fbpx

GƯƠNG CHỨNG NHÂN CỦA ĐỨC MẸ MÂN CÔI (Kỳ 2)

CÁC NHÀ BÁC HỌC SAY MÊ CHUỖI MÂN CÔI


Blaise Pascal
1623-1662

[1]Blaise Pascal là nhà toán học, vật lý, nhà phát minh và triết gia Công Giáo người Pháp. Là cậu bé thần đồng, Pascal tiếp nhận nền giáo dục từ cha, một quan chức thuế vụ tại Rouen, trong khi mẹ ông mất sớm. Ngày/nơi sinh: 19 tháng 6, 1623, Clermont-Ferrand, Pháp. Ngày mất: 19 tháng 8, 1662, Paris, Pháp.

[2] Người ta kể rằng trên một chuyến tàu lửa từ Paris về Lộ Đức, một sinh viên hỏi cụ già ngồi bên cạnh đang lần hạt rằng :                                                                        

  • Thưa cụ, chắc cụ biết ông Pascal chứ ?
  • Có, ông này thì tôi biết, biết rõ là đàng khác.
  • Đã đến thời duy lý của Pascal rồi mà cụ còn lần hạt nữa sao ?
  • Thế cậu đã gặp Pascal lần nào chưa ?
  • Dạ, thưa cụ chưa ạ.
  • Thế thì tôi là Pascal,người đang nói chuyện với cậu đây!


André-Marie Ampère
1775 – 1836

[3] André-Marie Ampère là nhà vật lý người Pháp và là một trong những nhà phát minh ra điện từ trường và phát biểu thành định luật mang tên ông. Đơn vị đo cường độ dòng điện được mang tên ông là ampere và ampere kế.

Ngày/nơi sinh: 20 tháng 1, 1775, Lyon, Pháp. Ngày mất: 10 tháng 6, 1836, Marseille, Pháp.

Vợ: Julie Carron (kết hôn 1799–1803). Con: Jean-Jacques Ampère.

Ông thường ngồi trong nhà thờ, miệng lâm râm lần hạt trước sự ngỡ ngàng của bao nhiêu người. Chính nhà văn Ozanam, người đã thấy Ampère lần hạt và ông ngượng nghịu quỳ xuống bắt chước, sau này đã thường nói với mọi người : Tràng hạt của ông Ampère đã ảnh hưởng mạnh vào đời tôi hơn tất cả những cuốn sách đạo và bài giảng.”

 


Chân Phước Frederic Ozanam
(1813-1853)

Qua gương sáng của Ampère, Frederic Ozanam  đã tìm đến với Đức Mẹ và  Đức Mẹ dẫn dắt Ozanam đến với Chúa. Cùng với các bạn sinh viên khác, ông đã sáng lập hội Bác Ái để phục vụ người nghèo theo linh đạo của Thánh Vinh Sơn Phaolô.[4]

Thái độ và niềm tin của những nhà bác học hữu thần chân chính làm cho chúng ta xúc động, cảm suy, tin tưởng vào Chúa và siêng năng lần chuỗi hơn; để cùng với Mẹ chúng ta chiêm ngắm các mầu nhiệm của Chúa Giêsu, Đấng cứu chuộc chúng ta.

 


Louis Pasteur
1822-1895

Louis Pasteur, là một nhà sinh học, nhà vi sinh vật học, nhà hoá học, một tín đồ Công giáo người Pháp, với những phát hiện về các nguyên tắc của tiêm chủng, lên men vi sinh và thanh trùng .

Trên tuyến xe lửa đi  Paris, có một sinh viên trẻ ngồi cạnh một cụ già. Chỉ ít phút sau khi đoàn tàu chuyển bánh, cụ rút trong túi áo ra một cỗ tràng hạt và chìm đắm trong cầu nguyện. Người sinh viên quan sát  cụ già với vẻ bực bội. Sau một hồi lâu, xem  chừng không thể nào  chịu nổi, anh ta mạnh dạn lên tiếng :

–   Thưa Ông, Ông còn vẫn tin vào những chuyện nhảm  nhí thế à?”.

Cụ già thản nhiên trả lời :

–     Đúng vậy, tôi vẫn tin. Còn cậu, cậu không tin sao?

  Người thanh niên xấc xược trả lời :

–           Lúc nhỏ tôi có tin, nhưng bây giờ làm sao tôi có thể tin vào những chuyện nhảm nhí ấy được, bởi vì khoa học đã mở mắt cho tôi. Ông cứ tin tôi đi và hãy học hỏi những khám phá mới của khoa học, rồi ông sẽ thấy rằng những gì ông tin từ  trước đến nay đều là những chuyện nhảm nhí hết.

 Cụ già nhỏ nhẹ hỏi người sinh viên :

–           Cậu vừa nói về những khám phá mới của khoa học, liệu cậu có thể giúp tôi

hiểu được chúng không?

 Người sinh viên nhanh nhẩu trả lời:                                                 

–           Ông cứ cho tôi địa chỉ, tôi sẽ gởi sách vở đến cho Ông, rồi ông sẽ say mê đi vào thế giới phong phú của khoa học cho mà xem.

 Cụ già từ từ rút trong túi ra một tấm danh thiếp và trao cho người sinh viên. Đọc qua tấm danh thiếp, người sinh viên bỗng xấu hổ đến tái mặt và lặng lẽ rời sang toa khác. Bởi vì trên tấm danh thiếp ấy có ghi : “Louis Pasteur, viện nghiên cứu khoa học Paris”.

 (Louis Pasteur, nhà bác học người Pháp sống thế kỷ 19, cha đẻ của lý thuyết lên men, vi khuẩn và vaccin trừ bệnh chó dại. Khi Ông mất, chính phủ Pháp tổ chức quốc tang và trên đường linh cữu ông đi qua, từng đám người quì xuống chan hoà nước mắt. Trong lịch sử, ít có nhà bác học nào mà nhân loại tỏ lòng biết ơn sâu sắc như thế. Vậy mà nhà bác học vĩ đại này đã say mê Tràng Hạt Mân Côi.)


[1] Blaise Pascal – Wikipedia tiếng Việt

[2] http://www.simonhoadalat.com/giaoducgd/songdep/2013-2014/40BaNhaBacHoc.htm

[3] https://vi.wikipedia.org/wiki/Andr%C3%A9-Marie_Amp%C3%A8re

[4][4] Chân phước giáo dân Frederic Ozanam, ssvp – gdanhducmebanon.org

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *