fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

13.9.2022 – THỨ BA TUẦN XXIV THƯỜNG NIÊN

Lc 7,11-17
Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (Lc 7,13)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một phụ nữ có người con trai sắp bị tử hình vì một tội rất nặng. Bà tha thiết van xin hoàng đế Napoléon tha chết cho con trai mình. Hoàng đế quả quyết rằng công lý phải được thi hành và anh ta chắc chắn phải chết. Nhưng bà mẹ năn nỉ:

  • Thưa bệ hạ, tôi không đến van xin công lý, nhưng xin lòng thương xót của ngài.

Hoàng đế trả lời:

  • Hắn ta không xứng đáng được thương xót.

Bà mẹ nói:

  • Thưa bệ hạ, nếu nó xứng đáng, thì không cần gọi là lòng thương xót nữa.

Hoàng đế đáp:

  • Thôi được. Vì lời bà van xin, ta sẽ rủ lòng thương xót nó.

Và ông ra lệnh tha cho người thanh niên đó.[1]

Bạn thân mến,

Người mẹ nào cũng mong muốn cho con mình được sống vui, sống khỏe. Nếu phải chứng kiến cái chết của đứa con yêu quý, người mẹ nào có thể cam lòng được? Hơn nữa, với một bà góa trong xã hội Do Thái, lại không có con trai, pháp luật không cho bà bảo lãnh bản thân và tài sản, bà sống như người bị bỏ rơi ngoài lề xã hội. Vì thế, hoàn cảnh bà góa thành Naim mà Chúa Giêsu gặp hôm nay thật đáng thương: bà đang đi theo quan tài của đứa con trai duy nhất. Người ta sẽ chôn nó vào lòng đất, bà không còn chỗ nào để tựa nương. Bà khóc thương con và khóc thương chính bản thân mình.

Giữa đám đông theo sau linh cữu, Chúa Giêsu “trông thấy bà”, Người thấu cảm nỗi đau của bà nên “chạnh lòng thương và nói: “Bà đừng khóc nữa!” (c.13). Không chỉ dùng lời nói, Chúa Giêsu còn lại gần, sờ vào quan tài, để diễn tả sự gần gũi và quan tâm với người đau khổ. Cho dù theo Lề luật, chạm vào quan tài là bị ô uế. Nhưng Chúa Giêsu đã dùng quyền năng của người mà ra lệnh cho người chết: “Này người thanh niên, tôi bảo anh: Hãy trỗi dậy!” Người đã chết liền ngồi lên và bắt đầu nói.’ (cc.14-15). Không chỉ có người mẹ ấy, mà mọi người vừa cùng chia sẻ nỗi đau với bà cũng được vui mừng vì con bà sống lại, và họ tôn vinh Thiên Chúa vì những việc Chúa Giêsu đã làm cho họ.

Ngày hôm nay, Mẹ trái đất cũng đang quằn quại rên siết vì thiên nhiên và môi trường đang bị tàn phá, “vô số loài đang chết dần chết mòn và những bài thánh ca chúc tụng của chúng không còn nữa.”[2] Các hệ sinh thái trên hành tinh đang bị hủy hoại gây ra những bệnh tật, làm ảnh hưởng đến sự sống của chính chúng ta và thế hệ con cháu chúng ta. Nhưng nếu không nhờ tình thương đầy quyền năng của Chúa, hành tinh này đã tan tành rồi. Chính Thiên Chúa vẫn đang phục hồi sự sống cho vũ trụ này mỗi ngày, và Người tiếp tục trao nó lại cho chúng ta. Chúng ta cần nhận ra và vui mừng tạ ơn Chúa, kính sợ và tôn vinh Thiên Chúa, đồng thời hoán cải bằng cách thay đổi lối sống, biết tôn trọng và bảo vệ thiên nhiên[3], chạnh lòng thương và an ủi, xoa dịu nỗi đau của những người đang gặp đau khổ.

Đức Maria cũng từng trải nghiệm nỗi đau tột cùng của một bà góa mất con dưới chân thập giá, nhưng nhờ ơn Chúa, Mẹ luôn đứng vững và cùng với Chúa Giêsu “uống cạn chén đắng đến giọt cuối cùng” trong sự vâng phục thánh ý Chúa Cha, để phục hồi sự sống thiêng liêng cho cả nhân loại. Chính nhờ sự vâng phục tuyệt vời của Mẹ, Thiên Chúa Cha đã Phục Sinh Chúa Giêsu và trao lại cho Mẹ. Ngày nay, Mẹ được hưởng trọn vẹn niềm vui bên Chúa, nhưng Mẹ vẫn luôn quan tâm an ủi những người con đau khổ trên thế gian. Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ muốn ở cùng và chạm đến từng nỗi đau của nhân loại để ban ơn và phục hồi sự sống, phục hồi niềm vui cho chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi quan tâm chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, đồng cảm và sẵn sàng giúp đỡ những người đau khổ về vật chất cũng như tinh thần.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết an ủi những người khốn khổ, bần cùng bằng hành động cụ thể như Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/N53RH)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/thu-ba-tuan-24-thuong-nien-nam-ii-lc-7-11-17-55945
[2] X. https://caritasvietnam.org/su-diep-cua-duc-thanh-cha-cho-ngay-the-gioi-cau-nguyen-cho-viec-cham-soc-thu-tao-01-9-2022/
[3] X. https://gdanhducmebanon.org/2022/09/10/mua-thu-tao-01-9-04-10-2022-ky-3/

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *