fbpx

CÙNG MẸ TRONG HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN – NHỊP BƯỚC ĐỨC TIN ĐI ĐẾN BÊLEM – BƯỚC THỨ TƯ


BƯỚC THỨ TƯ: 20/12

Lạy Đức Ki-tô,
Ngài nắm giữ chìa khóa Đa-vít và phủ việt nhà It-ra-en…[1]

Trong cuộc sống thường ngày, chìa khóa là một dụng cụ cần thiết để bảo vệ sự an toàn của nhà, phòng, xe… Người nắm giữ chìa khóa là người làm chủ, có quyền trên những cơ sở hay vật dụng.

 “Chìa khóa” còn là biểu tượng mở cánh cửa của sự thành công trong bất cứ lãnh vực nào. Có thể đó là sự kiên nhẫn, chịu khó trong học tập; có thể đó là sự kiên trì chịu đựng gian nan thử thách; có thể đó là tình thương dành cho đứa con ăn chơi, nghiện ngập, như gương thánh nữ Mônica, đã thành công trong việc hoán cải cậu con trai của bà, nhờ đó Giáo Hội có được vị đại thánh Augustinô.

Tại những tòa nhà lớn, người quản lý có trách nhiệm bảo vệ sự an toàn của toàn bộ cơ sở và tài sản trong đó, cần rất nhiều chìa khóa. Người ta sáng tạo một chìa khóachung” (passe-partout). Nhờ nó, vị quản lý hoàn thành công tác cách an toàn, nhanh chóng và luôn an tâm về tài sản, vì ông nắm chìa khóa trong tay. Nếu cần đem vào hay lấy ra bất cứ cái gì cũng phải qua ông. Ai muốn ra, vào hay ở lại nơi đó cũng phải có sự đồng ý của ông.

Tuy nhiên, trong Kinh Thánh, “chìa khóa” là một biểu tượng có ý nghĩa thâm sâu hơn nhiều:

  • Từ thế kỷ thứ 8 trước Chúa Giêsu ra đời, tiên tri Isaia đã loan báo lời Chúa hứa trao quyền bính cho Đấng Cứu Thế: Chìa khoá nhà Đa-vít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được, nó đóng lại thì không ai mở được.”[2]
  • Đến thời Tân Ước, trong một thị kiến trên trời, thánh Gioan đã thấy và nghe tiếng Chúa Giêsu nói về chiếc chìa khóa quyền bính của Người: Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời ; Ta giữ chìa khoá của Tử thần và Âm phủ.”[3]
  • Trong một thị kiến khác, thánh Gioan đã được ủy thác viết lại những lời của Thiên Chúa về chiếc chìa khóa nói lên uy quyền cùng bảo chứng của Người: “Hãy viết cho thiên thần của Hội Thánh Philađenphia: “Ðây là lời của Ðấng Thánh, Ðấng chân thật, Ðấng giữ chìa khóa vua Ðavít, Người mở ra thì không ai đóng lại được, Người đóng lại thì không ai mở ra được[4].

Hạnh phúc thay, Ðấng giữ chìa khóa vua Ðavít ấy lại ngự trong cung lòng Đức Maria! Ngài cầm phủ việt trong tay nghĩa là Ngài có vương quyền. Cùng nhịp bước với Mẹ trong hành trình đức tin, chúng ta nài xin Mẹ chuyển cầu lên Đấng đã được trao Chìa Khóa Nước Trời, đến giải thoát chúng ta khỏi nền văn minh sự chết đang lộng hành trên thế gian và đưa chúng ta vào miền ánh sáng của Tình Thương, qua việc chúng ta đón nhận chiếc chìa khóa chung của Ngài:  

Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau ; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này : là anh em có lòng yêu thương nhau.”[5]Với chiếc “chìa khóa chung” này, chúng ta có thể đi đến khắp nơi (passe-partout), đến với những người ở xa cũng như ở gần, ngay trong gia đình đang cần đến sự giúp đỡ… và như thế, vào cuối đời, chính Ðấng giữ chìa khóa vua Ðavít ấy sẽ mở cửa Nước Trời và mời chúng ta bước vào: “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa

 “Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng : “Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa.  Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.[6]

Thánh Vinh Sơn Phaolô, đã cảm nếm hạnh phúc khi sử dụng “chìa khóa chung”, nghĩa là đã dâng hiến cả cuộc đời cho Thiên Chúa để phục vụ các anh chị em cùng khốn: “Ôi, trong giờ chết, con sẽ được hạnh phúc biết bao vì đã tiêu hao đời mình với cùng một mục đích như Chúa Kitô đã dâng hiến đời sống của Người[7].

(Còn tiếp)


[1] GKPV-ĐCTM Kinh Chiều 20.12

[2] Is 22, 22

[3] Kh 1, 18

[4] Kh 3,7

[5] Ga 13, 34-35

[6] Mt 25, 34-36

[7] SV. VII, 382, ngày 24.11.1658 ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *