fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

07.9.2022 – THỨ TƯ TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

Lc 6,20-26
“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, …đang phải đói, …đang phải khóc…” (Lc 6,20-21)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Khi hoàng đế Napoléon bị lưu đày ở đảo Sainte Hélène, lúc cuối đời, người viết tiểu sử của ông đã hỏi ông: “Thưa ngài, ngày nào là ngày hạnh phúc nhất trong cuộc đời của Ngài?” Quay đầu ra cửa sổ nhìn biển xanh thăm thẳm phía xa, Napoléon thở dài và quay lại chậm rãi nói: “Tôi nhớ, tôi nhớ rất rõ, ngày hạnh phúc nhất trong đời của tôi đã xảy ra cách đây lâu lắm rồi, khi tôi còn bé, đó là ngày tôi được rước lễ lần đầu.[1]

Bạn thân mến,

Mặc dù được danh vọng, giàu sang tột đỉnh, Napoléon cũng không cảm thấy hạnh phúc thật sự khi thiếu vắng Thiên Chúa trong cuộc đời của mình. Ngược lại, những người nghèo khó, bệnh tật, đói khát và đau khổ luôn thấy mình cần đến Chúa và được Chúa lắng nghe. Thiên Chúa luôn quan tâm và chiếu cố những người bất hạnh và đáng thương, cùng cực nhất trong xã hội, không có những gì cần thiết để sống xứng với nhân phẩm, và Người sẽ trả lại cho họ các quyền lợi của họ. Đó chính là Tin Mừng mà Chúa Giêsu công bố cho người nghèo:

“Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó, vì Nước Thiên Chúa là của anh em. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói, vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng. Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc, vì anh em sẽ được vui cười…”

Quả thật, không ai muốn sống trong cảnh đau khổ, đói khát, nghèo túng và bách hại. Tuy nhiên, Chúa Giêsu muốn nói với những người bị rơi vào một trong những hoàn cảnh ấy rằng Thiên Chúa luôn quan tâm đến họ. Chính khi không còn nương tựa nơi nào khác được, họ phải hoàn toàn cậy dựa vào Thiên Chúa, khi đó, họ mới khám phá ra kho tàng hạnh phúc nơi Chúa, vì Thiên Chúa lắng nghe tiếng họ kêu cầu[2]. Như thế, cái nghèo khó và đau khổ về vật chất và thể xác trở thành phương tiện giúp họ trở nên nghèo khó trong tâm hồn, và nhờ đó họ được Chúa đoái thương.

Đàng khác, khi nói “khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, no nê, vui cười, được ca tụng…” Chúa Giêsu không có ý chúc dữ cho họ, nhưng đó là lời cảnh báo và than tiếc để họ được tỉnh ngộ, để đừng cậy dựa vào tiền bạc, danh dự mà trở nên tự mãn, không thấy cần đến Chúa nữa và như thế, họ sẽ tự tìm đến chỗ diệt vong![3] Bởi vì Thiên Chúa yêu thương cả người giàu lẫn người nghèo, nhưng theo cách khác nhau mà thôi.[4]

Thường khi gặp gian nan khốn khó, hiểm nguy, túng cực…, chúng ta dễ nghĩ mình đang bị Chúa bỏ rơi, rằng Chúa quên tôi rồi! Nhưng nếu nhìn vào Chúa Hài Nhi nơi máng cỏ, hoặc ngước nhìn lên Chúa bị đóng đinh vào thánh giá, ta sẽ thấy Chúa đang ở gần mình hơn bao giờ hết. Chúa đã trở nên giống ta và làm cho ta nên giống Chúa. Như thế, ta sẽ được an ủi và cậy trông, tín thác, đầy tin tưởng để cho Chúa dẫn dắt mình.

Đức Maria là đại diện của những tâm hồn nghèo khó nhưng biết cậy dựa vào Chúa, chọn Chúa làm gia nghiệp. Mẹ ý thức sâu xa “phận nữ tỳ hèn mọn” và “đói nghèo” nội tâm của mình và hoàn toàn cậy dựa vào Chúa: “Xin Chúa cứ làm cho tôi…” và khi cảm nghiệm được “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi muôn việc kỳ diệu”, Mẹ đã vui mừng hát lên bài ca ngợi khen Chúa vì “Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng…[5]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Tín thác vào Chúa và tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh.
  • Quan tâm và quảng đại giúp đỡ những người nghèo khó, bệnh tật, neo đơn…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con sống khiêm hạ và phó thác như Mẹ, không cậy dựa vào bất cứ điều gì ngoài Chúa, biết làm vơi đi gánh nặng và khổ đau của những người nghèo đói, khốn cùng chung quanh con. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/XvWUD)

[1] X. https://www.tgpsaigon.net/bai-viet/thu-tu-tuan-23-thuong-nien-lc-620-26-55916
[2] X. Tv 34,6.18
[3] X. Lc 18, 22; 19,1-10
[4] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1741, phần chú giải
[5] Lc 1,46. 47. 52. 53

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *