fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

06.8.2022 – THỨ BẢY TUẦN XVIII THƯỜNG NIÊN

lễ CHÚA GIÊSU HIỂN DUNG

Lc 9,28b-36
“Đang lúc Người cầu nguyện, dung mạo Người bỗng đổi khác…” (Lc 9,29)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Thánh lễ hôm nay, qua Bài Đọc I, ngôn sứ Đaniel đã nhìn thấy một vị lão thành với áo trắng như tuyết, tóc trắng như lông chiên tinh tuyền. Ánh sáng và màu trắng là biểu hiện cho vinh quang của Thiên Chúa. Tiếp theo là bài Phúc Âm thuật lại ba môn đệ thân tín của Chúa Giêsu là các ông Phê-rô, Gio-an và Gia-cô-bê được Người dẫn lên núi để họ được chiêm ngưỡng vinh quang của Người.

Sau khi được nghe Chúa Giêsu nói về con đường Người sẽ đi, về những đau khổ và xỉ nhục Người sẽ phải chịu, rồi bị giết chết, rồi Người sẽ trỗi dậy, những lời Chúa mời gọi đi theo Chúa phải từ bỏ mình, vác thập giá, chấp nhận mất mạng vì Chúa…đó là những điều các môn đệ chưa từng nghe và cũng không muốn nghe lại. Nhưng sau những điều đó, Chúa Giêsu lại nói về vinh quang của “Con Người”, cùng Chúa Cha và các thiên thần[1]… Có lẽ các ông không khỏi thắc mắc: “Tại sao Thầy không chọn một con đường dễ dãi hơn nhỉ? Sao lại cứ phải gắn liền với thập giá, xỉ nhục, khổ đau, và cả cái chết nữa? Nhưng Thầy đã quả quyết rằng: nếu không đi con đường ấy, sẽ không tới được vinh quang kia…”

Trong lúc các ông mệt mỏi vì leo núi nên ngủ mê mệt, thì “Chúa Giêsu cầu nguyện và dung mạo Người bỗng đổi khác: y phục Người trở nên trắng tinh chói loà” (c.29). Đó là vinh quang mà Người đã có trước nơi Chúa Cha, vì Người là Con Thiên Chúa. Vinh quang ấy đã bị che khuất khi Người nhập thể làm người. Chính khi trở về gặp gỡ Chúa Cha qua cầu nguyện, Người hiện diện trước mặt Cha trong vinh quang sẵn có của Người và tỏ lộ cho các môn đệ được thấy. Một đàng, để khích lệ các ông vững vàng tin tưởng trước biến cố cuộc khổ nạn sắp tới của Người, đàng khác, Người dẫn các ông đi vào sự hiểu biết sâu xa hơn về mầu nhiệm khổ nạn và Phục Sinh của Người qua việc chứng kiến cuộc đàm đạo của Người với hai vị lãnh đạo trong Cựu Ước. Chính khi Chúa Giêsu sẵn sàng đi vào cuộc khổ nạn để thực hiện chương trình cứu độ của Chúa Cha, thì Chúa Cha đã công khai tuyên bố “Đây là Con Ta, người đã được Ta tuyển chọn, hãy vâng nghe lời Người!” (c.35).

Qua Phép Rửa Tội, mỗi người chúng ta được trở thành con cái Thiên Chúa, được mang lấy hình ảnh và vinh quang của Thiên Chúa nơi chính mình. Nếu siêng năng cầu nguyện theo gương Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thường xuyên được kết hợp với Thiên Chúa và được lãnh nhận thêm ánh sáng vinh quang của Chúa để chiếu tỏa ra thế giới. Tuy nhiên, chúng ta thường nhầm lẫn vinh quang của Thiên Chúa với vinh quang trần thế. Do đó, chúng ta thích đi tìm những sự hào nhoáng và lời ca tụng của người đời, để phô trương vẻ đẹp nơi thân xác, nơi của cải, nơi tài năng và uy thế chóng qua…và do đó, người khác không thể nhận ra vinh quang Thiên Chúa nơi cuộc sống của chúng ta.

Là ‘Trinh Nữ cầu nguyện”, Đức Maria luôn sống tương quan mật thiết với Thiên Chúa và được chìm đắm trong vinh quang của Người, nhất là khi Mẹ được cưu mang Chúa Giêsu trong cung lòng Mẹ. Chính vì thế, gương mặt Mẹ luôn chiếu tỏa nét đẹp và vinh quang của Thiên Chúa. Chị Êlisabeth đã nhận ra Chúa hiện diện nơi Mẹ ngay khi Mẹ vừa xuất hiện nơi cửa nhà bà. Thánh nữ Catherine Labouré khi được chiêm ngắm Đức Mẹ hiện ra cũng phải thốt lên: “gương mặt Đức Mẹ đẹp tuyệt vời, con không thể tả được.”[2]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi dành thời gian cầu nguyện đều đặn mỗi ngày, để được Chúa biến đổi nên giống Chúa mỗi ngày một hơn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết cầu nguyện mỗi ngày, để linh hồn con được biến đổi nên sáng hơn, giống Chúa hơn. Chính Chúa và Mẹ đã đi qua con đường thập giá để đến vinh quang Phục Sinh, xin cho con ơn can đảm dám đón nhận những thách đố của cuộc sống, với niềm xác tín đã có Chúa và Mẹ cùng sánh bước với con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/RbZFs)

[1] X. Lc 9,23-27
[2] X. https://m.facebook.com/notes/ hiệp-hội-giới-trẻ-con-đức-mẹ/thánh-nữ-catherine-la-bouré/311282315618994/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *