fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 07.01.2023 – THỨ BẢY TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

07.01.2023 – THỨ BẢY TRƯỚC LỄ HIỂN LINH

Ga 2,1-11
Các anh đổ đầy nước vào chum đi.(Ga 2,7)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

“Các anh đổ đầy nước vào chum đi!”

Lạ nhỉ? Chúng tôi đã hoàn tất việc rửa chân cho khách từ trước khi đãi tiệc, rồi nào chạy bàn, tiếp đãi, dọn dẹp…mệt rã cả người, bây giờ chúng tôi đang cần rượu, Người lại bảo múc nước vào chum… Nhưng nhớ lời Bà Đáng Kính (Đức Maria) đã dặn: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”, nhớ ánh mắt tin tưởng đầy trìu mến và khích lệ của Bà dành cho tôi, tôi chỉ muốn làm cho đẹp lòng Bà. Và thế là, tôi gọi các bạn đến giúp. Sau đó, Người còn bảo tôi múc nước ấy đem cho ông quản tiệc. Quả thật tôi đã rất lo: giỡn mặt với lão ấy lúc này có thể sẽ ăn bạt tai, gay hơn nữa là mất việc. Thế nhưng, cũng vì ánh mắt của Bà dành cho tôi, tôi lại làm như Người nói. Và thật bất ngờ: Nước đã hóa thành rượu! Rượu ngon hảo hạng! Rượu tràn trề chan chứa!… Tất cả đến từ ánh mắt của Bà dành cho tôi.”

Bạn thân mến,

Khi đặt mình vào tâm trạng của một gia nhân tại tiệc cưới Cana như thế, chúng ta cảm thấy thật hạnh phúc khi có Đức Maria luôn hiện diện với mình giữa những điều rối ren trong tiệc cưới trần gian này. “Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su” (c.1). Đức Maria hết sức thân thiết với gia đình này, nên sự có mặt của Mẹ rất quan trọng đối với họ, các gia nhân cũng biết điều ấy, và có thể Mẹ đã cùng làm bếp, chuẩn bị bữa tiệc với họ từ những ngày trước đó. Sự gần gũi của Mẹ khiến cho các gia nhân cũng quý mến và không ai muốn làm trái ý Mẹ. Nhưng rồi, cho dù đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, sự cố không mong muốn vẫn cứ xảy ra: hết rượu!

Đức Maria đã từng “suy đi nghĩ lại trong lòng” về những câu nói của Chúa khi Mẹ tìm được Chúa trong Đền Thờ lúc 12 tuổi. Mẹ cũng suy nghĩ về những biến cố trong đời mình và nhận ra cách hành động của Chúa, nên Mẹ luôn tín thác ngay cả khi bị chối từ. Vì thế, khi Mẹ đến nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi.” Chúa trả lời: “Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến!” Mẹ vẫn không thất vọng. Mẹ dặn dò các gia nhân: “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Nghe lời Mẹ, các gia nhân cho dù phải phục vụ bàn tiệc,vẫn luôn hướng mắt về Chúa Giêsu để chờ nghe Chúa sẽ nói gì, và họ mau mắn làm theo. Kết quả: nước đã hóa thành rượu ngon và nhiều hơn số lượng họ cần. Thiên Chúa không ban ngay điều chúng ta xin, nhưng Người dạy ta cách hành động theo ý Người và ta luôn được quá lòng mong ước.

Những chum nước dùng cho nghi lễ thanh tẩy được Chúa Giêsu biến thành rượu ngon của Thần Khí, để ta được “thưởng thức” đời sống mới đầy hoan lạc trong Thánh Thần. Thiên Chúa mời gọi ta thay đổi những quy tắc, óc nệ luật, sợ tội,…để sống trong niềm vui khi tương quan với Người.[1] Người cũng muốn chúng ta đối xử với nhau trong niềm vui của tình bác ái và lòng khoan dung, bỏ đi những nguyên tắc khô khan, cứng nhắc, luật lệ khắt khe thường là những nguyên nhân bóp nghẹt sự sống con người. 

Không chỉ trong tiệc cưới Cana, sự hiện diện của Mẹ Maria đã có trong ý định của Thiên Chúa ngay từ đầu công trình tạo dựng[2], và xuyên suốt lịch sử nhân loại. Mẹ hiệp hành với Chúa Giêsu từ lúc Người Nhập Thể, rồi khi Người khởi đầu đời sống công khai, cho đến chân thánh giá và tiếp tục hiệp hành với Giáo Hội. Qua Mẫu Ảnh Phép Lạ, Mẹ cũng hiệp hành, quan tâm chăm sóc và chuyển cầu cho từng người chúng ta trong mọi nỗi niềm của cuộc sống.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Nghe lời Mẹ, tôi luôn hướng lòng về Chúa Giêsu, đọc và suy gẫm Lời Chúa, để biết và thực thi ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, Con xin cám ơn Mẹ đã luôn ở bên con, chuyển cầu cho con trong mọi cơn gian nan thử thách. Xin giúp con luôn biết lắng nghe điều Chúa dạy và đem ra thực hành. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/y2XIz5)

[1] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1811, phần chú giải

[2] X. St 3,15

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *