fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

03.8.2022 – THỨ TƯ TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Mt 15,21-28
“Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” (Mt 15,28a)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Qua miệng ngôn sứ Giêrêmia, Thiên Chúa tỏ lộ tình thương ngàn đời với cả dân tộc Israel. Người xem cả dân tộc ấy như một trinh nữ. Sau những ngày họ bị lưu đày, Thiên Chúa đã tha thứ và cho họ được trở về quê hương. Họ sẽ reo vui, mở hội, xây cất, trồng nho và ca ngợi lòng thương xót của Chúa.[1] Đó là sự ưu ái đặc biệt Đức Chúa dành cho Dân Riêng của Người.

Cùng trong một cái nhìn ấy, thánh sử Mát-thêu viết Tin Mừng cho độc giả Do Thái, nhằm giới thiệu Đức Giêsu là Đấng Mêsia của Thiên Chúa đến để giải thoát Dân của Người. Chính vì thế, người ngoại giáo không được hưởng phần ưu tiên ấy. Việc một người phụ nữ xứ Canaan đến xin Chúa Giêsu chữa con gái của bà cho thấy rõ sự ưu tiên này của người Do thái.

Vì thương con, người mẹ ấy đã bỏ qua những ánh mắt kỳ thị, can đảm tìm đến với Chúa Giêsu khi Người đang ở giữa các môn đệ và những người Do thái khác. Bà tin vào quyền năng của Chúa Giêsu và tuyên xưng Người là “Con Vua Đavid”. Hết sức kiên nhẫn và khiêm tốn, bà hạ mình cầu xin, nhưng Chúa Giêsu chỉ im lặng. Thực ra, Chúa Giêsu không có ý kỳ thị hay phân biệt đối xử, nhưng Người chỉ muốn cho bà có dịp thể hiện đức tin cách mãnh liệt hơn. Kể cả khi Chúa trả lời có vẻ “cứng cỏi”, như một sự từ chối, bà vẫn không thể hiện sự tự ái hay giận dữ. Trái lại, bà tỏ ra khiêm tốn hơn nữa, nhìn nhận sự bất xứng của mình, đồng thời bà cũng bày tỏ niềm xác tín vào lòng thương xót của Chúa. Cảm động trước sự can đảm và lòng tin đầy khiêm tốn của bà, Chúa Giêsu nói: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy” (c.28).

Trong khi người Do thái không chấp nhận Đức Giêsu là Đấng Thiên Sai mà họ vẫn mong đợi, thì người phụ nữ Canaan đã xác tín Đức Giêsu chính là “Con vua Đavid”, nên bà đã được toại nguyện. Đây cũng là một gương sống đức tin cụ thể cho người Do Thái. Không chỉ tin, mà bà còn kiên trì trong đức tin của mình như lời thánh Giacôbê tông đồ: “Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng cơn thử thách, vì một khi đã được tôi luyện, họ sẽ lãnh phần thưởng là sự sống Chúa đã hứa ban cho những ai yêu mến Người.”[2]

Chúng ta thường than phiền vì không được Chúa nhậm lời, chỉ vì ta  không kiên trì cầu nguyện, cứ muốn được ngay theo ý mình. Lời Chúa hôm nay mời ta xét lại xác tín đức tin, tâm tình và cung cách cầu nguyện của mình, đồng thời biết tôn trọng niềm tin của những người thuộc tôn giáo bạn. Vì Chúa ban ơn cứu độ cho tất cả nhân loại, theo những cách thức và những con đường mà chỉ “một mình Chúa biết lòng tin của họ.[3] Chúng ta không kỳ thị, nhưng biết khám phá và khơi lên những giá trị Tin Mừng mà Chúa Thánh Thần đã gieo trong các nền văn hóa đó, như lòng nhân từ, tha thứ, tôn trọng sự thật, sự sống…

Tại Cana, Mẹ Maria đã can đảm đến tận bàn tiệc của Chúa và các môn đệ, để nói với Chúa nỗi khó khăn của chủ tiệc. Như người mẹ không cam chịu khi chứng kiến sự bất hạnh của con mình, Mẹ cũng không thất vọng khi Chúa nói: “Chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến.” Với tất cả lòng khiêm nhường và xác tín, Mẹ kiên trì “truyền lửa” tin yêu, phó thác cho các gia nhân: “Người bảo gì các anh cứ làm theo.[4] Và kết quả hoàn toàn mỹ mãn: rượu ngon lại tràn trề, tiệc cưới lại tưng bừng, và các môn đệ tin vào Đức Giêsu.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi kiên trì trong cầu nguyện, nhẫn nại trong thử thách và đau khổ, và luôn tín thác nơi lòng từ bi thương xót của Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết cầu nguyện với tất cả lòng khiêm tốn và tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa, vì chỉ có Chúa là Đấng cứu độ duy nhất mà thôi.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/7BLSx)

[1] Bài Đọc I, Gr 31,1-7
[2] Gc 1,21
[3] Kinh Tạ Ơn IV
[4] X. Ga 4,1-12

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *