fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

09.01 – THỨ HAI –
LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Mt 3,13-17
“Chúa Giêsu chịu phép rửa, rồi bước lên khỏi nước. Này đây các tầng trời mở ra, và Người thấy Thánh Thần Chúa ngự xuống như một bồ câu và đậu trên Người.” (Mt 3,16)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Vốn xuất thân trong giai cấp thương gia, nhưng Mahatma Gandhi luôn quan tâm đến người nghèo và sống giản dị như họ, ở giữa họ, với hy vọng giải thoát họ khỏi tình trạng khốn khổ.[1] Cha Ninan Tharakan Anniyil (Ấn Độ) đã nói rằng: ông là một Kitô hữu vô danh, vì cho dù không phải là Kitô hữu, nhưng ông đã tìm hiểu Thánh Kinh và tìm gặp Đức Giêsu, noi gương Chúa Giêsu để sống giữa những người mà ông phục vụ.[2]

Thật vậy, Đức Giêsu Kitô vốn là Thiên Chúa ngàn trùng chí thánh, lại chấp nhận “hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế.”[3] Người là Con Thiên Chúa đã làm người để biến đổi số phận của con người thành con cái Thiên Chúa.

Không chỉ làm người và sống giữa chúng ta trong một dòng tộc có những con người bất toàn, Người còn tự nguyện đứng vào hàng ngũ những tội nhân, xếp hàng đến trước mặt Gioan Tẩy Giả để nhận phép rửa sám hối. Người không bị tội lỗi thống trị như chúng ta, nhưng Người tự nguyện mang lấy tất cả những hậu quả của tội lỗi nhân loại. Khi chấp nhận thân phận một tội nhân, Đức Giêsu chia sẻ trọn vẹn những hệ lụy của tội lỗi là đau khổ và cả cái chết. Có thể nói: Nơi Con Người Giêsu, Thiên Chúa đau nỗi đau của chúng ta, Thiên Chúa đã chết cái chết của con người. Có lẽ, không có hình ảnh nào diễn tả một cách rõ nét thân phận làm người của Đức Giêsu cho bằng khi Người bị đánh đòn tan nát và chết trên thập giá. Thật an ủi biết bao khi biết rằng Thiên Chúa không để chúng ta đau khổ một mình, nhưng Người hằng chia sẻ và gánh chung mọi nỗi đau với ta. Ngôn sứ Isaia đã loan báo: “Các bệnh tật của chúng ta, Người đã gánh lấy, Người vác lấy các nỗi đau thương của chúng ta.”[4]  

Sau khi lãnh nhận phép Rửa, “Người lên khỏi nước. Lúc ấy các tầng trời mở ra; Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người.” Khi lãnh nhận Bí tích Rửa tội, mỗi người chúng ta cũng được trở nên con cái của Thiên Chúa, nhờ được dìm vào trong cái chết của Chúa Giêsu. Tuy nhiên, chúng ta cần lên khỏi nước để đoạn tuyệt với tội lỗi và sống đời sống mới với Chúa Giêsu, và lãnh nhận Thần Khí của Người, để sống xứng đáng là con yêu dấu của Thiên Chúa, như Đức Maria đã sống.

Cùng với Chúa Giêsu, Mẹ Maria đã đi vào con đường khiêm hạ và vâng phục. Mẹ ý thức Mẹ là người “có phúc nhất trong các người nữ” vì chính Thiên Chúa là Đấng toàn năng đã làm cho Mẹ biết bao điều kỳ diệu. Thế nhưng, Mẹ vẫn tự nguyện trở thành người phục vụ để giúp đỡ chị Elizabeth. Mẹ chiêm ngưỡng mầu nhiệm tự hạ và tự hủy của Con Thiên Chúa khi Người chấp nhận bị các nhà trọ chối từ và phải sinh ra nơi đồng vắng, bị truy sát và trốn chạy… và Mẹ đã luôn đồng hành với Người.

Những khi Chúa thành công trong cuộc đời công khai, Mẹ không hề xuất hiện để được nhận vinh dự, nhưng khi Chúa chịu khổ nạn, Mẹ đã hiện diện để cùng chịu đau khổ, tủi nhục và cùng chết với Con… Sự thánh thiện của Mẹ xuất phát từ việc Mẹ luôn gắn kết với Thiên Chúa là Đấng Thánh. Mẹ luôn đặt thánh ý Chúa lên trên mọi dự tính cá nhân.  Mẹ là “Đấng đầy ân phúc” nhưng vẫn luôn sẵn sàng liên đới với những đau khổ của chúng ta hôm nay.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Sống gắn bó với Chúa bằng cầu nguyện, đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày.
  • Sống liên đới, chia sẻ mọi vui buồn với tha nhân.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con giữ gìn sự thánh thiện thuở ban đầu mà con đã lãnh nhận qua bí tích Rửa Tội, đừng bao giờ đánh mất phẩm giá cao quý của ơn gọi làm con Thiên Chúa, và biết luôn mau mắn thi hành ý Chúa trong từng ngày sống của con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/kSwjR7)


[1] X. https://tgpsaigon.net/bai-viet/chua-nhat-le-chua-giesu-chiu-phep-rua-nam-b-video-47056

[2] X. http://www.archivioradiovaticana.va/storico/2007/08/07/mahatma_gandhi_một_kitô_hữu_không_tên/vie-148670 

[3] Pl 2,6-7

[4] Is 53,4 ()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *