fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

14.10.2022 – THỨ SÁU TUẦN XXVIII THƯỜNG NIÊN

Lc 12,1-7
“Anh em hãy sợ Đấng ấy.” (Lc 12,5)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:
Một tài xế đem xe Cam-nhông vào tiệm sửa chữa vài chỗ. Xong việc, anh đề nghị ông chủ tiệm tính thêm tiền cho vài dịch vụ khác nữa, vì công ty sẽ trả chi phí này, như thế, phần ông sẽ được chia khoản tiền khống đó với người tài xế. Nhưng ông chủ tiệm nhất quyết từ chối. Cho dù anh tài xế năn nỉ và hứa sẽ trở thành khách hàng thường xuyên của ông.

  • Tại sao lại không lợi dụng cơ hội tốt như thế này? Nào có ai biết gì đâu? – Anh tài xế nói.
  • Ðó không phải là cách làm việc của tôi. Nếu anh muốn làm những chuyện gian tham đó, hãy đến nơi khác, ở đây chúng tôi không thể chấp nhận bất cứ hình thức gian dối nào cả.

Trước cử chỉ anh dũng của ông chủ, người tài xế nói với giọng đầy thán phục:

  • Thưa ông, tôi chính là chủ hãng xe Cam-nhông, tôi chỉ muốn thử và tìm xem đâu là nơi sửa xe đáng được tín nhiệm nhất.[1]

Bạn thân mến,

Chân thật là đức tính được mọi người quý trọng và Thiên Chúa yêu thích. Chính Thiên Chúa là “Đấng thấu suốt mọi bí ẩn”[2] sẽ phơi bày ra ánh sáng tất cả mọi sự. Người chê ghét lối sống giả hình, giả dối, và luôn yêu thương người sống trong Sự Thật, trung thành với Sự Thật, cho dù có bị thiệt thòi, mất quyền lợi, thậm chí mất cả mạng sống. Nhân danh Sự Thật, trước công nghị Do Thái, Chúa Giêsu đã xác nhận Người là Con Thiên Chúa và vì thế, Người phải chết.

Quả thật, chúng ta luôn phải đối diện với nhiều nỗi sợ trong cuộc sống, và để đối phó với những nỗi sợ ấy, người ta thường chọn cách nói dối. Trẻ con nói dối để khỏi bị đòn, bị phạt. Người lớn nói dối để được khen, để che đậy cái xấu của mình, để giữ danh dự hoặc mạng sống ở đời này. Nhiều người không dám công khai tuyên xưng đức tin, không dám làm dấu nơi công cộng, hoặc ngại không dám đeo Ảnh, đeo tràng hạt, không dám bênh vực sự thật vì sợ liên lụy đến bản thân, sợ mất bạn bè, mất quyền lợi, mất ghế, mất chức…

Thế nhưng, “được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì![3] Chúng ta không chỉ có sự sống của thân xác, nhưng còn có linh hồn với sự sống đời đời. Thiên Chúa là “Đấng…có quyền ném vào hoả ngục” những kẻ sống giả hình và gian ác. Đó là cái chết đời đời. Chúa Giêsu bảo chúng ta: “hãy sợ Đấng ấy.” (c.5)

Kính sợ Chúa không phải là sợ hãi khép nép như kẻ nô lệ sợ bị chủ phạt, nhưng là tâm tình yêu mến của những người con biết mình được Cha yêu thương nên không muốn làm Cha buồn lòng, như các thánh tử đạo và rất nhiều chứng nhân vô danh ngày nay đã sống. Chính lòng kính sợ Chúa sẽ giúp ta chuyên tâm thực hành những điều Chúa răn dạy: sống công bình, chính trực, bụng nghĩ sao nói vậy, sống thật, làm thật…và đó chính là lối sống làm cho nhân loại nhận biết chúng ta là con cái củ Sự Thật, con cái của Thiên Chúa.

Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan[4]. Mẹ Maria là “tòa Đấng Khôn Ngoan” vì Mẹ luôn kính sợ Chúa. Cả cuộc đời Mẹ chỉ tìm thực thi thánh ý Chúa và làm đẹp lòng Chúa. Nhờ lòng kính sợ Chúa, Mẹ vượt qua tất cả mọi nỗi sợ hãi, hay đúng hơn, Mẹ đã không để cho những nỗi sợ chi phối niềm tin của mình. Nhờ luôn sống “trung tín thật thà”[5], Mẹ không lo sợ phải tìm cách biện minh về nguồn gốc bào thai nơi Mẹ, và chính Chúa đã can thiệp cho Mẹ mọi sự.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:
Noi gương Mẹ kính sợ Chúa, tôi

  • Luôn ý thức sống dưới cái nhìn của Chúa, nói thật khi cần phải nói; nếu chưa tiện nói thì im lặng, không nói dối.
  • Chọn làm điều đẹp lòng Chúa hơn là đẹp lòng người ta.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:
Lạy Mẹ là Đấng chỉ bảo đàng lành, xin giúp con can đảm, dám sống theo sự thật như Chúa đòi hỏi trong một thế giới đầy cám dỗ giả dối này, để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa. Xin Mẹ nâng đỡ những nhà truyền giáo đang bị bách hại. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/rhCrq)

[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/suy-niem-loi-chua-hang-ngay-tuan-xxviii-mua-thuong-nien-28244

[2] Mt 6,4.6.18

[3] Lc 9,25

[4] Tv 111,10

[5] Kinh cầu Đức Bà

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *