fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

26.7.2022 – THỨ BA TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN
THÁNH GIOAKIM VÀ ANNA

Mt 13,16-17
“…mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe…” (Mt 13,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 2015, một đôi vợ chồng đầu tiên được tuyên thánh trong Giáo Hội Công Giáo, đó là hai thánh Louis Martin (1823-1894) và Zélie Guerin (1831-1877), song thân của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.[1] Chính từ cuộc đời của vị thánh nữ trẻ tuổi, mà Giáo Hội đã tìm về tận nguồn để khám phá và tuyên dương đời sống thánh thiện của cha mẹ thánh nữ, đồng thời cũng là để khích lệ các gia đình Công Giáo noi theo đời sống đạo đức và việc nuôi dạy con cái của các ngài nên những người con ngoan, và nhất là nên thánh.

Vâng, con ngoan làm cho cha mẹ nở mày nở mặt. Sách Huấn Ca đã ca ngợi công đức của các vị tiền nhân: nhờ đời sống đạo hạnh, các ngài được Thiên Chúa ban thưởng cho đông con nhiều cháu để lưu truyền dòng dõi. Tuy nhiên, với gia đình hai cụ Gioakim và Anna, dù chỉ có một người con gái là Đức Maria, nhưng các cụ lại được ca ngợi và lưu danh đến muôn đời.

Thật vậy, trong khi người Do thái coi thường nữ giới, hai ông bà đã đón nhận trẻ nữ Maria như một hồng ân Chúa ban trong lúc tuổi già, và giáo dục con với tất cả trách nhiệm và tình thương của mình. Nhờ biết cộng tác với ơn Chúa và sự giáo dục của cha mẹ, Đức Maria trở nên đấng “cực thanh cực tịnh, cực tinh cực sạch, tuyền vẹn mọi đàng…[2] và là Đấng “đầy ơn phúc”.[3] Đặc biệt, ông bà đã dạy Maria biết sử dụng đôi mắt và đôi tai để chiêm ngưỡng những kỳ công của Chúa và lắng nghe Lời Chúa, biết yêu mến và kính sợ Chúa, làm đẹp lòng Chúa, như chính các ngài đã làm.

Có lẽ khi Chúa Giêsu ra đời, ông bà Gioakim và Anna đã không còn sống để được bồng ẵm cháu, hay được nghe Người rao giảng mầu nhiệm Nước Trời, nhưng lời Chúa Giêsu công bố cho các môn đệ: “mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe” cũng được ứng nghiệm với các ngài, vì trong đức tin, các ngài có thể nhìn thấy trước điều mà các ngài đã gieo trồng nơi Đức Maria, sẽ được sinh hoa kết trái cách tuyệt vời. Khi chiêm ngắm đôi mắt thánh thiện của Đức Maria, Thánh Vinh Sơn Phaolô đã phải thốt lên: “Ôi! Đôi mắt đẹp trong sạch biết bao!…”[4] và ngài ước nguyện giữ sự nết na trong đôi mắt như Đức Mẹ.

Mừng lễ hai Thánh Gioakim và Anna hôm nay là cơ hội để các bậc cha mẹ nhìn lại cách giáo dục con cái của mình: không thiên vị con trai hay con gái, biết dạy con dùng đôi mắt và đôi tai để học hỏi Kinh Thánh, chiêm ngắm những kỳ công của Chúa và lắng nghe Lời Chúa, để chúng được lớn lên trong đức tin, chứ không nuông chiều dỗ dành con bằng trò chơi trên điện thoại…

Đây cũng là dịp để mọi thành phần trong gia đình quan tâm đến nhau hơn. Có những gia đình chỉ quan tâm chăm sóc con cái mà bỏ bê, coi thường ông bà lớn tuổi vì “không còn giá trị sử dụng”, hoặc tận dụng tối đa sức lực còn lại của ông bà để chăm sóc các cháu thay cho người giúp việc… Chính vì thế, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập “NGÀY THẾ GIỚI ÔNG BÀ VÀ NGƯỜI CAO TUỔI”, để mời gọi chúng ta nhìn lại và sống tương quan với từng người trong gia đình, cách riêng với những người cao tuổi cho đúng nghĩa hơn.

Mẹ Maria đã hiện diện trong gia đình thánh Gioakim và Anna, để làm cho hai đấng được tràn đầy hạnh phúc, chúng ta cần mời Mẹ ở lại với gia đình và từng người chúng ta. Gia đình nào có Mẹ hiện diện sẽ được chúc phúc, được Mẹ đồng hành và dẫn đưa qua mọi gian nan khốn khó.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi quan tâm đến từng thành viên trong gia đình, nhất là ông bà và người hay đau yếu thể lý lẫn tinh thần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ đồng hành và nâng đỡ ông bà của chúng con. Xin dạy chúng con sống hiếu thảo, biết ủi an, chăm sóc các ngài khi đau yếu, bệnh tật. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/CNN4W)

[1] X. https://www.songtinmungtinhyeu.org/index.php?open=contents&id=3539
[2] Kinh cầu Đức Bà
[3] Lc 1,28
[4] TVS. BNC ngày 02.8.1640

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *