fbpx

CÙNG MẸ SỐNG TIN MỪNG – 30.01.2023 – THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

30.01.2023 – THỨ HAI TUẦN IV THƯỜNG NIÊN

Mc 5,1-20

“Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền… tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh.” (Mc 5,20)

CHIÊM NGẮM MẸ SỐNG TIN MỪNG:

Sau mỗi cú sút bóng vào khung thành của đối phương, cầu thủ ghi được bàn thắng thường biểu lộ niềm vui bằng cách chạy một vòng rộng trong sân, hai tay giơ lên cao như báo cho mọi người biết về niềm vui lớn lao của mình.

Trong Tin Mừng hôm nay, người được Chúa trừ cho cả một đạo binh quỷ cũng diễn tả niềm vui bằng cách đi loan báo với mọi người những việc Chúa đã làm cho anh. Hơn thế nữa, anh còn nói cho mọi người biết về lòng thương xót của Chúa mà chính anh đã cảm nghiệm được.

Thật vậy, khi chưa gặp được Chúa Giêsu, anh đã bị cả một đạo binh quỷ khống chế, phải sống trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá rạch mình. Nhiều lần bị gông cùm, xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, đập tan gông cùm. Không ai có thể kiềm chế anh được. Anh có sức mạnh của cơ bắp, nhưng tinh thần anh lại bị cả đạo binh quỷ dữ khống chế đến nỗi không thể tự mình thoát ra được. Thế nhưng, khi gặp Chúa Giêsu, quỷ lại run sợ, bái lạy và tuyên xưng Người là “Con Thiên Chúa Tối Cao”. Chúng van xin Người đừng hành hạ chúng, chứng tỏ rằng một mình Người đã mạnh thế hơn cả đạo binh của chúng.

Chúa Giêsu ra lệnh cho chúng xuất khỏi người ấy, chúng nài xin để được nhập vào bầy heo. Người Do Thái quan niệm heo là loài vật ô uế và biển cả là vương quốc của sự dữ.[1] Khi cho phép quỷ nhập vào bầy heo, Chúa Giêsu cho thấy giá trị của một con người quý giá hơn cả bầy heo ấy. Rồi cả bầy heo lao xuống biển chết hết, và những gì là ô uế cũng bị tiêu diệt.

Chúa Giêsu đã trục xuất quỷ, trả lại phẩm giá và sự sống cho người từng bị nó khống chế: anh “ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo”. Cảm nhận được tình thương của Chúa, anh “nài xin được ở với Người”, nhưng anh lại được Chúa tin tưởng trao sứ mạng rao giảng về lòng thương xót của Chúa, làm chứng về “mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương xót anh như thế nào.”

Ân huệ này quí giá biết bao lần so với giá trị 2000 con heo (vào thời đó), thế nhưng đau đớn thay! Người ta không biết đánh giá đúng mức và nhất là họ không nhận ra mối lợi tuyệt hảo là sự hiện diện của Chúa và Tin Mừng giải thoát của Người. Họ “nài xin Người đi khỏi vùng đất của họ” (c.17).

Hôm nay, những thế lực sự dữ nào đang khống chế cuộc sống của chúng ta? Biết bao lần ta sợ bị thiệt thòi về vật chất, uy tín, danh dự, sợ mất thời giờ… nên đã “mời Chúa đi chỗ khác”, ta không dám nhận mình là Kitô hữu, không dám tuyên xưng đức tin, không dám làm dấu thánh giá trước người lạ, không dám đặt bàn thờ trong nhà hay tại nơi bán hàng… Chúng ta cùng sám hối và xin lỗi Chúa. Xin Chúa giải thoát tâm hồn từng người chúng ta khỏi tính ích kỷ, gian tham, dối trá và những khống chế của sự dữ trong thế giới này.

Ngay từ buổi truyền tin, Đức Maria đã cảm nhận tình yêu đặc biệt mà Thiên Chúa dành cho Mẹ. Mẹ đã kết hợp gắn bó với Người và vui mừng ra đi loan báo những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho Mẹ. Qua bài Magnificat, Mẹ không chỉ loan báo cho gia đình người chị họ Êlisabeth, mà còn cho muôn người mọi nơi, mọi thời đại được nhận biết tình thương của Chúa. Nhờ Mẹ, cả nhân loại nhận biết Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, và Chúa Giêsu chính là hiện thân của Lòng Thương Xót ấy.

SỐNG TIN MỪNG VỚI MẸ:

Noi gương Mẹ, tôi tìm ra những dấu chỉ yêu thương mà Chúa dành cho tôi, để tạ ơn Chúa và chia sẻ với người thân trong gia đình, với bạn bè lối xóm…

CẦU NGUYỆN VỚI MẸ:

Lạy Mẹ Maria, xin giúp con cảm nghiệm được tình thương của Chúa và biết cách chia sẻ với mọi người qua những cuộc gặp gỡ hằng ngày, để khích lệ mọi người khám phá ra tình thương của Chúa dành cho họ. Amen

Lạy Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên tội,
Xin cầu cho chúng con hằng chạy đến kêu xin Mẹ.

(Đọc toàn bài Phúc Âm: https://bom.so/r2zXDl)

[1] X. Lời Chúa cho mọi người, trang 1673, phần chú giải

()

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *