fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

12.8.2022 – THỨ SÁU TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN

Mt 19,3-12
“Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ…” (Mt 19,4)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Ngôn sứ Êdêkiel diễn tả giao ước tình yêu giữa Thiên Chúa với Dân Riêng của Người như một giao ước hôn nhân, trong đó, Dân Chúa như một cô gái bị đẻ rơi ngoài đồng, được Chúa đón về chăm sóc và trang điểm cho đẹp tuyệt trần. Thế nhưng, cô gái ấy (Dân Chúa) đã ỷ vào nhan sắc và danh tiếng của mình và phản bội, trong khi Thiên Chúa vẫn một mực thủy chung và tha thứ, vì Người nhớ lại tình yêu thuở ban đầu với Dân của Người. Tình yêu chung thủy đó là mẫu mực cho tình yêu hôn nhân của con người qua mọi thời đại.

Tuy nhiên trong Cựu Ước, Lề Luật vẫn cho phép ly dị, chỉ vì lề luật cũng phản ánh mức ý thức luân lý của một xã hội, một thời đại.[1] Chính vì thế, khi những người Pharisêu đến hỏi Chúa Giêsu: “Người ta có được ly dị vợ mình vì bất kỳ lý do gì không?” Chúa đã đưa họ trở về nguyên lý ban đầu mà Thiên Chúa đã thiết định: “thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ,… và cả hai sẽ thành một xương một thịt[2].” Như thế, Chúa cho thấy sự bình đẳng về phẩm giá giữa người nam và người nữ đã có ngay từ thời sáng tạo. Kinh Thánh mô tả sự bình đẳng ấy qua việc Thiên Chúa tạo nên người nữ từ chiếc xương sườn của người nam, chứ không phải từ xương đầu hay xương mắt cá chân.

Người nam và người nữ bình đẳng về phẩm giá tuy vẫn khác biệt về giới tính và chức năng. Thiên Chúa chúc phúc cho họ để họ kết hợp và bổ túc cho nhau, cùng nhau trao-nhận tình yêu và hạnh phúc. Do đó, Chúa Giêsu một lần nữa khẳng định rằng: “Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.” 

Đời sống hôn nhân là một ơn gọi cao trọng và là một Bí tích. Thiên Chúa luôn ban ơn cho các “đôi bạn”: ơn hiện sủng và các ơn khác qua các bí tích, nhất là bí tích Hòa Giải và Thánh Thể. Nhờ trung thành với Chúa và lãnh nhận các bí tích, vợ chồng mới có thể trung thành với nhau, yêu thương và tôn trọng nhau “mọi ngày suốt đời” như lời cam kết khi thành hôn và làm vinh danh Chúa. Thật vậy, sự chung thủy của đời sống hôn nhân diễn tả giao ước giữa Con Thiên Chúa làm người với nhân loại mà Người đã cứu chuộc.

Đã hẳn, đời sống nào cũng có những khó khăn, và luôn cần thật nhiều hy sinh để có thể đón nhận những khác biệt của nhau, giúp nhau chu toàn nghĩa vụ của mình. Chính vì hôn nhân Công Giáo là một Bí tích, nên khi vợ chồng chung thủy với nhau, cũng đồng thời là chung thủy với Thiên Chúa và ngược lại, phản bội nhau cũng là phản bội Thiên Chúa.

Mẹ Maria cũng từng gặp đau khổ trong đời sống gia đình ngay khi mới thành hôn. Hạnh phúc vừa nhen nhúm đã tưởng chừng vỡ vụn vì sự nghi ngại của thánh Giuse, khi Mẹ mang thai Con Thiên Chúa cách mầu nhiệm. Nhưng, nhờ sự khiêm nhường vâng phục thánh ý Chúa và tôn trọng lẫn nhau, Mẹ và thánh Giuse đã tìm được bình an, hạnh phúc: thánh Giuse tôn trọng Đức Mẹ nên tính âm thầm rút lui chứ không tố cáo[3]; Mẹ tôn trọng thánh Giuse nên im lặng và sẵn sàng tùy thuộc vào mọi quyết định của ngài. Hạnh phúc thay! Chính Thiên Chúa hiện diện giữa gia đình, ban sức mạnh, niềm vui, hạnh phúc và cho cả hai đấng được cùng nhau cộng tác với Thiên Chúa, phục vụ kế hoạch cứu độ tùy theo chức năng riêng của mình: Đức Maria cưu mang và sinh hạ Chúa Giêsu, còn Giuse làm cha nuôi của Chúa Giêsu. 

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi chu toàn bổn phận và chức năng của mình (là cha, mẹ, con cái), đón nhận và tôn trọng những khác biệt của tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã sống trọn vẹn đời sống trinh khiết vì Nước Trời, đồng thời cũng chu toàn bổn phận trong gia đình, xin giúp con luôn sống trung tín với ơn gọi riêng và chu toàn bổn phận của con mỗi ngày. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/aVuKk)

[1] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1691, phần chú giải
[2] X. St 2,24
[3] X. Mt 1,19

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *