fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 12.01.2023 – THỨ NĂM TUẦN I THƯỜNG NIÊN

12.01.2023 – THỨ NĂM TUẦN I THƯỜNG NIÊN 

Mc 1,40-45

Đức Giê-su chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch!” (Mc 1,41)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Trong lần băng rừng đến một buôn làng ở xa, Cha Cassaigne gặp một nhóm người phong cùi rách rưới, dơ bẩn nằm trên đường, kêu gào thảm thiết. Họ sụp lạy và xin cứu giúp khiến ngài không cầm lòng được. Sau nhiều đêm trằn trọc nghĩ đến họ, Tình yêu Đức Kitô đã thôi thúc ngài làm những căn nhà sàn đơn sơ ở khu đất trống dưới chân đồi, gần mé ruộng, cách nhà xứ Kala khoảng 1km. Sau đó, ngài lại băng rừng, kiếm tìm và đưa những bệnh nhân bị gia đình ruồng bỏ, bị xã hội loại trừ ấy về chăm sóc và chữa  bệnh cho họ, trước sự “ghê tởm” của không ít người. “Làng cùi Di Linh” được hình thành từ đấy.[1]

Bạn thân mến,

Phong cùi vẫn luôn là một căn bệnh đáng sợ trong mọi thời đại. Người bệnh phong bị cả thân nhân lẫn mọi người xa lánh. Sở dĩ Cha Cassaigne (sau này trở thành Giám Mục) đã xúc động sâu xa và dám chạm đến họ, đón nhận và chăm sóc họ, là vì chính Chúa Giêsu đã từng làm và dạy chúng ta làm như thế. Thật vậy! Chúa Giêsu luôn sẵn sàng bày tỏ lòng thương xót đối với những con người cần được xót thương. Người phong cùi hôm nay hẳn đã nghe biết về lòng thương xót ấy, nên anh mới can đảm “đến gặp Đức Giê-su” (c.40), bất chấp luật “cách ly” của xã hội.[2] Khi quỳ xuống trước mặt Người và thưa: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”, anh đã dành cho Chúa Giêsu cử chỉ thờ phượng đối với Thiên Chúa. Anh đặt ước muốn của mình vào trong ý muốn của Chúa, và tùy thuộc ý Chúa, chứ không nài ép Chúa làm theo ý mình. Đó là một lời cầu xin thật đẹp, nét đẹp của lòng tin và sự phó thác.

Xuyên qua vẻ ngoài đáng sợ vì bệnh tật ấy, Chúa Giêsu đã nhìn thấy vẻ đẹp trong tâm hồn anh. Thay vì xa lánh con bệnh như luật dạy, Người đã chạm đến anh bằng tất cả lòng thương xót của Người để xóa đi khoảng cách giữa anh với Người: khoảng cách giữa con người với Thiên Chúa, giữa kẻ bị coi là ô uế và người được coi là thanh sạch. Người chữa lành và phục hồi phẩm giá, cho anh được gia nhập lại vào xã hội. Chúa Giêsu cũng rất tôn trọng Lề Luật và những người đại diện Lề Luật, nên đã dạy anh “hãy đi trình diện tư tế”.

Tiếc rằng sau khi được khỏi bệnh, anh này đã quên mất lời Chúa dặn: “Coi chừng, đừng nói với ai…” (c.44), vì thật khó để giữ kín một niềm vui lớn lao như thế. Chính vì anh “rao truyền và loan tin ấy khắp nơi”, nên Chúa không thể công khai vào thành nào được, vì người ta đến quá đông và Chúa phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Đôi lúc, ta tưởng rằng mình đang làm vinh danh Chúa, nhưng không ngờ ta đang cản trở công việc của Chúa, vì ta làm theo ý riêng và không theo sự hướng dẫn của các vị đại diện Chúa trong Giáo Hội.

Với xác tín “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người[3], Đức Maria đã luôn vâng phục và phó thác tuyệt đối nơi lòng thương xót của Chúa. Mẹ hoàn toàn tin tưởng: “không có gì mà Chúa không làm được.”[4] Mẹ đã đặt trọn ý mình trong thánh ý Thiên Chúa và tùy thuộc vào Người: “Này tôi là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”[5]  Thiên Chúa đã “chạm đến” và “ở cùng” Mẹ. Đáp lại, sự vâng phục đầy khiêm nhường của Mẹ đã làm cho thánh ý Chúa được nên trọn vẹn, đem lại ơn cứu độ cho tất cả chúng ta.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi

  • Tập nhận biết những lần Chúa “chạm vào đời tôi” bằng ân sủng của Người.
  • Tin tưởng phó thác vào Chúa, lắng nghe và vâng phục mọi điều Chúa và Giáo Hội dạy.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận ra những dấu chỉ tình thương Chúa vẫn dành cho con mỗi ngày, biết khiêm tốn, vâng phục và tín thác vào Chúa để không làm cản trở công việc của Chúa trong đời con. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/u9K5G0)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/10/31/duc-cha-jean-cassaigne/

[2] Lv 14,45-46

[3] Kinh Magnificat.

[4] Lc 1,37

[5] Lc 1,34.38

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *