fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

23.9.2022 – THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN

Lc 9,18-22
“Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Lc 9,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Có lẽ nhiều người trong chúng ta đã biết câu chuyện “Anh là BF của em”. Trong đó, “BF” được mặc cho rất nhiều ý nghĩa khi nó được viết tắt bởi các từ diễn tả tương quan tình yêu thắm thiết suốt cuộc đời đôi bạn: từ “Best Friend” (bạn tốt nhất), đến “Boy Friend” (bạn trai) rồi “Babie’s Father” (bố của các con), để có được “Beautiful Family” (gia đình hạnh phúc) và “Be Forever” (mãi mãi thuộc về nhau). Cho dù một người chết vẫn không “Bye Forever” (tạm biệt mãi mãi), vì khi người kia cũng chết, thì cả hai sẽ “Beside Forever” (bên nhau mãi mãi). Câu chuyện cảm động ấy nhắc chúng ta phải luôn làm mới lại mối tương quan với nhau để tình yêu luôn mới mẻ và bền chặt.

Cũng thế, Chúa Giêsu, sau một thời gian giảng dạy dân chúng và dạy dỗ các môn đệ, Người muốn biết họ nghĩ gì về Người. Người hỏi các môn đệ: “Dân chúng nói Thầy là ai?” Các ông đã thuật lại cho Chúa những điều người ta nói về Người, đúng như vua Hêrôđê trong Tin Mừng hôm qua đã nghe về Chúa: ‘…là ông Gio-an Tẩy Giả,…là ông Ê-li-a, hay là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại.”[1] Tất cả những ý kiến đó đều không chính xác. Đức Giêsu vẫn luôn là một mầu nhiệm đối với mọi người, cả vua Hêrôđê cũng từng thắc mắc “Ông này là ai…” nhưng tiếc thay, ông ta không cố gắng và không thật tâm muốn hiểu biết Người, không muốn hoán cải để bước vào mối tương quan thân tình với Người.

Sau cùng, Người hỏi chính các môn đệ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” Bầu khí sôi nổi bất chợt lắng xuống. Kể lại điều người khác nói thì dễ, nhưng tự mình nói lên xác tín của mình thì khó hơn nhiều. May thay, Phê-rô đại diện cả nhóm thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa.” Phêrô đã trả lời rất đúng. Tuy nhiên, cũng như phần đông người Do Thái lúc ấy, các môn đệ vẫn nghĩ Người là Đấng Kitô theo nghĩa chính trị, là người sẽ đánh đuổi ngoại xâm và đem lại hòa bình cho dân tộc. Chính vì thế, Người “nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai”, để người ta khỏi ngộ nhận về sứ mạng Kitô của Người. Đồng thời, Người tỏ cho các ông biết con đường thực thi sứ mạng Kitô của Người chính xác là “phải chịu đau khổ nhiều, bị loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy.” Khi đó, chiến thắng của Người không chỉ là đem lại hòa bình cho một dân tộc trong một thời gian, nhưng là cho toàn thể nhân loại mãi mãi khỏi bị nô lệ tử thần và sự chết.

Hôm nay, vẫn Đức Kitô ấy đang chất vấn từng người chúng ta: “Còn con, con nói Ta là Ai?” Xác tín Người là Đấng Kitô, là Đấng cứu độ chúng ta bằng con đường đau khổ, bằng cái chết và sự Phục Sinh của Người, là đồng nghĩa với việc bước theo Người, cùng Người đón nhận những niềm vui, những khó khăn và thách đố trong việc chu toàn bổn phận hằng ngày, cho dù đôi khi phải trả giá…nhưng chắc chắn ta sẽ được cùng Người Phục Sinh. Với ĐTC Phanxicô thì “Người là niềm hy vọng của chúng ta…”[2] Chỉ nơi Người, ta mới tìm thấy bình an đích thực và làm đầy được những khát vọng sâu thẳm trong lòng mình.

Trong buổi Truyền Tin, sứ thần đã báo cho Đức Maria biết Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và là Đấng Cứu độ muôn dân. Từ đó, Mẹ không ngừng chiêm ngắm và học nơi Người Con cách thực thi sứ mạng. Mẹ cùng Con nếm cảm niềm vui được Thiên Chúa yêu thương, cùng Con trên mọi nẻo đường ngay từ những bước đầu hành trình về Belem, đi Ai cập, đón nhận mọi vất vả, đắng cay, tủi nhục trong cuộc sống, nhất là trong cuộc khổ nạn và cái chết của Con, để đem lại ơn cứu độ cho tất cả chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Cùng với Mẹ Maria, tôi sống đời chứng nhân của người tin vào Đức Kitô.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin cho con xác tín vào Chúa Giêsu và con đường thập giá mà Chúa đã đi để cứu chuộc con, để con thêm yêu mến và gắn bó với Chúa mật thiết hơn. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/V1EeE)

[1] X. Lc 9,7-8.19
[2] Tông huấn Đức Kitô đang sống, số 1-2

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *