fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ BA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

04.10.2022 – THỨ BA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

Lc 10,38-42
“Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất…” (Lc 10,42)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Anh không ngoại tình, nhậu nhẹt, cũng chẳng vũ phu. Chị vẫn chu toàn việc nhà, đối xử tốt với họ hàng. Thế nhưng, một mình chịu đựng áp lực của công việc để nuôi sống gia đình, anh cảm thấy chị ở nhà quá yên ổn. Chị thỉnh thoảng cũng muốn than thở với chồng đôi chút về con cái, xóm giềng, anh thản nhiên bảo chị được voi đòi tiên. Chị chợt nhói trong lòng. Cái tình yêu ngọt ngào đã trôi tuột đâu mất, và tình bạn cũng tan biến luôn, nên cuộc sống của họ ngày càng tẻ nhạt như cơm nguội: việc ai người nấy làm, chẳng tâm sự, trao đổi gì với nhau.

Hôm ấy anh đi làm. Chị ôm con về quê. Bất chợt, cháu bé sốt cao, chị luýnh quýnh đưa con thẳng tới bệnh viện. Xong hết mọi thủ tục, khi bé hạ sốt thì đã hơn 22g00. Chị mở điện thoại tính gọi taxi về quê, chợt thấy hơn 20 cuộc gọi nhỡ và 5 tin nhắn của chồng: “Em và con đang ở đâu? Về đi, anh đã quá ích kỷ! Anh sai rồi!” Chị òa khóc nức nở. Chị chợt nhận ra mình cũng ích kỷ giống anh… Rồi họ lại đoàn tụ trong hạnh phúc.[1]

Tình yêu dành cho nhau không chỉ là làm cho nhau điều này hay việc kia, nhưng quan trọng hơn hết chính là lắng nghe nhau trong tình bạn. Ngay cả cô Matta cũng không hiểu điều đó. Cô rất quý trọng Thầy Giêsu nên mới đón rước Thầy vào nhà mình. Rồi cô loay hoay dọn bữa, cô tất bật bày món này, làm thứ kia để Thầy Giêsu thấy được sự quý mến của cô dành cho Thầy… Từ lúc Thầy bước vào nhà, cô chẳng nghe được Thầy nói điều gì cả. Cô không quan tâm Thầy muốn gì. Điều cô quan tâm là sự thành công về tài nấu bếp, cô mong Thầy thấy được tấm lòng của cô dành cho Thầy và cuối cùng, cô muốn Thầy và cô em Maria làm theo ý mình.

Thái độ của Maria thì ngược lại: cô ý thức sự hiện diện của Thầy “tại đây, lúc này” chỉ trong một khoảng thời gian ngắn ngủi, cô quý mến Thầy và quan tâm đến lời dạy của Thầy, nên cứ muốn ngồi nghe Thầy nói. Cô muốn “ở lại trong sự hiện diện của Thầy” và lắng nghe Thầy như một người môn đệ chính hiệu, để được hiểu hơn về Thầy, và thương Thầy hơn.

Chúa Giêsu rất cần tình bạn. Người đã “chấm điểm A+” cho Maria, nhưng cũng không phủ nhận những việc phục vụ tốt đẹp của Matta dành cho Chúa và các môn đệ. Tuy nhiên, Người muốn Matta hiểu rằng: cần phải lắng nghe và đón nhận Lời Chúa thì mới hiểu biết thánh ý Chúa và làm vui lòng Chúa được, ngay cả trong việc ẩm thực và đó là điều cần thiết. Hôm nay, Chúa vẫn cần tình bạn chân thành nơi mỗi người chúng ta.

Rất nhiều khi ta tham dự thánh lễ, rước lễ, đọc kinh, nhưng cứ băn khoăn, lo lắng về trách nhiệm đọc sách, đánh nhịp, hát lễ sao cho hay, cho đẹp, cho tốt bề ngoài…mà trong lòng chẳng lo đẹp lòng Chúa. Chúng ta đọc kinh, chầu Thánh Thể chỉ cốt tìm lời nói cho hay, đọc kinh cho nhiều mà không dành một chút thời gian tĩnh lặng lắng nghe Chúa nói với lòng mình. Điều cần thiết trong đời sống cầu nguyện chính là quan tâm tìm và làm theo ý Chúa, chứ không phải xin Chúa thực hiện ý của ta.

Trong suốt thời gian đồng hành với Chúa Giêsu, Đức Maria hằng chiêm ngưỡng, lắng nghe và học theo gương mẫu của Người. Tiếng “Xin vâng” của Mẹ rập theo sự vâng phục của Chúa Giêsu trước thánh ý Chúa Cha, trong sự khiêm hạ tột cùng. Thánh Sử Luca nói Mẹ Maria hằng ghi nhớ và suy đi nghĩ lại trong lòng mọi điều liên quan đến Chúa Giêsu.[2] Chính Chúa Giêsu cũng nói Mẹ là người lắng nghe và làm theo ý Thiên Chúa.[3]

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ, tôi tập cầu nguyện trong sự tĩnh lặng, lắng nghe Chúa nói trong tâm hồn trước mọi việc làm.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết quan tâm tìm kiếm điều Chúa muốn nơi con, và can đảm làm theo ý Chúa. Nhờ đó, con có thể chu toàn ý Chúa trong chính bổn phận hằng ngày của con.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/fztX2)

[1] X. http://www.baodienbienphu.info.vn/ban-in/tinh-yeu-hon-nhan-gia-dinh/166475/vuot-qua-giai-doan-chan-nhau

[2] X. Lc 2,19,51

[3] X. Lc 8,21

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *