fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

14.9.2022 – THỨ TƯ TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN
LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ

Ga 3,13-17

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Trong hành trình qua sa mạc, dân Israel đã phàn nàn, kêu trách Chúa và Môsê mỗi khi họ gặp khó khăn, thử thách. Thế rồi, những con rắn độc xuất hiện và cắn chết nhiều người. Dân nhận ra đó là hình phạt của Thiên Chúa vì tội phản loạn của họ. Họ chạy đến cầu cứu với Môsê và Môsê cầu nguyện cho Dân. Đức Chúa truyền cho ông Môsê làm con rắn bằng đồng và treo lên cao. Bất cứ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được chữa khỏi.[1]

Thực ra, không phải con rắn đồng cứu được người ta khỏi chết, nhưng là chính đức tin của họ: tin và làm theo lời ông Môsê nói, thi hành điều Chúa đã truyền qua ông Môsê. Con rắn bằng đồng được treo lên làm dấu chỉ ơn cứu độ của Thiên Chúa, và là hình ảnh báo trước về Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu cũng sẽ được treo lên như vậy, để trở nên nguồn ơn cứu độ cho tất cả nhân loại.

Thập giá quả là một mầu nhiệm không thể hiểu thấu đối với con người. Thật vậy. Chính vì muốn trừng trị tội nhân bằng một cực hình man rợ nhất, vừa đau đớn về thể xác, vừa nhục nhã về tinh thần, nên người Rôma đã nghĩ ra khổ hình thập giá. Vì thế, thập giá là “điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ”,[2] họ cho rằng những kẻ nào tội lỗi khủng khiếp, đáng bị Thiên Chúa trừng phạt mới phải chịu án đó. Thế nhưng, Thiên Chúa đã làm một cuộc biến đổi ngoạn mục, để làm cho cây thập giá trở thành Thánh giá đem lại ơn cứu độ và sự sống đời đời cho tất cả nhân loại.

Thật vậy, tất cả chúng ta đều là tội nhân và đều đáng nhận án tử. Thế nhưng “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (cc.16). Kế hoạch của Chúa Cha là thế, và chính Con Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô đã tự nguyện lãnh lấy án tử đó thay cho tất cả chúng ta. Chính khi chịu tra tấn cách tàn bạo nhất cả về thể xác lẫn tinh thần, và chịu đóng đinh trên thập giá làm hy tế cứu chuộc nhân loại, Người đã biến đổi cây thập giá thành Thánh Giá cứu độ cho chúng ta.

Người Công Giáo thường quen gọi những khó khăn thử thách và đau khổ trong cuộc sống là thánh giá. Thật vậy, khi chiêm ngưỡng thánh giá với một lòng tin chân thành và đơn sơ như người trộm lành, chúng ta thấy rằng Thiên Chúa luôn ở với chúng ta trong chính những đau khổ ấy. Người đã đón nhận hết những đau khổ, bầm giập của kiếp người, cùng chịu đau khổ với ta và Người thánh hóa những đau khổ ấy để trở nên phương tiện đem lại ơn cứu độ cho chúng ta.

Nếu cả cuộc đời Đức Giêsu đều hướng đến hy tế thập giá, thì cả cuộc đời Mẹ Maria cũng luôn hướng về hy tế cứu độ, để cùng với Chúa Giêsu bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa cho con người. Mẹ luôn đồng hành với Chúa Giêsu trong mọi biến cố và cả bên thánh giá. Lời Mẹ ca ngợi tình yêu cứu độ của Thiên Chúa đã trở thành lời ca ngợi chính thức của Hội Thánh: “Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi.” Cho dù cuộc đời Mẹ phải trải qua biết bao thử thách, nhưng Mẹ vẫn một niềm xác tín: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi đón nhận những khó khăn hiện tại, kết hiệp với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, để cầu nguyện cho những người đang gặp khó khăn, thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết đón nhận thánh giá mỗi ngày trong đời con như Mẹ luôn xin vâng ý Chúa. Đặc biệt những lúc đau khổ, xin cho con luôn xác tín vào tình yêu cứu độ của Chúa và tình mẫu tử của Mẹ, biết hoán cải và trở về với Chúa để được sống muôn đời. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/Pu33z)

[1] Bài Đọc I, Ds 21:4b-9

[2] 1 Cr 1,23

[3] Kinh Magnificat.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *