa, đồng thời sẽ phải sám hối vì đã không sử dụng đúng những ân huệ Chúa ban. Ơn thoát khỏi đại dịch Covid, cùng với những thiên tai lũ lụt, hạn hán tại nhiều nơi trên thế giới, đã cho thấy rõ chúng ta cần sám hối và hoán cải bằng chính hành động mỗi ngày: biết tạ ơn Chúa vì những gì đang được hương dùng, tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên, sống công bình bác ái với nhau, ý thức chăm sóc và bảo vệ môi trường sống…

Mẹ Maria đã biến chuồng bò thành gian phòng ấm áp, biến máng cỏ thành chiếc nôi cho Chúa hài Đồng, Mẹ gần gũi với các chú chiên, các mục đồng…và Mẹ biết cách làm cho mọi người, mọi vật nhận biết Con Thiên Chúa. Chúng ta cần đến với Mẹ, để Mẹ đưa ta đến với Chúa và chính Mẹ dạy ta nhận biết những ơn Chúa ban cho ta. Khi hiện ra tại Fatima, một trong ba mệnh lệnh Mẹ dạy là hãy hoán cải đời sống, để được Thiên Chúa đoái thương tha thứ và cứu độ chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Nhìn lại cuộc sống mỗi ngày, nhận ra những ân huệ Chúa ban và tình yêu cứu độ của Ngài để cám ơn Chúa và sám hối về những lỗi lầm của bản thân, gia đình và cộng đoàn…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận ra những tội lỗi con đã xúc phạm đến Chúa và tha nhân, biết khiêm nhường thống hối, thành tâm trở về cùng Chúa, để được hưởng ơn cứu độ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/ExFZB)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-ba-tuan-15-thuong-nien-nam-i-trach-nhiem-nhieu-hon-mt-11-20-24-54444
[2] X. St 19,1-28

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *