fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

09.8.2022 – THỨ BA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Mt 18,1-5.10.12-14
“Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18,3)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 2018, Adut Akech Bior (19 tuổi) trở thành người mẫu số 1 thế giới. Điều làm người ta ngạc nhiên chính là xuất xứ của cô: một cô gái da đen gốc Sudan[1]. Cũng tháng 12/2018, thế giới lại rộ lên làn sóng hâm mộ đối với H’Hen Niê – một cô gái dân tộc thiểu số chỉ chiếm 5% dân số Việt Nam – được lọt vào Top 5 cuộc thi Hoa Hậu hoàn vũ[2].

Khi các môn đệ thắc mắc về tiêu chuẩn “Công Dân Số 1” trong Nước Trời, Chúa Giêsu đặt một trẻ nhỏ vào giữa các ông và nói : “Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời” (c.4). Thật là “sốc”! Nhất là trong xã hội Do thái lúc ấy coi thường phụ nữ và trẻ nhỏ. Xã hội không thể cấp “Bằng ghi ơn” và gia đình cũng chẳng ai cần phải cám ơn trẻ nhỏ. Thế mà Chúa lại quả quyết: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời”(c.3).

Điều kiện cần thiết để được vào Nước Trời là phải trở nên như trẻ nhỏ. Như thế, Nước Trời không phải là “phần thưởng dành cho người có công” để cứ lập được công là chắc chắn chiếm được. Nước Trời là Quà tặng nhưng không của Thiên Chúa dành cho những tâm hồn phù hợp với nó: biết nhìn nhận những khả năng mình có là do Chúa ban, những thành công mình đạt được là nhờ ơn Chúa, mau mắn nhận lỗi và sửa lỗi, dễ tha thứ, hòa giải…

Tâm hồn trẻ thơ tự nhiên đã có sẵn những tiêu chuẩn của những mối phúc mà Chúa Giêsu đã loan báo: khó nghèo, hiền lành, trong sáng…nên lẽ đương nhiên “Nước Trời là của họ” rồi, và Thiên Chúa cảm thấy vui sướng ở giữa những tâm hồn ấy[3]. Vì thế, trẻ thơ có giá trị lớn lao trong lòng yêu mến của Thiên Chúa, đến nỗi Người sẵn sàng cất công đi tìm kiếm, như người mục tử bỏ cả đàn chiên để đi tìm cho kỳ được con chiên lạc nhỏ bé, yếu ớt, vô tích sự, nhưng nó lại là con chiên được thương xót. “Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”(c.14)

Trong Bài Đọc I, ngôn sứ Êdêkiel cùng chịu lưu đày với dân khi ông còn trẻ. Khi bị lưu đày xa Thành Thánh Giêrusalem, dân Israel tưởng rằng Thiên Chúa không quan tâm đến họ và họ cũng dần xa Chúa. Êdêkiel công bố sứ điệp của Chúa, và làm cho họ nhớ lại căn tính của mình, để trở về với Chúa, biết sám hối tội lỗi là lý do làm cho họ bị lưu đày. Đó cũng là trở lại tâm tình con thơ trước mặt Chúa để được Chúa xót thương. 

Sống tâm tình của trẻ thơ, là ý thức mình không có công trạng gì trước mặt Chúa, biết tạ ơn Chúa khi thành công, sám hối khi vấp ngã và bắt đầu lại, biết cậy dựa và tín thác vào tình thương của Chúa, Sống với một tâm hồn đơn sơ bé mọn, chúng ta dễ chan hòa cởi mở và liên đới với tha nhân, không nghĩ xấu cho ai, không để bụng hận thù ganh ghét.

Với một tâm hồn khiêm nhường, bé mọn, xuất thân từ một làng quê hẻo lánh không ai biết tới: “Từ Nazareth, làm sao có cái gì hay được?”[4] nhưng Mẹ Maria đã được Thiên Chúa quan tâm đặc biệt và mặc khải Nước Trời. Mẹ đẹp lòng Thiên Chúa đến nỗi sứ thần Gabriel phải kính cẩn cúi chào: “Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà.”[5] Chính Con Thiên Chúa, Hoàng Tử Nước Trời đã đến cư ngụ nơi lòng Mẹ, và qua Mẹ, Nước Trời đã cắm lều và “cư ngụ giữa chúng ta[6].

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi sống đơn sơ, khiêm nhường phó thác vào Chúa và chan hòa, cởi mở với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết khiêm nhu và phó thác, cậy dựa vào Chúa mọi nơi mọi lúc và quan tâm nâng đỡ những người yếu kém về sức khoẻ và tinh thần ngay trong gia đình, trong giáo xứ con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/u8yKY)

[1] X. https://dantri.com.vn/van-hoa/chiem-nguong-nhan-sac-nguoi-mau-so-1-the-gioi-hien-nay

[2] X. https://news.zing.vn/bao-quoc-te-dong-loat-khen-ngoi-h-hen-nie-sau-hoa-hau-hoan-vu-2018-post901747.html

[3] X. Tv 149,4

[4] Ga 1,46

[5] X. Lc 1,28-30

[6] X. Ga 1,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *