fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 06.01.2023 – THỨ SÁU – MÙA GIÁNG SINH

06.01.2023 – THỨ SÁU – MÙA GIÁNG SINH

Mc 1,7-11

“Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (Mc 1,11)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Một cụ già được lãnh nhận Bí tích Rửa tội lúc 80 tuổi. Kể từ đó, cụ sống rất gương mẫu. Hai năm sau, cụ hấp hối. Có người hỏi thăm cụ được bao nhiêu tuổi. Cụ trả lời: “Tôi mới có hai tuổi. Tám mươi năm trước khi rửa tội là những năm chết. Tôi mới bắt đầu sống thật khi tôi chịu phép rửa tội.”[1] Câu nói của cụ quả là thấm thía. Thật vậy, khi được dìm vào dòng nước Rửa Tội, chúng ta được dìm vào trong cái chết cứu độ của Chúa Giêsu, và được bắt đầu một đời sống mới với Người. 

Chúa Giêsu không chỉ thực hiện công cuộc cứu độ chúng ta khi chịu thương khó và chết trên thập giá, nhưng bằng mọi hành động, lời nói và việc làm trong hành trình cuộc sống dương thế của Người. Đó là một hành trình liên tục với những bước “đi xuống” và xuống đến tận cùng:

  • Xuống thế: Là Thiên Chúa với quyền năng vô hạn, Người nhập thể làm con người, chấp nhận những giới hạn của con người, nhưng không phạm tội. Người đã mang lấy thân phận hèn yếu của nhân loại và nên một với con người, để chúng ta được “ở trong” Người và nhờ đó, ta được cứu độ và được thánh hóa.[2]
  • Xuống nước: Là Đấng vô tội, Chúa Giêsu đã chấp nhận “xếp hàng” theo sau những tội nhân, chờ đến lượt mình được dìm xuống dòng nước mà biết bao tội nhân đã được dìm vào đó. Người bước xuống dòng nước sông Gio-đan như hứng lấy tất cả tội lỗi của con người, để tha thứ, chữa lành và thánh hóa… Đồng thời khi lên khỏi nước, Người mở rộng cửa dẫn mọi người vào Đất Hứa đích thực. Người mặc khải mầu nhiệm Thiên Chúa, mầu nhiệm tình yêu của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.[3]
  • Quỳ xuống: Đồng hàng với tội nhân vẫn chưa đủ, Chúa Giêsu còn quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ, là những kẻ đầy yếu đuối, luôn sẵn sàng phản bội Người mỗi khi có cơ hội.[4] Người rửa chân cho họ để nói lên tình yêu và sự tha thứ không giới hạn, bất chấp tội lỗi của họ, và sẵn sàng đón họ trở về.
  • Nằm xuống: Người còn để cho con người xô ngã, đặt nằm trên cây gỗ và kết án, “khai trừ khỏi đất của kẻ sống[5] để cứu những kẻ đã chết vì tội lỗi.

Là Con Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã hoàn toàn vâng ý Chúa Cha, Người thực hiện kế hoạch cứu độ của Cha trong từng chi tiết nhỏ. Chính vì thế, Chúa Cha đã tôn vinh Người trước mặt toàn thể vũ trụ và triều thần thiên quốc: “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về Con.” (c.11)

Chính nhờ những bước chân “đi xuống” của Chúa Giêsu mà nhân loại chúng ta từng bước được nâng lên với Người: nâng lên khỏi thân phận yếu đuối dễ sa ngã, nâng lên tới địa vị làm chủ vạn vật, làm chủ bản thân và làm con cái Thiên Chúa. Tuy nhiên, để được nâng lên với Chúa, trước hết, ta cần liên kết mật thiết với Chúa, và cùng Chúa bước vào cuộc đời mình, cùng Chúa “bước xuống” với những phận người khốn khổ vì nghèo khó, vì yếu đuối và tội lỗi, để gần gũi, cảm thông làm cho họ nhận ra và yêu mến Chúa.

Đức Maria là người đầu tiên giữa nhân loại, đã mở lòng đón nhận Chúa Giêsu vào cuộc đời Mẹ. Từ đó, Mẹ nên một với Chúa, cùng Chúa “đi xuống” trong tâm tình khiêm nhường, đón nhận cuộc sống khó nghèo và đau khổ của kiếp người: sống phận người vô gia cư, sinh nơi máng cỏ, tỵ nạn Ai-cập, về Nazareth bị coi thường, chấp nhận sự phản đối, vu khống, bị bỏ rơi và bị kết án chết…để cảm thông và cứu độ chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi đón nhận những khó khăn trong cuộc sống cùng với Chúa Giêsu, để sống gần gũi và cảm thông với mọi người.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin dạy con biết chiêm ngắm Chúa Giêsu mỗi ngày, để nhận ra Chúa đang bước xuống và bước vào đời con, để con được nên giống Chúa, sống xứng đáng là con cái của Chúa. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/e46YmA)

[1] Lm. Phạm Văn Phượng, Chia sẻ TM Chúa nhật B, tr.38

[2] X. Lc 1,11; Mt 1,20-21

[3] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1660, phần chú giải

[4] X. Ga 13,5.10

[5] Is 53,8

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *