fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

08.9.2022 – THỨ NĂM TUẦN XXIII THƯỜNG NIÊN

LỄ SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MARIA

Mt 1,1-16.18-23
“Giacob sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô.” (Mt 1,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Đã từ lâu, chị Lam quên cả ngày sinh của mình, chị chỉ biết làm việc để có tiền cho các con ăn học. Chồng chị đã qua đời vì tai nạn lao động. Thế nhưng, các con của chị đã dành cho chị một điều bất ngờ thật cảm động. Tối hôm ấy, chị vẫn đi làm về muộn như mọi ngày. Chị em bé My “trổ tài” làm món ăn mà mẹ chúng thích nhất. Sau khi đọc kinh trước bữa ăn, hai chị em nó nhìn nhau rồi cùng nói: “Chúc mừng Sinh Nhật mẹ yêu!” Chị Lam cảm động rơi nước mắt. Bao nhiêu mệt nhọc đều tan biến vì các con đã cảm nhận tình thương của mẹ và thể hiện lòng hiếu thảo biết ơn!

Hôm nay, Giáo Hội long trọng mừng Sinh Nhật Đức Maria. Mặc dù bài Tin Mừng không nhắc gì đến ngày sinh của Đức Mẹ, mà chỉ tập trung vào biến cố sinh ra của Chúa Giêsu. Nhưng chính vì Đức Maria có liên hệ trực tiếp với Chúa Giêsu, nên việc ra đời của Chúa Giêsu có liên hệ mật thiết với ngày sinh của Đức Mẹ.

Thật vậy, Phụng vụ của Giáo Hội chỉ mừng lễ Sinh Nhật của ba nhân vật quan trọng nhất: Chúa Giêsu, thánh Gioan Tẩy Giả và Đức Trinh Nữ Maria. Tuy nhiên, ngày sinh của Đức Maria trổi vượt hơn ngày sinh của thánh Gioan Tẩy Giả. “Sinh nhật của Đức Maria loan báo Sinh Nhật của Đức Giêsu, là khúc dạo đầu của Tin Mừng.”[1] Sự ra đời của Mẹ không chỉ là niềm vui cho hai ông bà già Gioakim và Anna từng bị hiếm muộn, mà còn là ngày vui của cả nhân loại. Mẹ chính là “bông hoa ưu tuyển” giữa nhân loại làm đẹp lòng Thiên Chúa, và nhờ Mẹ xin vâng cộng tác với chương trình của Chúa mà cả nhân loại được cứu độ.

Ngay từ cuối thế kỷ thứ 7, thánh Giáo Hoàng Sergiô I đã cho mừng lễ này vào ngày 08.9, theo lịch phụng vụ của Giáo Hội Rôma. Đến thế kỷ 19, lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội được tính từ ngày 08.9 ngược về trước 9 tháng, tức là ngày 08.12.

Giáo Hội không chỉ mừng ngày Mẹ được chào đời, nhưng còn mừng giây phút khởi đầu hành trình sứ vụ của Mẹ: Thiên Chúa đã biểu lộ tình yêu rất cụ thể đối với con người qua việc tuyển chọn và chuẩn bị Đức Maria cho sứ mạng làm mẹ Đấng Cứu Thế, Đấng mang tình yêu cứu độ đến cho nhân loại.

Mừng sinh nhật Đức Mẹ còn là cơ hội để chúng ta nhìn ra tình thương và ý định của Thiên Chúa trên cuộc đời mình, nhận ra giá trị đặc biệt của mình trong kế hoạch yêu thương của Chúa. Chúng ta ý thức phẩm giá của chính mình, đồng thời cũng biết tôn trọng phẩm giá của tất cả mọi người, vì dù là tu sĩ hay giáo dân, thành đạt giàu sang hay ốm đau nghèo khó…đều được Thiên Chúa tạo dựng trong một tình yêu thương riêng biệt và trân trọng.

“…Khi mừng giá trị cao đẹp của giờ phút khởi đầu cuộc sống của Trinh Nữ Maria, thực tế là ta đang mừng giá trị tuyệt vời của kiếp sống làm người của hết thảy mọi người được sinh ra trên trần gian, cách riêng các Ki-tô hữu.”[2] Cùng với Đức Maria, mỗi người chúng ta cũng đều có một vị trí không ai thay thế được trong kế hoạch yêu thương của Chúa. Do đó, chúng ta được mời gọi sống tâm tình biết ơn Chúa và sống ý nghĩa hơn trong từng giây phút của cuộc đời.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Ngày hôm nay, tôi

  • Dâng lên Mẹ những lời kinh Mân Côi thật sốt sắng.
  • Khám phá kế hoạch mà Chúa dành riêng cho tôi trong gia đình, trong môi trường tôi đang sống, dâng lời tạ ơn Chúa và nhiệt tâm chu toàn bổn phận của mình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, con xin chúc mừng Mẹ, và tạ ơn Chúa đã tạo dựng nên Mẹ thật tuyệt vời. Con cám ơn Mẹ vì Mẹ đã đi trước và nêu gương cho con. Xin Mẹ giúp con biết đáp lại tình yêu của Chúa bằng cách sống trọn vẹn ơn gọi của mình. Xin Mẹ cũng chúc lành cho cha mẹ của con, đã cho con được làm người và làm con Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/Yha7R)

[1] X. Sách CGKPV, ngày 08/9
[2] Lm. Gioan Nguyễn Văn Ty, Sdb.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *