fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG– THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

22.9.2022 – THỨ NĂM TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,7-9

“Ông này là ai mà trẫm nghe đồn làm những điều như thế?” (Lc 9,8 )

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Năm 2008, Phạm Đình Cử (ở Hà Nội) mới vừa 14 tuổi. Do nghiện game, Cử đã bắt cóc đứa em họ 5 tuổi với mục đích tống tiền người cô họ, vừa trả thù vì nghĩ rằng cô đã bắt nạt mẹ mình. Sợ rằng đứa bé nếu được thả về sẽ khai tội của mình, Cử đã cùng người bạn giết chết em nhỏ và tiếp tục gửi thư tống tiền. Khi bị bắt và lĩnh án tù, Cử vẫn chưa ý thức đầy đủ về tội ác của mình. Lúc mới vào trại, cậu ta vẫn ăn ngủ, sinh hoạt bình thường, nhưng càng lớn, cậu ta càng ý thức tội ác đã phạm và luôn bị nỗi ân hận, hối tiếc giày vò, cắn rứt lương tâm.[1]

Vì nghiện chơi game, một thiếu niên đã dám giết một trẻ nhỏ là em họ của mình. Xưa kia, vì đam mê sắc dục và danh vọng, vua Hêrôđê đã ra lệnh giết Gioan Tẩy Giả, vị Tiền Hô của Đấng Cứu Thế. Từ đó, ông ta cũng luôn phải đối diện với lương tâm của mình. Ông biết rõ điều đúng, điều sai, ông biết sự sống con người là thánh thiêng nên vì thế ông không được giết người, cũng không được sống với người đàn bà không phải là vợ của mình…nhưng ông đã hành động bất chấp tiếng lương tâm. Khi nghe về Đức Giêsu, ông ta sợ phải đối diện với lời tố cáo của Gioan và của Chúa Giêsu, nhưng đàng khác, ông ta lại mong muốn được gặp Người.

Hêrôđê muốn biết rõ Đức Giêsu có phải Gioan Tẩy Giả tái sinh hay không, và hơn nữa, ông muốn được xem Người làm phép lạ như xem ảo thuật để giải trí mà thôi. Chúa Giêsu cũng đã cho ông ta được gặp Người trong cuộc thương khó, nhưng Người không làm phép lạ để thỏa mãn tính hiếu kỳ của ông ta. Vì thế, sự mừng rỡ của ông ta phút chốc tan biến trước sự im lặng và thái độ điềm tĩnh của Đức Giêsu. Vì không nhận biết Người, ông ta đã chế giễu Chúa là điên rồ[2], nhưng thực ra, chính ông ta mới là kẻ điên rồ và mất hết tính người.

Cố chấp trong điều sai, rồi lại che đậy điều mình đã làm, đó không chỉ là căn bệnh của vua Hêrôđê, nhưng còn là căn bệnh thời đại của chúng ta hôm nay. Chúng ta rất dễ hành động nghịch lại tiếng lương tâm, chỉ vì sợ bị đàm tiếu, sợ mất danh dự, biết phải sống theo sự thật, nhưng lại cứ gian lận và lường gạt nhau, chỉ vì tham lam của cải, thỏa mãn nhục dục, thích hưởng thụ, ăn chơi… Chính vì thế, ta luôn cảm thấy “không có thời gian” học hỏi về Chúa, đọc và suy niệm Kinh Thánh… Chúa Giêsu luôn chờ đợi để gặp ta nơi Bí tích Thánh Thể, nơi Lời Chúa, qua mỗi biến cố và mỗi người ta gặp gỡ hằng ngày để mặc khải cho ta về chính Người. Chỉ có lòng khiêm tốn thật sự và nhạy bén với tiếng lương tâm, ta mới có thể nhận ra khuôn mặt của Thiên Chúa mọi nơi mọi lúc, sẽ ngày càng được biết Chúa hơn và biết chính mình rõ hơn nữa.

Với tâm hồn khiêm nhường sâu thẳm và sự khao khát gặp gỡ Thiên Chúa, Mẹ Maria đã được Thiên Chúa viếng thăm ngay trong cuộc sống thường ngày. Cuộc gặp gỡ đó đã thay đổi toàn bộ cuộc đời Mẹ, không phải từ tội nhân thành thánh nhân, nhưng là từ một người với dự tính sống cho mình như mọi người, Mẹ đã được biến đổi để sống trọn vẹn cho Thiên Chúa và cho nhân loại. Qua thái độ và lời nói, Mẹ dạy cho chúng ta những nền tảng của đời sống Kitô hữu: Mẹ không ngừng hướng lòng mình về Chúa Giêsu là Chân-Thiện-Mỹ và làm mọi sự trong ý hướng ngay lành, thánh thiện. Đức tin đã làm cho Mẹ trở nên người mang lấy Chúa Kitô và đem Chúa cho người khác.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi giục lòng khao khát gặp Chúa mỗi khi tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin hướng dẫn con trở về với Chúa sau mỗi lần lầm lỗi, biết lắng nghe và làm theo tiếng lương tâm, vì đó là tiếng Chúa nói trong lòng con, để mỗi ngày con được biết Chúa hơn và biết mình hơn nữa. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/yNGah)

[1] X. https://dantri.com.vn/phap-luat/am-anh-toi-loi-20150903081613578.htm

[2] X. Lc 23,11

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *