fbpx

CÙNG MẸ TRONG HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN – NHỊP BƯỚC ĐỨC TIN ĐI ĐẾN BÊLEM – BƯỚC THỨ TÁM

BƯỚC THỨ TÁM: 24/12

“Khi Vầng đông đã nhuộm đỏ chân trời,
Các ngươi sẽ thấy Vua muôn vua được Chúa Cha sai đến”.[1]

Gioan Tẩy Giả là nhân vật được tuyển chọn để dọn đường cho Vị Vua được Chúa Cha sai đến. Sự việc lạ lùng xảy ra  ngày bé Gioan Tẩy Giả chào đời khiến tất cả những người có mặt ở đó đều bỡ ngỡ và kinh sợ[2]. Riêng ông Dacaria, bị câm lặng suốt thời gian hoài thai 9 tháng của Gioan trong bụng mẹ, nay bé Gioan được sinh ra: “miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa.[3]

Thật vậy, được đầy tràn Chúa Thánh Thần, điều đầu tiên ông làm, khi lưỡi ông được mở ra sau 9 tháng bị câm, là chúc tụng Thiên Chúa về tình thương Ngài dành cho Dân Riêng và Ngài luôn giữ lời thề hứa với các tổ phụ. Rồi cũng do Chúa Thánh Thần tác động, ông nói tiên tri về ơn gọi và sứ mạng của con trai ông: là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến cứu độ dân Người.

Biến cố rời cõi Trời của Con Thiên Chúa để đi vào thế giới con người đã trở thành biến cố “bản lề” của lịch sử, và khai mở một kỷ nguyên mới. Từ đó, chúng ta có thể tính thời gian “trước công nguyên” hay “sau công nguyên”.

Vua muôn vua đã rời bỏ địa vị ngang hàng với Thiên Chúa để có thể hội nhập vào thế giới loài người của “cô bé lọ lem”, sống thân phận một con người như mọi người, ngoại trừ tội lỗi.

Ông Dacaria đã cảm nghiệm Lòng Thương Xót của Chúa. Chính Lòng Thương Xót  này đã khiến cho Hoàng Tử Thiên Đình tự nguyện rời bỏ ngai vàng tìm đến với “cô bé lọ lem loài người”, đang ngụp lặn trong bóng đêm tội lỗi, để ở với “cô” và đưa cô ra miền ánh sáng. Giờ đã điểm! Vầng Đông đã nhuộm đỏ chân trời, báo hiệu cảnh huy hoàng của thời đại mới đang đến.


Vầng Đông đã nhuộm đỏ chân trời,
báo hiệu cảnh huy hoàng của thời đại mới đang đến.

Vị Hoàng Tử Thiên Đình mỗi ngày một lớn dần trong lòng Đức Trinh Nữ Maria. Tuy nhiên, Hoàng Tử -Vầng Đông ấy, vừa nép mình trong lòng Mẹ, lại vừa bao trùm Mẹ bằng chính nguồn sáng của Người, như hình ảnh được diễn tả sách Khải huyền: “một người nữ khoác Mặt Trời…”[4].

Bạn thân mến, trong đức tin chúng ta đã cùng bước đi với Mẹ, một Trinh nữ đang cưu mang con Thiên Chúa và là Đấng Cứu Độ chúng ta. “Vầng đông đã nhuộm đỏ chân trời, chắc chắn chúng ta sẽ thấy Vua muôn vua được Chúa Cha sai đến.”[5] Hãy sẵn sàng đón tiếp Người trong cuộc hội ngộ tại Belem!


[1] GKPV-ĐCTM Kinh chiều I 25.12

[2] X. Lc 1, 63.65

[3] Lc 1, 64

[4] Kh 12,1

[5] GKPV-ĐCTM Kinh chiều I 25.12 ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *