fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG

30.11.2022 – THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG

THÁNH ANRÊ TÔNG ĐỒ

Mt 4,18-22

“Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người.” (Mt 4,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Quốc kỳ của nước Scotland là một hình chữ X màu trắng nổi trên nền xanh, đó chính là biểu tượng thập giá của thánh Anrê, đấng bảo trợ đất nước Scotland.[1] Truyền thống cho biết rằng thánh Anrê đã lãnh nhận triều thiên tử đạo bằng cách chịu đóng đinh trên thập giá hình chữ X như thế.[2] Hội Thánh dành riêng ngày hôm nay để kính nhớ thánh nhân, vị tông đồ đã bước theo con đường khổ nạn mà Thầy Giêsu đã đi.

Trong Tin Mừng Ga 1,35-42, trước khi được tiếng gọi, Anrê đã cùng với Philipphê được Gioan Tẩy Giả giới thiệu Chúa Giêsu là Chiên Thiên Chúa. Hai ông đã đi theo Chúa Giêsu và ở lại với Người. Sau đó, Anrê về dẫn em mình là Phêrô đến gặp Chúa Giêsu. Chúng ta có thể hình dung rằng, từ đó, các ông luôn giữ mối liên hệ với Chúa Giêsu, tuy vẫn tiếp tục cuộc sống mưu sinh tại gia đình. Thế rồi, khi Chúa Giêsu đến gọi các ông: “hãy theo tôi”, giữa lúc các ông đang chài lưới. “Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người.” Anrê và Phêrô đã từ bỏ mọi sự tức khắc và dứt khoát, để theo Chúa Giêsu.

Thiên Chúa không ngừng cất tiếng gọi. Nhưng đáp lại và đi theo tiếng gọi luôn là một từ bỏ khó khăn. Thai nhi cất tiếng khóc khi phải từ bỏ dạ mẹ để chào đời, nhưng nhờ đó, nó được phát triển hơn. Chúa đã gọi Abraham và hứa làm cho dòng dõi ông “nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển.”[3] Lời hứa đó xem ra mong manh và xa vời, khi ông không có nổi một mụn con lúc tuổi đã gần chín mươi. Đáp lại, Abraham đã rời bỏ nhà cửa, xứ sở của mình, đi đến vùng đất mà Chúa hứa ban. Cũng thế, Đức Giêsu hứa với các môn đệ là “sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá” (c.19), đang khi các ông là những lao động chính, cột trụ chính của gia đình. Các ông đã từ bỏ cả nghề nghiệp và gia đình, đi theo Đấng “không có chỗ tựa đầu”.[4] Bước theo Đức Giêsu luôn là một nỗ lực thoát ra khỏi sự an toàn, chấp nhận những bấp bênh và bất ổn, để theo sát Đấng đã từ bỏ mọi vinh quang thiên quốc, mặc lấy thân phận con người như chúng ta…[5]

Thiên Chúa luôn là Đấng tín trung: Anrê và các tông đồ khác đã lưới được đoàn dân đông đúc là Giáo Hội hôm nay, ở khắp thế giới. Thiên Chúa vẫn không ngừng gọi từng người chúng ta cộng tác vào chương trình cứu độ, tùy theo sứ mạng và hoàn cảnh của mỗi người. Ước gì gương theo Chúa “lập tức” của thánh An-rê tông đồ thúc đẩy chúng ta biết dành mọi ưu tiên cho Chúa và tha nhân, quảng đại nhận trách nhiệm và cố gắng hết sức, với tất cả khả năng và khiêm tốn cộng tác với mọi người,  không tránh né hay thoái thác, đùn đẩy trách nhiệm, không tiếc nuối, của cải, thú vui, những quyến luyến gia đình, cũng không tìm việc nhẹ để làm cho có, không tìm thỏa mãn ý riêng…

Với tiếng Xin Vâng trong buổi Truyền Tin, Mẹ Maria đã mau mắn đáp lại tiếng Chúa, dù rằng lời hứa về tương lai Con của Mẹ sẽ thừa hưởng ngai vàng vua David còn quá xa vời. Trong khi đó, dư luận và án chết dành cho Mẹ lại đang kề cận, vì thai nhi Mẹ cưu mang không phải do người chồng hợp pháp, mà do quyền năng Chúa Thánh Thần. Mẹ vẫn tin Chúa làm được mọi sự. Mẹ là người môn đệ và nhân chứng đầu tiên của Chúa Giêsu, sẵn sàng bỏ ý riêng để ý Chúa được thể hiện, danh Chúa được cả sáng, nước Chúa trị đến.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi xác tín vào quyền năng của Chúa, để “dám liều” làm theo những mời gọi của Chúa qua nhu cầu của Giáo Hội và của người nghèo.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, Mẹ luôn tìm cách sống đẹp lòng Chúa và đặt Chúa trên hết mọi giá trị trong cuộc đời Mẹ. Xin giúp con cũng biết luôn đặt Chúa và thánh ý Chúa lên trên tất cả mọi chọn lựa của cuộc sống hôm nay, để để trở nên người môn đệ đích thực của Chúa.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://urlzs.com/uNddz)

[1] X. https://teachingenglish.edu.vn/british-way/the-story-of-union-jack-cau-chuyen-ve-la-quoc-ky-cua-vuong-quoc-anh.html/

[2] X. http://daminhvn.net/tan-man-giai-tri/cac-tong-do-da-chet-cach-nao-13433.html

[3] St 22,17

[4] Lc 9,57

[5] X. Pl 2,6-8

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *