fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 25.12 – LỄ CHÚA GIÁNG SINH

25.12 – LỄ CHÚA GIÁNG SINH

Ga 1,1-18

“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta.” (Ga 1,14)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

  • Này, vào đây chứ! Cửa ở đây cơ mà! Chỗ đấy không vào được đâu. Lại đây!…

Mặc cho vị linh mục cất tiếng gọi, chú chim non cứ đập cánh vào ô kính cửa sổ, tìm cách vào nhà để tránh rét. Nó không hiểu được ngôn ngữ của con người, cho dù đó là lời nói yêu thương đang chỉ lối cho nó vào nơi trú ẩn an toàn. Cuối cùng, nó đuối sức và rơi xuống đống tuyết. Vị Linh mục thầm nghĩ: giá như mình có thể nói được ngôn ngữ của loài chim, mình sẽ cứu được nó khỏi cái chết thảm thương ấy. Thế rồi ngài chợt hiểu: Chính vì muốn con người nghe và hiểu được tiếng nói yêu thương của Thiên Chúa để được cứu độ, mà Thiên Chúa đã dùng quyền năng để trở thành người và ở giữa loài người.

Thật vậy, vì yêu thương nhân loại tội lỗi, Con Thiên Chúa quyền năng đã đích thân đi vào cuộc đời, chấp nhận giới hạn của kiếp người. Người không “mặc lấy” một hình hài con người, nhưng đã trở nên con người thật sự trong thân xác, cùng chịu nóng-lạnh, đói-no, sướng-khổ với con người, để dẫn ta bước ra khỏi bóng tối của tội lỗi, sự chết và đi đến sự sống vĩnh cửu. Người là Ngôi Lời của Thiên Chúa, Con duy nhất của Chúa Cha, nhưng đã chấp nhận trở nên một bào thai nơi cung lòng trinh khiết của Đức Maria, được sinh ra làm con người như tất cả chúng ta: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta” (c.14). Từ đó, “Con Thiên Chúa đã hiệp hành, thực sự trở nên một con người, đi trên cùng một con đường với nhân loại, nói tiếng nói của con người, mang lấy những yếu đuối khổ đau như con người, thậm chí chết đau thương hơn cả con người[1]

Khi tạo dựng vũ trụ, Thiên Chúa đã phán Lời và mọi sự liền có. Thánh sử Gioan nhắc ta nhớ lại: “Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành” (c.3). Chính Người tạo dựng nên thế gian và “thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người” (c.10). Chính vì không nhận biết Chúa Giêsu, nên chẳng ai cho Người trú ngụ. Người phải mượn hang lừa, máng cỏ để chào đời.

Chúng ta được hiện hữu nhờ và trong Chúa Giêsu. Tuy nhiên, chúng ta hầu như chưa ý thức điều đó, nên Chúa Giêsu ngày nay vẫn tiếp tục lang thang tìm kiếm chỗ trọ trong cuộc đời và trong lòng mỗi con người. Biết bao “Chúa Giêsu” đang thất nghiệp trong mùa Giáng Sinh và dịp Tết 2023 này. Ta có thể làm gì cho Người? Mỗi khi rước Chúa Giêsu Thánh Thể, là ta mở lòng đón Chúa vào cuộc đời ta, ta được hưởng sự bình an của Chúa và Chúa có thể tiếp tục công cuộc Nhập Thể của Người trong cuộc đời ta hôm nay.

Mẹ Maria là người đầu tiên đã đón nhận Con Thiên Chúa đi vào cuộc đời mình. Từ đó, thân thể Người lớn lên nhờ máu của Mẹ, nhưng chính Mẹ sống bằng sức sống của Người. Mẹ cảm nhận một niềm vui lớn lao vì được cưu mang chính Thiên Chúa trong lòng mình. Người cùng Mẹ đi thăm bà Êlisabeth, cùng Mẹ làm mọi việc bổn phận hằng ngày… Đi đâu và ở đâu, điều làm cho Mẹ luôn bình an là Chúa đang ở cùng Mẹ. Tại Belem cũng vậy: mặc cho quán trọ chối từ, phải mượn hang bò lừa làm chỗ sinh con, Mẹ vẫn bình tâm đón nhận vì có Đấng Emmanuel là đủ.

Chúng ta chiêm ngắm Hài Nhi nơi máng cỏ, để cảm nếm tình thương Con Thiên Chúa đã tự nguyện trút bỏ quyền năng, trở nên con người giới hạn như ta. Đang khi ta thường ước ao có quyền bính, phép màu để biến hóa mọi thứ phục vụ cho lợi ích của mình.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ Maria, tôi sốt sắng đón rước Chúa vào cuộc đời tôi bằng tất cả tình yêu chân thành, quảng đại và khiêm tốn.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, con xin được cùng Mẹ chiêm ngắm, thờ lạy Chúa Giêsu đang ở trong lòng con, nơi những người bên cạnh con, để con yêu mến và kính trọng Chúa nơi mọi người, nhất là nơi những người bất hạnh. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/AKH3A1)

[1] Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, hiệp hành là lối sống của Hội Thánh.

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *