fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

03.10.2022 – THỨ HAI TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Lc 10,25-37
“Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.” (Lc 10,37)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Ông nó này, ông Sáu bị vợ con ổng bỏ bê cũng là tại ổng không tròn trách nhiệm: bỏ vợ bỏ con đi đã đời, giờ bịnh tật mới lết cái thân tàn về. Mình là người ngoài, chạy tới chạy lui tắm rửa tã lót cho ổng làm gì. Người ta đang xì xào rằng ông “rảnh” quá đấy!
  • Thôi bà nó ạ! Ngay lúc này, mình thấy họ để ổng vậy, mình không đành lòng! Tôi nghĩ làm được gì cho ổng thì làm thôi. Chúa dạy mình trở nên người thân của người bị nạn mà!

Đúng vậy, Chúa Giêsu đã kể rằng: 

Có một người bị cướp dọc đường, nằm nửa sống nửa chết. Một tư tế và một thầy Lêvi lần lượt đi tới, thấy người bị nạn nhưng đều làm ngơ bỏ đi qua. Mà, rất có thể người bị nạn ấy cũng là người Do Thái, vì ông ta “từ Giêrusalem xuống Giêrikhô”. Nhưng một người Samari (ngoại giáo) lại chạnh lòng thương, đến gần, cứu chữa tận tình như người thân thuộc. Mặc dù là người ngoại giáo, nhưng ông đã có trái tim biết chạnh thương của Thiên Chúa. Trong khi các thầy Tư tế và Lê-vi gần gũi Thiên Chúa về hình thức, nhưng không có trái tim của Người.

Với câu chuyện đó, Chúa Giêsu xoay chuyển câu hỏi của vị thông luật: “Ai là anh em của tôi?” để ông tự chất vấn chính mình: “Theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Đương nhiên, vị thông luật trả lời là người Samari, kẻ đã đến gần và cứu giúp người bị nạn. Chúa Giêsu đã mời gọi vị thông luật cũng như từng người chúng ta: “Hãy đi và cũng hãy làm như vậy”.

Chúa Giêsu mời gọi ta biết khá phá và trân trọng những “trái tim vàng” của những người không cùng tôn giáo với ta, nhưng họ đã thực thi bác ái cách chân thành và quảng đại. Cũng thế, chúng ta “hãy đi và làm” những gì được Đức Ái thúc đẩy, ở mọi nơi và mọi lúc. Thiên Chúa luôn gửi đến cho chúng ta một ai đó để ta có dịp “trở nên người thân cận” với họ: những người nghèo đói, bệnh tật, những tâm hồn đầy thương tích ngay bên cạnh ta mỗi ngày. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đừng ngoảnh mặt làm ngơ, đừng sợ lời ra tiếng vào, nhưng hãy tiến lại gần, lắng nghe họ, an ủi và xoa dịu nỗi đau tâm hồn và thể xác họ với tất cả sự tận tâm, hết sức, hết khả năng của mình như người Samari đã làm.

Theo lời Chúa Giêsu dạy, Giáo Hội Việt Nam đã trở nên người thân cận của những bệnh nhân Covid trong thời đại dịch Covid vừa qua: nhiều linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân đã dấn thân tình nguyện tại các bệnh viện dã chiến, để gần gũi và chăm sóc các bệnh nhân. Và cho đến nay, khi đại dịch đã tạm lắng, Giáo Hội vẫn “hiệp hành” với các gia đình gặp khó khăn do hậu quả của đại dịch, cũng như với các nạn nhân của cơn bão Noru tại miền Trung mấy ngày vừa qua.

Chính Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đã không ngần ngại “liên lụy” khi trở nên anh em với con người, để cứu chuộc và giải thoát nhân loại khỏi tội lỗi và cái chết đời đời. Cũng thế, với lời thưa “Xin Vâng”, Đức Maria đã chấp nhận liên lụy khi trở nên người mẹ của toàn thể nhân loại. Trong tiệc cưới Cana, Mẹ đã không hiện diện như một vị khách được mời, nhưng với sự quán xuyến của một Người Mẹ hết sức quan tâm đến từng nhu cầu nhỏ nhặt của con cái. Mẹ thấy trước tiệc đang vui mà rượu đã cạn và âm thầm cứu họ ngay lúc điêu đứng khốn cùng, để rượu ngon được tràn trề hơn trước.

Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ muốn ở bên từng người chúng ta để che chở, trợ giúp và dạy bảo ta cách sống “chạnh lòng thương” như Chúa Giêsu.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Tin tưởng vào tình mẫu tử của Mẹ và noi gương Mẹ, tôi

  • Đeo Ảnh Mẹ để luôn được Mẹ trợ giúp tôi.
  • Quan tâm giúp đỡ người khác cách tận tình.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết trở nên người thân cận với bất cứ ai cần đến con, vì tất cả chúng con đều là con của Mẹ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/ScUyp)

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *