fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

08.8.2022 – THỨ HAI TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Mt 17,22-27
“…để khỏi làm cớ cho họ sa ngã, anh hãy ra biển thả câu…” (Mt 17,27)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngay từ thời Cựu Ước, người Do Thái đã có luật nộp thuế vào Đền Thờ: “Bất cứ ai thuộc diện kiểm tra dân số, từ hai mươi tuổi trở lên, sẽ phải nộp phần dâng cúng ĐỨC CHÚA.[1] Tiền đó được dùng để phục vụ Lều Hội Ngộ và bảo quản đền thờ sau này. Khi những người thu thuế cho đền thờ hỏi ông Phêrô, “Thầy các ông không nộp thuế sao?” (c.24). Phêrô khẳng định rất mạnh mẽ và dứt khoát “Có chứ.” Bởi lẽ ông biết Thầy mình rất quý trọng đền thờ. Chính ông đã chứng kiến Đức Giêsu lấy dây roi mà đánh đuổi những kẻ buôn bán trong đó và đã gọi đền thờ là Nhà Cha của Người.[2]  Không những thế, ông hiểu Đức Giêsu là người rất trọng lề luật, Thầy sẽ nộp thuế như mọi người Do Thái khác.

Khi ông Phêrô về tới nhà, Chúa Giêsu đón ông và giúp ông hiểu rộng, hiểu sâu hơn về bản tính Thiên Chúa của Ngài: “Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài?” (c26). Lần này, ông Phêrô cũng trả lời đúng: “Thưa, người ngoài”. Chúa Giêsu liền bảo: “Vậy thì con cái được miễn.” (c.26).  Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa vinh quang mà trong Bài Đọc I ngôn sứ Êdêkiel đã chiêm ngưỡng và phủ phục thờ lạy.[3] Như thế, xét về bản tính Thiên Chúa, Chúa Giêsu không những được miễn thuế, mà con người phải tế lễ tôn thờ Người mới phải lẽ. Thế nhưng, trong thân phận con người, Chúa Giêsu đã chấp nhận nộp thuế như mọi người. Không những thế, Người còn trao nộp cả sự sống của mình cho Thiên Chúa, và Chúa Cha cũng sẵn sàng trao nộp Con của Ngài cho loài người, như lời Chúa Giêsu đã tiên báo trên đường đi (c.22-23). Sự trao nộp này lớn lao hơn bội phần so với hai quan tiền thuế.

Chúa Giêsu đã hy sinh quyền lợi chính đáng của mình vì lợi ích của những người khác “để khỏi làm cớ cho họ sa ngã” (c.27). Noi gương Chúa Giêsu, các Kitô hữu đầu tiên cũng giữ luật nộp thuế cho Đền Thờ, để không làm cho người Do Thái hiểu lầm rằng họ ly khai khỏi dân tộc. Ngày nay, Giáo Hội cũng dạy ta “góp công góp của xây dựng Hội Thánh, tùy theo khả năng của mình.”[4] Đóng góp để xây dựng Giáo Hội là một bổn phận công bằng và đạo đức, vì chúng ta được hưởng những quyền và lợi ích tinh thần thiêng thiêng từ Giáo Hội, như được giáo dục và được hướng dẫn sống đạo Chúa, được lãnh nhận Lời Chúa và các Bí Tích. Hơn nữa, có những việc chúng ta có thể làm, nhưng vì bác ái với những người đức tin còn yếu kém, ta không nên làm để không gây cớ vấp phạm cho họ như việc ăn đồ cúng,[5] việc loan những tin giả mạo, chia sẻ những bài viết gây hoang mang, chia rẽ trong Giáo Hội… Cũng thế, chúng ta có tự do chọn lựa xem hay không xem những bài viết, những video không lành mạnh hoặc có hại cho đức tin và đời sống thiêng liêng của mình.

Mẹ Maria đã chu toàn bổn phận của một công dân khi cùng Thánh Giuse từ Na-da-rét về Bê-lem để kiểm tra dân số.[6] Mẹ giữ luật Môsê khi dâng Hài nhi Giêsu cho Thiên Chúa trong đền thờ và giữ luật thanh tẩy như mọi người,[7] giữ các ngày Sabat cũng như hành hương về Giêrusalem để mừng lễ Vượt qua hàng năm…[8] Cũng như Đức Giêsu, Mẹ thuộc trọn về Thiên Chúa, nhưng Mẹ không bao giờ phô trương đặc ân cao quý đó. Mẹ sống đồng hàng, đơn sơ, khiêm nhường giữa mọi người.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tích cực tham gia các sinh hoạt của giáo xứ, giáo phận, đồng thời cũng nhiệt tình trong các hoạt động xã hội trong khu xóm và môi trường sống.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con sống trọn nghĩa vụ của một người công dân, đồng thời chu toàn bổn phận một Kitô hữu, là con của Chúa và anh chị em của mọi người. Xin Mẹ dạy con biết phân định và chọn lựa những việc nên làm và nên tránh, vì lòng yêu mến Chúa và bác ái với tha nhân. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/fudtq)

[1] Xh 30,14
[2] Lc 19,45
[3] X. Ed 1,24-28
[4] Năm Điều Răn Hội Thánh. https://tinvuiviet.net/vi/news/Ton-giao-24/5-Dieu-Ran-Hoi-Thanh-1154/
[5] X. 1Cr 10,23-29
[6] Lc 2, 3
[7] Lc 2,22
[8] Lc 2,41

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *