fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

05.8.2022 – THỨ SÁU TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

Mt 16,24-28
“Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (Mt 16,24)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Tờ giấy trắng nằm trên bàn giấy cùng với những đồng bạn khác từ lâu, bỗng nó được chọn đem ra nằm giữa bàn và chịu cây bút vẽ lên nó những ký hiệu. Nó phàn nàn với cây bút:

Tại sao anh làm mất đi sự trong trắng của tôi. Anh làm hư cả cuộc đời tôi rồi.

– Không đâu anh giấy ạ, anh hiểu lầm tôi rồi. Tôi viết lên anh những dòng chữ để từ nay anh không còn là tờ giấy vô dụng nữa, nhưng anh mang trên mình những sứ điệp. Anh sẽ được con người nâng niu, bảo vệ, vì anh lưu giữ những tư tưởng cao siêu của con người và vì thế, anh sẽ được sống mãi để trợ giúp cho con người.

Ngay lúc ấy, nó nhìn thấy những tờ giấy khác, trước kia trắng tinh nay đã đổi màu, đầy bụi bị quăng vào bếp lửa. Tờ giấy bị vẽ trên mình những lằn mực đen kia mới hiểu được hành động của cái bút và lấy làm sung sướng, vì được trở thành như người cộng tác lưu giữ trong kho tàng trí khôn con người.[1]

Bạn thân mến,

Để được lưu giữ, tờ giấy trắng phải chịu viết trên mình nó những điều hay, và vì không hiểu được những gì nó phải chịu nên nó lấy làm đau khổ. Nhưng khi hiểu ra lý do, nó sẽ sung sướng và hãnh diện vì được chịu đau khổ như thế. Điều đó giúp ta phần nào hiểu được những thánh giá Chúa đặt để trong cuộc đời mỗi người chúng ta. Bởi lẽ, chính Chúa Giêsu đã đi qua con đường thập giá và đạt đến vinh quang Phục Sinh. Thập giá chính là con đường duy nhất đưa ta tới đích Phục Sinh với Chúa. Chính vì thế, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.” (c.24).

Với một lòng khao khát nên giống Chúa Giêsu, Thánh Vinh Sơn Phaolô đã thốt lên: “Hãy đến, hỡi các thập giá mến yêu (những vu cáo, bách hại…), tôi quyết tâm sử dụng tốt cuộc viếng thăm của các bạn do Thiên Chúa gửi đến.”[2]

Thập giá làm cho cuộc đời của chúng ta trở nên ý nghĩa, vì ta được liên kết với Chúa Giêsu, nên giống Chúa Giêsu hơn, và một điều chắc chắn: thập giá là phương tiện đưa ta đến sự sống đời đời. Nhắm tới đích điểm là sự sống đời đời trong vinh quang Phục Sinh với Chúa, chúng ta sẽ cảm thấy hứng khởi để đón lấy thập giá hôm nay. Thập giá ấy là những gánh nặng, những bổn phận trong cuộc sống mà ai cũng phải đối diện và đón nhận mỗi ngày dù muốn dù không. Chúa Giêsu vẫn luôn đồng hành và chỉ cho chúng ta cách vác thập giá với tình yêu, với sự hiền lành khiêm nhường trong lòng, nhờ đó thập giá sẽ trở nên nhẹ nhàng trên vai chúng ta.

Khi thưa tiếng xin vâng với kế hoạch của Chúa, chấp nhận cộng tác với Thiên Chúa trong chương trình cứu độ, Mẹ Maria đã chấp nhận vác thánh giá theo Chúa Giêsu mỗi ngày. Mẹ chấp nhận mọi hệ lụy từ tiếng xin vâng ấy,sẵn sàng mất tất cả để được Thiên Chúa ở cùng Mẹ: mất hạnh phúc gia đình, mất sự yên ổn cho tương lai, mất sự tin tưởng của Giuse và của mọi người, thậm chí có thể mất cả mạng sống. Mẹ đã đón nhận tất cả sự bấp bênh của cuộc sống cùng với Chúa Giêsu.

Thế nhưng, cũng có thể nói: Mẹ đã nhận lại được tất cả ngay ở đời này: một mái gia đình hạnh phúc và nhất là có Chúa Giêsu luôn ở bên Mẹ. Mẹ đã rập khuôn đời mình vào con đường tự hạ và tự hủy của Chúa Giêsu, và Mẹ đã được cùng Chúa hiển trị đời đời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi

  • Luôn chọn và làm điều có lợi cho sự sống đời đời của tôi và của tha nhân.
  • Chấp nhận mọi hệ lụy vì những chọn lựa đó.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con được thêm lòng yêu mến Chúa, nhờ đó con sẵn lòng đón nhận thập giá, dám chấp nhận mất mát và thua thiệt ở đời này để đổi lấy hạnh phúc đời đời, là được sống với Chúa và Mẹ trên thiên đàng. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/GFMnc)

[1] X. R.Veritas, Mạch nước trường sinh, tr 52

[2] SV XII, 279, ngày 06.6.1659

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *