fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 11.01.2023 – THỨ TƯ TUẦN I THƯỜNG NIÊN

11.01.2023 – THỨ TƯ TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 1,29-39

“Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài” (Mc 1,31).

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Thánh nữ Louise de Marillac,[1] người phụ nữ đã từng bị biết bao đau khổ và bất hạnh trong cuộc sống, nhưng đã cảm nhận được ơn Chúa chạm đến tâm hồn và nâng đỡ, giúp bà “vượt lên trên số phận”. Thiên Chúa làm cho những khả năng yêu thương mà Người đã đặt để trong tâm hồn bà được triển nở, và sau khi “chỗi dậy”, bà đã dấn thân phục vụ Chúa nơi những người nghèo cách trọn vẹn đến cuối cuộc đời.

Là hiện thân Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã chữa lành hết những bệnh tật phần hồn cũng như phần xác cho những ai đau khổ do bệnh tật, bất an do tội lỗi. Người luôn chủ động trong mọi cuộc gặp gỡ và biến đổi chúng ta. Thật vậy, chính Đức Giêsu chủ động đến nhà ông Simon Phêrô, và nhờ đó, ông có cơ hội trình bày với Người về tình trạng của người nhà mình: mẹ vợ của ông đang lên cơn sốt. Nghe thế, “Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy” (c.31a). Kết quả: bà được khỏi bệnh ngay tức khắc, mọi khả năng đã được phục hồi, và bà nghĩ ngay đến việc phục vụ Chúa và các môn đệ.

Cũng thế, Chúa Giêsu luôn sẵn sàng và chủ động lại gần, cầm lấy tay đỡ ta đứng dậy, nâng ta lên khỏi tình trạng nửa nóng nửa lạnh, dở sống dở chết. Người truyền hơi ấm và sức sống cho ta. Chúa Giêsu dạy ta khi đi thăm viếng bệnh nhân, cần chú ý hiện diện và lắng nghe, để lòng ta trở nên gần với nỗi đau của bệnh nhân, tim chúng ta gần và chạm được nỗi khổ của họ, hơn là nói và nói thật nhiều… Chính sự gần gũi sẽ giúp họ cảm nhận được hơi ấm của sự cảm thông, được nâng dậy trong đức tin và đức cậy. Như thế, khi được phục hồi, họ sẽ trở thành những cộng sự viên tiếp nối chúng ta, làm cho vòng tay ấm được nối liền và lớn mãi.

Ngoài việc thăm viếng và chữa lành, Chúa Giêsu không quên giữ mối liên lạc mật thiết với Cha của Người. Cầu nguyện là “đường dây nóng” để Người liên lạc trực tiếp với Cha mọi nơi mọi lúc. Cầu nguyện cũng phải là hơi thở của mỗi Kitô hữu chúng ta hôm nay. Nhờ cầu nguyện, ta biết và làm đúng ý Chúa. Trong cầu nguyện, ta nói với Chúa về tình trạng của chính mình cũng như của tha nhân, để xin Chúa cứu giúp. Cầu nguyện đem ta vào mối tương quan thân tình với Chúa, làm cho đức tin của ta đủ sáng, đức cậy vững vàng để có thể nâng đỡ những ai yếu đuối, làm cho lửa mến trong ta bừng cháy lên, để ta truyền hơi ấm yêu thương đến mọi người xung quanh. Có những người sau khi được chữa lành bệnh tật hiểm nghèo phần xác, hay được ơn chữa lành trong tâm hồn, đã dấn thân sống cho Chúa và cho người nghèo suốt quãng đời còn lại như một lời TẠ ƠN như linh mục Phanxico xavie Trần An[2], Claude Paradis[3]

Giống như Chúa Giêsu, Đức Maria đã không nghĩ đến bản thân mà “vội vã” lên đường đến giúp đỡ Bà Ê-li-sa-bét cho đến khi bà sinh con[4]. Vì Mẹ biết người chị họ lớn tuổi sắp sinh con đầu lòng rất cần được giúp đỡ. Cũng thế, tại tiệc cưới Cana, Mẹ đã không hiện diện như là khách mời, nhưng như một người thân và người có trách nhiệm với tiệc cưới hôm ấy. Mẹ quan sát và biết nỗi lo lắng của chủ tiệc khi gặp sự cố hết rượu, Mẹ thấy trước những nguy cơ và hậu quả có thể sẽ xảy đến với đôi tân hôn và Mẹ mau mắn giải cứu, để họ có niềm vui trọn vẹn. Mẹ là mẫu gương cho ta về đời sống cầu nguyện, và dấn thân phục vụ, lắng nghe và cảm thông, bác ái trong sự tin tưởng vào quyền năng của Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ Maria, tôi

  • Tận dụng những khả năng Chúa ban để phục vụ Chúa và tha nhân.
  • Luôn hiện diện với tinh thần trách nhiệm, âm thầm và tận tụy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận biết và đáp lại tình yêu Chúa bằng cách dấn thân phục vụ tha nhân như Mẹ. Amen.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/RuBki8)

[1] https://gdanhducmebanon.org/thanh-nu-lu-i-sa

[2] X. https://www.tonggiaophanhanoi.org/tu-nghien-ngap-tro-thanh-linh-muc-giup-nguoi-nghien-ma-tuy/

[3] X. https://dongten.net/tu-nghien-ma-tuy-toi-viec-truyen-chuc-hanh-trinh-tien-toi-chuc-linh-muc-cua-mot-nguoi-vo-gia-cu/

[4] Lc 1,39-56

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *