fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 13.01.2023 – THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN

13.01.2023 – THỨ SÁU TUẦN I THƯỜNG NIÊN

Mc 2,1-12
“Ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội.” (Mc 2,1)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Tháng giêng năm 1617, cha Vinh Sơn Phaolô được mời tới làng Folleville giải tội cho một nông dân đang hấp hối. Ông này được xem là đạo đức, nhưng ông thú nhận rằng đã giấu nhiều tội trọng lâu năm, nay ông mới xưng ra và cảm nhận được sự bình an, hạnh phúc khi được tha thứ. Ông sẵn sàng đi về Nhà Cha.[1] Thánh Vinh Sơn Phaolô đã xem đó là kinh nghiệm đầu tiên về cái nghèo thiêng liêng của con người trong thời đại của ngài để từ đó, ngài dấn thân rao giảng Tin Mừng cho người nghèo, quan tâm phục vụ họ cả về thể xác lẫn tinh thần.

Hơn 2000 năm trước, cũng có một bệnh nhân liệt giường, nhưng anh may mắn được mấy người bạn đưa đến gặp Chúa Giêsu. Đang lúc Chúa giảng dạy trong nhà, một đám đông ngồi chật cả lối đi nên những người khiêng phải dỡ mái nhà, thả người bại liệt nằm trên chõng xuống ngay chỗ Chúa Giêsu đang ngồi. Thấy sự nhiệt tình và lòng tin của họ, Chúa Giêsu đã tưởng thưởng cho họ bằng cách “chữa tận gốc” cho bệnh nhân cả hồn lẫn xác, bằng việc tha tội: “Này con, con đã được tha tội rồi” (c.5).

Thánh sử Mác-cô không nói gì đến bản thân người bệnh, mà chỉ tập trung vào những người giúp đỡ bệnh nhân. Chúa Giêsu quan tâm đến người bệnh cũng như những người bạn của anh. Người biết anh có nhiều vấn đề bối rối trong lương tâm, lo âu sợ hãi vì tội lỗi khiến bệnh tình càng thêm trầm trọng. Người vừa chữa lành thân xác, vừa tha tội để chữa lành linh hồn, hòa giải anh với Thiên Chúa, bởi chính Người là Thiên Chúa. Thấy thế, những người Pharisêu cho rằng Chúa Giêsu đã phạm thượng khi dám hành động như Thiên Chúa. Họ không chấp nhận căn tính Thiên Chúa nơi Người. Tuy nhiên, để chứng minh quyền năng Thiên Chúa nơi mình, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục công việc cứu chữa sau khi đã tha tội, và bệnh nhân được chữa lành tức khắc.

Nhờ tình liên đới của những người bạn có lòng tin, mà bệnh nhân ấy được chữa lành. Lòng tin và tình liên đới luôn cần thiết và hỗ tương cho nhau, nhằm đưa ta đến ơn cứu độ. Tin vào Đức Giêsu thì sẽ được ơn cứu độ. Nhưng không ai có thể tự cứu rỗi một mình. Chúng ta đến với Chúa Giêsu nhờ cùng với những người khác. Trong Sứ điệp Ngày Thế giới bệnh nhân năm 2021, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta “kiến tạo mối tương quan trực tiếp và cá nhân với người khác, cảm thông và động lòng trắc ẩn, để cho những đau khổ của họ trở thành đau khổ của chính chúng ta khi chúng ta tìm cách phục vụ họ.”[2] Đó cũng chính là lối sống “hiệp hành” mà Giáo Hội mời gọi chúng ta sống hôm nay, đặc biệt khi thăm viếng, an ủi bệnh nhân, cả với những người không cùng đức tin với ta, để dần dần đưa họ đến với Chúa. Mỗi khi nói cho ai biết về Chúa, hay khi ta cầu nguyện người nào, là ta đang đưa họ đến với Chúa, để Chúa cứu chữa họ cả phần hồn lẫn phần xác.

Chắc hẳn Mẹ Maria đã chứng kiến toàn bộ việc Chúa tha tội và chữa lành cho người bệnh hôm nay, vì sự việc này diễn ra khi Chúa Giêsu đang ở nhà. Mẹ cùng cảm động với Chúa trước sự nhiệt tình của những người chăm sóc bệnh nhân, và cùng thấu cảm nỗi lòng lo âu của bệnh nhân trước bao tội lỗi… Cũng thế, Mẹ không quản ngại trình với Chúa nỗi khó khăn của gia chủ trong tiệc cưới Cana để Chúa giải cứu họ. Mẹ cũng không ngừng tìm kiếm và kêu mời, dẫn đưa nhân loại trong suốt dòng lịch sử, để hiệp hành với chúng ta và đưa ta về với Chúa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi sống sự liên đới với tha nhân qua việc thăm viếng bệnh nhân, những người neo đơn, trẻ mồ côi…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con nhận ra những tội đang làm con “bị bại liệt” về linh hồn, xin Mẹ đưa con đến cùng Chúa để Người chữa lành con. Xin cũng giúp con biết sống liên đới với tha nhân, tận tình giúp đỡ mọi người và cũng biết đón nhận sự giúp đỡ của người khác. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/95JNdQ)

[1] X. https://gdanhducmebanon.org/2019/09/24/lan-buoc-theo-cha-thanh-vinh-son-phaolo-buoc-thu-bon-2/

[2] https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-01/dtc-phanxico-su-diep-ngay-the-gioi-benh-nhan.html

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *