fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 23.01.2023 – THỨ HAI – MỒNG 2 TẾT

23.01.2023 – THỨ HAI – MỒNG 2 TẾT

CẦU CHO TỔ TIÊN VÀ ÔNG BÀ, CHA MẸ

Mt 15,1-6

“Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, và kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử.” (Mt 15,4)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau khi đã hướng về Thiên Chúa để chúc tụng, tạ ơn và cầu xin ơn bình an cho mình và cho thế giới, hôm nay chúng ta hướng về tổ tiên ông bà, cha mẹ, là những vị thay mặt Chúa đã sinh thành, dưỡng dục chúng ta, với lòng biết ơn và hiếu kính. Đây vừa là việc thực thi “Đạo Hiếu” theo  truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, đồng thời cũng phù hợp với điều Chúa dạy ta phải thảo kính cha mẹ, và Người hứa sẽ chúc phúc cho những ai biết sống giới luật thảo hiếu này.

Khi giới lãnh đạo Do thái giải thích và dạy người ta sống lệch lạc, không đúng với luật Chúa, không đủ bổn phận với các bậc sinh thành, Chúa Giêsu đã mời họ trở về với giới luật ban đầu Thiên Chúa đã ban qua ông Môsê: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ, để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi.[1] Đây là giới răn thứ nhất trong 7 giới răn Chúa dạy ta sống tương quan với mọi người, chỉ sau 3 giới răn đầu tiên trong tương quan với Thiên Chúa.

Sách Huấn Ca còn nêu lên những lợi ích mà người hiếu kính cha mẹ sẽ nhận được: Thiên Chúa sẽ tha thứ tội lỗi và nhận lời họ kêu cầu, họ sẽ được con cái hiếu thảo lại.

“…Hãy thảo kính cha con bằng lời nói việc làm,
để nhờ người mà con được chúc phúc.

…hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già ;
bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi.

Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông,
chớ cậy mình sung sức mà khinh dể người.

Vì lòng hiếu nghĩa đối với cha sẽ không bị quên lãng,
và sẽ đền bù tội lỗi cho con…”
[2]

Chúa Giêsu, Ngôi Hai Thiên Chúa, khi làm người đã “hằng vâng phục” Thánh Giuse và Đức Maria.[3] Sự hiếu thảo của Chúa Giêsu trong biến cố Người ở lại đền thờ và làm cho cha mẹ phải đau lòng tìm kiếm, chính là vì Người muốn cha mẹ hiểu rằng: mục đích của đời người là tìm kiếm và thi hành ý Chúa. Mặt khác, tại tiệc cưới Cana, Chúa Giêsu đã biểu lộ lòng hiếu thảo với Đức Mẹ, đến nỗi sẵn sàng thay đổi “Giờ” tỏ mình của Người, chỉ vì Người đọc được ý của Mẹ muốn giải gỡ khó khăn cho chủ tiệc. Cũng thế, bước vào cuộc khổ nạn theo ý Thiên Chúa, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục hiếu thảo khi để cho Mẹ được hiệp hành với Người lên đồi Canvê, và Người đã trao Mẹ cho môn đệ chăm sóc thay mình…

Như thế, sự hiếu thảo đúng nghĩa là yêu mến, hiện diện và lắng nghe nỗi lòng của cha mẹ, để thấu cảm những vui buồn của các ngài, để nâng đỡ và hướng các ngài đến việc đón nhận những phiền toái của tuổi tác bệnh tật và thuận theo thánh ý Chúa, đồng thời không quên cầu nguyện cho các vị đã khuất.

Mẹ Maria đã đón nhận tấm lòng hiếu thảo của Chúa Giêsu. Điều tuyệt vời là Mẹ đã dung hòa được giữa lòng tôn kính đối với Chúa Giêsu vừa là con, nhưng cũng là Thiên Chúa của Mẹ, với sự nghiêm khắc trong bổn phận giáo dục con theo thánh ý Chúa. Khi tìm được Con trong đền thờ sau ba ngày đau khổ tìm kiếm, Mẹ đã không bỏ qua vấn đề một cách dễ dàng, nhưng Mẹ hỏi và lắng nghe Con trình bày, rồi đón nhận với tất cả sự tin tưởng, bao dung… khi biết Con làm theo ý Thiên Chúa. Nhờ đó, tình cảm Mẹ – Con càng thêm gắn bó hơn nữa.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Cùng với Mẹ, tôi lắng nghe, đón nhận những nỗi niềm của mỗi người thân, cách riêng của ông bà, cha mẹ trong sự tin tưởng, cảm thông và phân định ý Chúa.

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ giúp mỗi thành viên trong gia đình con biết tận dụng những ngày Xuân này để ở lại bên nhau, lắng nghe và tin tưởng lẫn nhau, cùng thúc đẩy nhau thực thi ý Chúa. Cách riêng, xin Mẹ giúp những người làm con, biết sống đúng bổn phận hiếu kính với ông bà, cha mẹ như Chúa đã dạy.

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/gHPjWU)

[1] Xh 20,12

[2] X. Hc 3,3-15

[3] X. Lc 2,51a

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *