fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – THỨ HAI TUẦN III MÙA VỌNG

12.12.2022 – THỨ HAI TUẦN III MÙA VỌNG

Mt 21,23-27

“Phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có?” (Mt 21,25)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Khi đi trong sa mạc, dân Israel đơn sơ tin tưởng, cậy trông vào Chúa, nên được Chúa che chở phù trợ, cho họ chiến thắng những dân tộc mạnh mẽ hơn họ nhiều lần. Vua Mô-áp sợ Israel, nên nhờ ông Bi-lơ-am nguyền rủa họ, vì thường ông này nói điều gì thì sẽ xảy ra như vậy. Tuy là dân ngoại, nhưng ông Bi-lơ-am tin tưởng Đức Chúa và chỉ nói những gì Chúa ra lệnh cho ông. Vì vua Mô-áp nài nỉ nhiều lần, ông đành đi theo vua, nhưng thay vì nguyền rủa Israel, ông lại chúc lành cho họ như Chúa đã truyền cho ông phải nói. Bi-lơ-am đã nói về tương lai huy hoàng của Israel, khi Thiên Chúa cho “một vì sao xuất hiện từ Gia-cóp, một vương trượng trỗi dậy từ Ít-ra-en.[1] Đó chính là Đức Giêsu, Đấng là “vinh quang của Ít-ra-en”[2]. Nhưng những người lãnh đạo Do Thái không muốn nhìn nhận Đức Giêsu là Đấng được Thiên Chúa sai đến, lại còn tìm cách loại trừ Người.

Thật vậy, khi Chúa Giêsu xua đuổi những kẻ mua bán ra khỏi đền thờ, các thượng tế và kỳ mục rất tức giận. Vì đối với họ, Đức Giêsu chỉ là một “giáo dân” mà dám động đến lãnh vực của các “giáo sĩ” như họ. Họ hạch hỏi Người: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy? Ai đã cho ông quyền ấy?” (c.23). Không phải vì họ muốn biết sự thật, họ chỉ muốn tìm cách bắt bẻ và hãm hại Đức Giêsu, để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Chính vì họ thiếu lòng thành, nên Chúa Giêsu ra điều kiện: nếu họ trả lời được câu hỏi của Người, thì Người sẽ trả lời câu hỏi của họ. Người hỏi: “Phép rửa của ông Gio-an do đâu mà có? Do Trời hay do người ta?” Để trả lời câu hỏi này, họ phải thể hiện lập trường: nếu nhìn nhận phép rửa của Gioan là đến từ Thiên Chúa, thì cũng phải tin nhận Người, bởi Gioan đã loan báo về Đức Giê-su rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người…”[3]

Tin Chúa Giêsu đòi họ phải thay đổi cuộc sống, thay đổi lối suy nghĩ và hành động. Ngược lại, nếu bảo phép rửa của Gioan do người ta thì dân chúng sẽ phản đối, vì mọi người đều xem Gioan như vị ngôn sứ. Cách trả lời “Chúng tôi không biết!” cho thấy sự cố chấp không muốn thay đổi của họ. Họ không muốn biết về nguồn gốc của Chúa Giêsu, nên cũng không nhận được mặc khải về ơn cứu độ: “Tôi cũng vậy, tôi không nói cho các ông là tôi lấy quyền nào mà làm các điều ấy.

Thành thật với chính mình thật khó biết bao! Sự thật bao giờ cũng đòi ta đoạn tuyệt với những quanh co, gồ ghề trong tâm hồn, những đồi cao tự mãn hay hố sâu tăm tối của tự ti, mặc cảm… Lời Chúa hôm nay mời ta sống đơn sơ chân thành với Chúa và với chính mình, dám đối diện với những tội, những thói quen xấu, những điều ta không muốn thay đổi…Đừng cố chấp nữa. Hãy sắp xếp lại cuộc sống dưới ánh sáng của Sự Thật, và sẵn sàng đón chờ ơn cứu độ.

Trong biến cố Truyền Tin, Mẹ Maria hết sức đơn sơ và trong sáng khi đặt câu hỏi: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng!” Mẹ đã lắng nghe câu trả lời của sứ thần, tin tưởng nơi quyền năng của Chúa và khiêm nhường “xin vâng”, mở lòng đón nhận Sự Thật là Ngôi Lời Thiên Chúa. Mẹ không sợ mọi người xung quanh sẽ hiểu sai về Mẹ, điều đó sẽ dấn đến mối nguy hiểm về tính mạng của Mẹ và Hài Nhi Mẹ cưu mang. Nhưng chính Thiên Chúa đã giải thoát Mẹ khỏi mọi hiểm nguy. Mẹ đã cưu mang Sự Thật, sống với Sự Thật và cùng chết với Sự Thật trần trụi nơi thập giá. Nhờ đó, Mẹ được vui mừng khi Người sống lại thật, trong vinh quang.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi sống thật: nói thật, làm thật, cho dù chịu thiệt thòi.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ dạy con biết yêu mến sự thật, tìm kiếm sự thật, đón nhận sự thật, sống với sự thật và can đảm làm chứng cho sự thật trong từng hành vi, ngôn ngữ của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/bJNBs9)

[1] Bài Đọc I, Ds 24,17a

[2] Lc 2,32

[3] Mc 1,10

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *