fbpx

CÙNG MẸ TRONG HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN – CON THIÊN CHÚA HIỆP HÀNH VỚI CHÚNG TA

CON THIÊN CHÚA HIỆP HÀNH
VỚI CHÚNG TA

Bạn thân mến,

Từ lúc tạo dựng vũ trụ, Thiên Chúa luôn đồng hành với con người, đặc biệt từ khi thành lập Dân Riêng, sự đồng hành càng rõ nét hơn qua các giai đoạn vui, buồn, đau thương trong lịch sử. Tuy nhiên, Ngài vẫn ở trên cao, chưa “ở cùng”.

 Nhưng khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ…[1]. Con Thiên Chúa đã hiệp hành, thực sự trở nên một con người, đi trên cùng một con đường với nhân loại, nói tiếng nói của con người, mang lấy những yếu đuối khổ đau như con người, thậm chí chết đau thương hơn cả con người[2].  

Như vậy, “con đường hiệp hành này chính là con đường Thiên Chúa mong đợi nơi Giáo Hội của thiên niên kỷ thứ ba[3]. Chúng ta cùng với Đức Maria sống tinh thần hiệp hành này trong hành trình đức tin và đã vượt qua chặng đường 150 cây số từ Nadarét. Giờ đây, chúng ta đang ở cổng thành Bê-lem cùng với Thánh Gia.

Cố lên! Mình tiếp tục cùng với Đức Mẹ và thánh Giuse đi tìm chỗ trọ! Ôi! Đau khổ quá! Nhìn thấy hai vợ chồng trẻ này dáng vẻ nghèo khổ, ít tiền, lại thêm “bà bầu” sắp đến giờ sanh. Chẳng nhà trọ nào đón nhận!!!

Tuy nhiên, Còn những ai đón nhận, tức là những ai tin vào DANH NGƯỜI thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa.[4]

Được làm con Thiên Chúa, sung sướng thay! Ngài là Đấng Toàn Năng, có nhiều Danh Xưng. Chúng ta mở lòng đón nhận Ngài với những tước hiệu này và dâng Ngài lòng biết ơn chân thành vì Ngài đã đến hiệp hành với chúng ta, dù chúng ta quá nghèo hèn bé nhỏ, như “cô bé Lọ Lem” trước mặt Hoàng Tử:

  • Ngài là Lời Khôn Ngoan mà Thiên Chúa đã dùng để tạo dựng vũ trụ và con người. Nhưng con người đã sa ngã phạm tội và sống vất vưởng khổ cực trong vũng bùn nhơ tội lỗi!!! Vì YÊU, Thiên Chúa không thể ngồi yên. Ngài “chạnh lòng thương”và nghĩ cách cứu chuộc con người.
  • Ngài chọn Abraham để làm thành một Dân Riêng và chính Ngài là Thủ Lãnh của họ. Để cứu dân này ra khỏi cảnh nô lệ ở Ai Cập, Ngài đã chọn Môsê và qua ông, Ngài đã lập giao ước với họ tại núi Xi-nai và ban cho họ Mười Điều Răn.
  • Ngài được Chúa Cha sai đến từ thiên đình, nhập thể dòng họ Gie-sê. Mầm non sinh ra từ gốc tổ ấy chính là Đa-vít mới, được thần khí Thiên Chúa ngự trên mình và cai trị Dân cách công minh chính trực.
  • Là Đấng Cứu Thế, Ngài được Thiên Chúa trao quyền bính và được lãnh tước hiệu: “chìa khóa nhà Đa-vít”. Ngài mở ra thì không ai đóng được, Ngài đóng lại thì không ai mở được. Ngài ban cho chúng ta một “chìa khóa chung”có thể mở được các cửa là yêu thương những người bé mọn.
  • Khi đoàn dân Chúa  đang lần bước trong đêm tội lỗi và hết lòng trông đợi Thiên Chúa đến giải thoát khỏi mọi nỗi lo sợ của đêm đen… thì này, Ngài là Vầng Đông xuất hiện đem niềm hy vọng: một thời đại mới của Thiên Chúa được khởi sự.
  • Ngài là Vua muôn nước, Đấng hoàn cầu hằng mong ước đợi trông. Chính Ngài là đá tảng góc tường nối dân Chúa với dân ngoại thành một. Ngài ngự đến và ban ơn giải thoát cho chúng ta.
  • Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta[5]. Ngài hiệp hành với ta mọi nơi, mọi lúc. Ngay cả khi ta khô khan nguội lạnh, niềm tin bị chao đảo, lung lay, rồi yếu đuối, sa ngã…thì Giêsu vẫn đang ở với chúng ta. Chỉ cần ta nhớ tới và gọi tên Ngài, Ngài sẽ giải cứu chúng ta.
  • Cuối cùng, Vầng đông đã nhuộm đỏ chân trời, Vua muôn vua từ trời cao đang bước vào trần gian. Biến cố vĩ đại này của Con Thiên Chúa đã làm thành “bản lề” của lịch sử, khai mở một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên hiệp hành.

KẾT: Hoàng Tử Thiên Đình là món quà cao quí nhất Chúa Cha ban tặng cho chúng ta, qua Đức Trinh Nữ Maria. Chúng ta đang cùng Mẹ trong hành trình đức tin, hãy cùng với Mẹ và thánh Giuse, tôn vinh Chúa Cha, cung kính thờ lạy và tạ ơn Con Thiên Chúa hiệp hành với chúng ta. Xin Ngài chúc lành cho Thượng Hội Đồng Giám Mục lần thứ XVI này đạt được kết quả như lòng Chúa mong ước và toàn Giáo Hội của thiên niên kỷ thứ ba này luôn là một Giáo Hội hiệp thông-tham gia-sứ vụ.


Con Thiên Chúa hiệp hành với con người. Alleluia!


[1] Gl 4,4-5

[2] Đức TGM Giuse Nguyễn Năng, hiệp hành là lối sống của Hội Thánh.

[3] ĐTC Phanxicô, Diễn từ ngày 17.10.2015

[4] Ga 1, 12

[5] Is 7,14

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *