fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG – NĂM A

11.12.2022 – CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG – NĂM A

Mt 11,2-11

“Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11,3)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trước khi dấn thân phục vụ Chúa nơi Người Nghèo, Thánh Vinh Sơn Phaolô đã trải qua cảnh đêm tối của đức tin. Ngài bị cám dỗ nghi ngờ không biết Chúa có thật không mà sao ngài toàn gặp thất bại, đến nỗi ngài phải viết hai chữ TÔI TIN… đeo trước ngực. Mỗi khi bối rối và khủng hoảng, ngài để tay vào hai chữ đó và ôm lấy Thánh Giá để khẳng định niềm tin vào Chúa[1]. Thánh nữ Louise de Marillac, đồng sáng lập Tu Hội Nữ Tử Bác Ái với Thánh Vinh Sơn Phaolô, cũng từng bị cám dỗ nghi ngờ rằng có Chúa thật không, khi mà đời Cô phải chịu biết bao đau khổ, cho dù Cô luôn cố gắng sống thật tốt trong bổn phận của mình.[2]

Bạn thân mến,

Cám dỗ và khủng hoảng đức tin là những thử thách lớn mà hầu hết chúng ta đều nếm trải. Nhưng hầu như càng sốt sắng phục vụ Chúa, càng gần gũi với Chúa, thì cơn cám dỗ xảy đến càng gay go và nặng nề hơn. Thánh Gioan Tẩy Giả, vị Tiền Hô của Chúa, người được Chúa khen là cao trọng hơn hết mọi người, cũng từng trải qua cơn khủng hoảng như thế. Với ông, Đấng Mêsia sắp đến như một quan án công minh, nghiêm nghị, thưởng công, trị tội mọi người: “Cái rìu đã đặt sát gốc cây: bất cứ cây nào không sinh quả tốt đều bị chặt đi và quăng vào lửa…”[3] Ông cũng được ơn nhận biết Đức Giêsu chính là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian…Đấng Thiên Chúa tuyển chọn”.[4] Thế nhưng, mãi đến khi ông bị ngồi tù chỉ vì rao giảng sự thật, Đức Giêsu vẫn chỉ toàn làm những việc bày tỏ lòng từ bi, thương xót của Thiên Chúa. Gioan không nghe thấy Người trừng phạt ai, cũng chẳng hề quan tâm giải thoát ông khỏi cảnh tù đày bất công mà ông đang phải chịu. Quá đỗi hoang mang, ông sai môn đệ đến hỏi Người: “Thưa Thầy, Thầy có phải là Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (c.3)

Chúa Giêsu bảo họ: “Cứ về thuật lại cho Gioan biết những điều mắt thấy tai nghe: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại và kẻ nghèo được nghe rao giảng Tin Mừng.” (c.5) Đó là những lời ngôn sứ Isaia nói về thời của Đấng Thiên Sai[5] đã được Chúa Giêsu làm cho ứng nghiệm. Câu trả lời của Chúa Giêsu làm Gioan “ngộ” ra tư tưởng của Thiên Chúa khác xa với tư tưởng của con người. Thiên Chúa là Tình Yêu nên Người thích bày tỏ lòng thương xót hơn là sự công minh thưởng phạt. Người đến đem bình an cho nhân loại và khẳng định rằng: sự cứu độ chỉ xuất hiện mỗi khi sự dữ được đẩy lùi.

Sự ác hôm nay có vẻ như thắng thế, khiến nhiều người dễ nghi ngờ sự hiện diện của một Thiên Chúa quyền năng và đầy tình thương. Nhất là khi bản thân chúng ta phải đối diện với những bất công, những căn bệnh không hy vọng được chữa khỏi. Thế chúng ta có tìm đến gặp Chúa và hỏi, để được nghe Chúa nói với lòng mình, được bình an và cảm nhận niềm vui của ơn cứu độ không?

Trong suốt 30 năm tại Nazareth, Mẹ Maria chưa từng chứng kiến Chúa Giêsu làm một phép lạ nào, nhưng Mẹ luôn xác tín Người là Con Thiên Chúa, và là “Đấng cứu độ tôi”.[6] Biến cố trên đồi Sọ là đêm tối đau thương nhất mà Mẹ phải trải qua, nhưng cùng với Chúa Giêsu, Mẹ một lòng tín thác nơi kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha. Chính niềm tin vững mạnh đó làm cho Mẹ đứng vững dưới chân thánh giá, và trở nên người diễm phúc vì đã tin. Trong mọi thử thách, Mẹ không hề vấp ngã. Nhờ đó, Mẹ cũng là người đầu tiên được đón nhận niềm vui của ơn cứu độ.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi tín thác vào Chúa trong mọi cơn gian nan thử thách.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ nắm tay con và dạy con biết chiêm ngắm những biến cố trong cuộc sống, để nhận biết và xác tín vào tình thương và lòng trung tín của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/9lMcJe)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/lan-buoc-theo-cha-thanh-vinh-son-phaolo-2

[2] X. https://gdanhducmebanon.org/?s=Các+thánh+ở+kề+bên+ta

[3] X. Mt 3,10-12

[4] X. Ga 1,1,29-34

[5] Bài Đọc I, Is 35,5-6a

[6] Lc 1, 47

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *