fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN

07.10.2022 – THỨ SÁU TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Lc 1,26-38
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” (Lc 1,28)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Bạn thân mến,

Ba ngày liên tiếp vừa qua, Phụng vụ Lời Chúa nói với chúng ta về cách hiện diện bên Chúa với một tình bạn chân thành, trong tâm tình cầu nguyện và cầu nguyện kiên trì để được Thiên Chúa nhận lời. Thật là trùng hợp vì hôm nay Lễ Đức Mẹ Mân Côi, chúng ta được chính Đức Mẹ chỉ dạy cho cách thức cầu nguyện đơn sơ nhất, nhưng đặc biệt hiệu quả.

Thật vậy, chính nhờ cả Giáo Hội hiệp lời cầu nguyện với tràng chuỗi Mân Côi mà ngày 07/10/1571, Đức Mẹ đã che chở Giáo Hội và các nước Đông Âu thoát khỏi sự tấn công của đội quân Hồi giáo mạnh mẽ hơn đạo bình thánh giá gấp nhiều lần. Đó là chiến thắng của Đức Mẹ, tại vịnh Lepante.[1] Từ đó, Giáo Hội đã mừng lễ “Đức Mẹ Thắng Trận” vào ngày 7/10 hằng năm, sau được đổi thành Lễ Đức Mẹ Mân Côi, để ghi nhớ Đức Mẹ đã cứu Giáo hội Công Giáo bằng chuỗi hạt Mân Côi. 

Thần lực của Chuỗi Mân Côi không nằm trong những hạt lớn hay nhỏ, của tràng chuỗi dài hay ngắn chúng ta cầm khi lần chuỗi. Tuy nhiên, chính những hạt nhỏ ấy giúp lòng ta tập trung vào từng lời đọc và suy niệm những mầu nhiệm mà lời kinh gợi lên cho chúng ta. Nhờ đó, ta được đưa vào chiêm ngưỡng cuộc sống của Chúa Giêsu và Đức Mẹ, từ khi Chúa Giêsu Nhập Thể, loan báo Tin Mừng, thực hiện các dấu lạ, chịu thương khó và Phục Sinh để cứu chuộc chúng ta.

Chuỗi Mân Côi là lời kinh tuyệt đẹp chúng ta dâng lên Đức Trinh Nữ Rất Thánh Maria, để cùng Mẹ ca ngợi Chúa vì tình thương cao cả Người đã ban cho Mẹ và qua Mẹ, cho tất cả nhân loại. Kinh Mân Côi được bắt đầu bằng Kinh Lạy Cha mà chính Chúa Giêsu đã dạy, đặc biệt là Kinh Kính Mừng được lặp đi lặp lại, để ca ngợi Đức Mẹ là tác phẩm tuyệt vời của Thiên Chúa, và đỉnh cao là Kinh Sáng Danh, để tôn vinh Ba Ngôi vì công trình tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa của Người.

Sức mạnh của Chuỗi Mân Côi, hay có thể nói là quyền phép của Đức Maria được mặc khải trong lời Truyền Tin của Sứ Thần: Mẹ là “Đấng đầy ơn phúc”, vì được “Đức Chúa ở cùng bà” (c.28). Đối với người Do thái, việc Thiên Chúa hiện diện ở giữa Dân là cả một niềm vinh dự lớn lao, khiến cho họ an tâm và hãnh diện với các dân tộc khác. Khi có Chúa hiện diện, Người sẽ che chở họ khỏi mọi hiểm nguy và mọi thế lực ác thù. Chính vì thế, họ hãnh diện ca lên:

Có Chúa ở cùng tôi, tôi chẳng sợ gì,
Hỏi người đời làm chi tôi được?”[2]

Với tiếng đáp “Xin Vâng”, Mẹ đại diện cho cả nhân loại mở lòng và mở tâm hồn mình, để Thiên Chúa ngự đến với Mẹ, với thế giới con người. Chính nhờ được Thiên Chúa “ở cùng”, Mẹ được nên mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống. Cũng chính nhờ sự hiện diện của Chúa mà Mẹ có được mọi quyền phép để cứu giúp con người.

Mỗi khi lần chuỗi Mân Côi, chúng ta cùng với Sứ Thần Gabriel chào kính và chúc mừng Mẹ vì ân sủng đặc biệt ấy, và cùng với bà Êlisabeth ca ngợi công trình cứu độ đầy yêu thương của Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, Đấng ngự trong cung lòng trinh khiết của Mẹ. Chính Người là kho tàng mọi quyền năng và ân phúc. Cùng với Giáo Hội, chúng ta nài xin Mẹ “cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay, và trong giờ lâm tử”. Trung thành lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày, ta sẽ được chia sẻ ân phúc của Mẹ là được chính Chúa ở cùng, nhất là được Mẹ dạy cho biết cách xin vâng, đón Chúa vào cuộc sống của mình. Chắc chắn Chúa sẽ giúp ta chiến thắng mọi cám dỗ và chừa bỏ những tật xấu. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, mọi ước nguyện của ta đều được thành sự trong kế hoạch cứu độ Chúa dành sẵn cho ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Tôi trung thành lần chuỗi Mân Côi mỗi ngày.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Đọc Kinh Kính Mừng cách chậm rãi sốt sắng: Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, …

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0uWtyWwbET99eJVMykK8KqAH4UVs2pT8eHxPzuBNAncrhfT1Gg2mEF3udTt6jh5KGl&id=100081147355166)

[1] X. https://ducmefatimamancoi.org/p123a241/100-truyen-tich-man-coi-41-50

[2] Tv 118,6.8-9

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *