fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

27.7.2022 – THỨ TƯ TUẦN XVII THƯỜNG NIÊN

Mt 13,44-46
“…người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.” (Mt 13,44)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 2010, ông Forrest Fenn (người Mỹ) đã tự tay cất giấu chiếc rương gồm những đồng tiền vàng và nhiều đồ trang sức với tổng trị giá 1 triệu USD, trong vùng núi Rocky, là dãy núi khá rộng ở miền Tây Bắc Mỹ. Sau đó ông viết một bài thơ chỉ dẫn đến chỗ tìm chiếc rương báu đó trên trang cá nhân, với mục đích khuyến khích mọi người theo đuổi cuộc hành trình phiêu lưu khám phá thiên nhiên, với sự hứa hẹn về một phần thưởng giúp họ trở nên giàu có. Tháng 6/2020, một trong số hàng ngàn người tham gia đã tìm ra chiếc rương ấy và cuộc truy tìm kết thúc. Tuy nhiên, cũng đã có năm người thiệt mạng trong hành trình tìm kiếm.[1]

Thời Chúa Giêsu, người ta thường chôn giấu của cải dưới đất cho an toàn trước những biến động. Rồi chẳng may người chôn giấu qua đời, quyền sở hữu kho tàng thuộc về chủ thửa đất mà nó được tìm thấy. Thế nên, Chúa Giêsu ví “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng.” Điều đó cũng ngụ ý rằng: những giá trị cao quý thường được che giấu dưới những vẻ bình thường không ai ngờ tới. Nhưng nếu ai khám phá được và nhận ra giá trị ấy, họ sẽ tìm mọi cách để sở hữu nó: “Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy” (c.44).

Sở dĩ phải “chôn giấu lại” vì luật pháp đã đành, nhưng về khía cạnh thiêng liêng, Thiên Chúa thường chôn giấu lại kho tàng sau khi đã chỉ cho ta thấy. Nó chỉ thuộc về ta sau khi ta đã bền bỉ kiên trì và chịu đựng khổ đau để có khả năng lãnh nhận kho báu ấy.[2] Việc bán tất cả những gì mình có chính là sự tập trung tất cả năng lực, ý muốn và ý chí của mình để đạt được kho tàng Nước Trời: chúng ta cần bỏ đi những thói quen xấu, những thú vui vô ích, những bận tâm thù hận, tham lam của cải, danh vọng chức quyền…cũng như người đi tìm “chiếc rương” trong câu chuyện trên phải hy sinh rất nhiều thứ trong thời gian dài cho đến khi tìm ra.

Đối với thánh Phaolô tông đồ, kho tàng của ngài chính là Chúa Giêsu Kitô: “Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người.”[3] Trong cơn đại dịch Covid-19 vừa qua, rất nhiều người đã tình nguyện phục vụ tại các bệnh viện dã chiến, sẵn sàng hy sinh sức khỏe, khả năng, thời giờ, xa cách người thân và nguy hiểm cả đến tính mạng, chỉ vì “nhìn thấy Chúa Giêsu hiện diện nơi các bệnh nhân.[4]

Kho tàng Nước Trời mà chúng ta miệt mài tìm kiếm và đánh đổi tất cả, chính là sự hiện diện và bình an của Chúa khi ta sống công bình chính trực, chấp nhận chịu thiệt thòi vì Chúa, vì bác ái với tha nhân. Tuy nhiên, nếu ta còn ngần ngại bớt xén thời giờ tham dự thánh lễ, đi trễ về sớm, đứng ngoài nhà thờ vừa hút thuốc, lướt điện thoại cho hết giờ…chứng tỏ ta vẫn chưa khám phá được giá trị của Nước Trời.

Với Mẹ Maria, kho tàng của Mẹ chính là sự hiện diện của Thiên Chúa như lời sứ thần: “Đức Chúa ở cùng bà”. Vì thế, Mẹ sẵn sàng “bán” tất cả mọi dự tính và chương trình riêng, để đón nhận, cưu mang Đức Giêsu với tất cả sự vui mừng. Mẹ không che giấu kho tàng quý giá của mình, nhưng đã đem chia sẻ cho hết mọi người: chị Êlisabeth, các mục đồng, ba vua, các cụ Simêon và Anna…và trên núi Sọ, Mẹ đã trao kho tàng Giêsu của Mẹ cho tất cả nhân loại.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi loại bỏ những thú vui, những sở thích không phù hợp với cách sống của một Kitô hữu, để tập trung vào sự hiện diện của Chúa Giêsu trong lòng tôi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết tìm Chúa nơi mọi người, mọi biến cố xảy đến, để con đừng bao giờ bỏ lỡ những cơ hội chạm được Chúa và kết hợp với Người. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/VznCu)

[1] X. https://dantri.com.vn/van-hoa/chuyen-them-ve-cuoc-truy-tim-kho-bau-trieu-do-20200608232654045.htm
[2] Lời Chúa cho mọi người, phần dẫn giải, tr 1618.
[3] Pl 3,8
[4] X. http://www.cgvdt.vn/cong-giao-viet-nam/duc-tong-giuse-gui-tin-nhan-den-anh-chi-em-tu-si-dang-phuc-vu-tai-tuyen-dau_a13139

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *