fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

27.8.2022 – THỨ BẢY TUẦN XXI THƯỜNG NIÊN

Mt 25,14-30
“Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người.” (Mt 25,15)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Với một trí thông minh tuyệt vời, khả năng hùng biện và tâm hồn bừng cháy tình yêu, người thanh niên gốc Phi Châu ấy đã từng đắm đuối trong dục lạc, đam mê “các tạo vật đẹp đẽ” và chạy theo tà thuyết Manikê với tất cả con người tự nhiên của mình. Mẹ của chàng, một phụ nữ da đen rất thánh thiện, đau khổ vì thấy con mình lầm đường lạc lối. Bà đã tận dụng tất cả thời gian để hy sinh, ăn chay cầu nguyện, khóc lóc với Chúa, xin Người hoán cải đứa con yêu của bà. Sau 17 năm, Thiên Chúa đã nhận lời bà. Sau khi trở về với Chúa, Augustinô đã tận dụng mọi khả năng của mình để yêu mến Chúa rất nồng nàn, đồng thời nói về Chúa, làm cho mọi người cùng nhận biết vẻ đẹp của Thiên Chúa và yêu mến Người.[1]

Hai mẹ con tuyệt vời ấy là thánh nữ Monica và thánh Augustinô mà Giáo Hội mời gọi chúng ta noi gương bắt chước. Cả hai ngài đã biết tận dụng những ơn Chúa ban (những khả năng riêng, thời gian và điều kiện sẵn có) để bày tỏ lòng yêu mến Chúa và làm cho người khác cùng nhận biết và yêu mến Chúa nữa. Cả hai đấng thánh đã tỉnh thức như mười cô trinh nữ trong dụ ngôn hôm qua, và như những người đầy tớ được chủ tín nhiệm trao phó những nén bạc hôm nay.

Thiên Chúa đã yêu thương và tin tưởng trao cho mỗi người chúng ta những nén bạc để ta quản lý và sinh lợi, tùy theo khả năng của mình. Trong dụ ngôn hôm nay, hai người đầy tớ đầu tiên không hề phân bì việc ông chủ trao gửi số bạc không đồng đều, họ chỉ biết nhận và trung thành sinh lợi, và kết quả là ai cũng “được gấp đôi” số vốn ban đầu. Ông chủ đã khen họ “tài giỏi và trung thành”, lại còn ban cho phần thưởng rất đặc biệt: “Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh”.

Thánh Phaolô nhắc ta ý thức: “chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Ki-tô Giê-su”.[2] Chính vì thế, chúng ta cần biết tận dụng mọi khả năng và điều kiện hiện tại mà sống thật tốt, hầu phát triển bản thân, giúp ích cho gia đình, cho Giáo Hội và xã hội. Thánh Phêrô tông đồ cũng nhắc nhở chúng ta: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.”[3] Điều quan trọng là ta nhận ra “nén bạc” mình đang giữ là sức khỏe, thời giờ, khả năng đàn, hát, sự khéo tay, hoặc ngành nghề mà ta được học…để phục vụ trong chính môi trường sống của mình. Ngược lại, nếu ta phân bì, phàn nàn vì thấy mình không được giàu có, không thông minh hay giỏi giang như người khác, nên ta chỉ sống cho riêng mình, ôm giữ những ơn Chúa ban để làm lợi cho chính mình hay chôn giấu nó, ta đáng bị Chúa trách phạt như người đầy tớ “vô dụng, xấu xa và biếng nhác”.

Hơn ai hết, Mẹ Maria đã sinh lợi gấp trăm những nén bạc mà Chúa đã trao cho Mẹ. Mẹ đã đón nhận và gìn giữ kho tàng ơn thánh là chính Chúa Giêsu như một nữ tỳ trung tín. Mẹ đã cưu mang và làm cho Người lớn lên để rồi trao ban cho toàn thể nhân loại. Thiên Chúa đã rất hài lòng với Mẹ, nên trước khi về trời, Chúa Giêsu lại giao phó Giáo Hội và toàn thể nhân loại cho Mẹ coi sóc. Một khi được triệu hồi về trời, Người còn đặt cả kho tàng ơn thánh vào tay Mẹ để Mẹ ban phát cho chúng ta. Trung tín như Mẹ, ta sẽ được vào hưởng niềm vui Nước Trời.  

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi khiêm tốn tận dụng những khả năng riêng Chúa ban để phục vụ gia đình, giáo xứ và mọi người tôi gặp gỡ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin ban cho con có đủ sức mạnh và sự tín trung, để con chu toàn bổn phận trong tình yêu, niềm vui và luôn biết liên đới với người khác tùy theo hoàn cảnh và nhu cầu của họ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/XW5fm)

 

[1] X. https://nhatho.org/tieu-su-thanh-augustino  

[2] Bài Đọc I, 1Cr 1,26-31

[3] 1 Pr 4,10

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *